Gã khổng lồ công nghệ Google vừa ký thỏa thuận mua bán điện (PPA) lớn nhất từ trước đến nay với hai dự án điện gió ngoài khơi Hà Lan, như một phần trong nỗ lực xanh hóa nguồn cung cấp điện và đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Thỏa thuận là một phần trong kế hoạch của Google nhằm đảm bảo các trung tâm dữ liệu của họ, bắt đầu từ các trung tâm dữ liệu ở Hà Lan, sử dụng điện từ các nguồn năng lượng sạch 24/7 vào năm 2030. Đồng thời cũng là một phần của các thỏa thuận tương tự như vậy trên khắp châu Âu với tổng công suất 700 megawatt (MW) năng lượng tái tạo.

Theo đó, Google đã đồng ý mua 478 MW điện từ hai trang trại gió ngoài khơi mới ở Hà Lan, do Crosswind & Ecowende Consortia phát triển, liên doanh giữa công ty năng lượng Shell và công ty tiện ích Eneco của Hà Lan.

Trang trại gió ngoài khơi Hollandse Kust Noord có công suất 759 MW và trang trại Hollandse Kust West VI công suất 759 MW. Hollandse Kust Noord bắt đầu sản xuất điện vào năm ngoái, trong khi Hollandse Kust West VI dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2026.

Đây là hợp đồng mua bán điện gió ngoài khơi lớn nhất của Google cho đến nay. Google cũng công bố các thỏa thuận mua năng lượng tái tạo từ các trang trại năng lượng mặt trời và gió nhưng quy mô nhỏ hơn ở Italia, Ba Lan và Bỉ.

Google và các công ty lớn về công nghệ đang cố gắng cam kết mua năng lượng không phát thải khí carbon ở địa phương, theo giờ thay vì mua năng lượng tái tạo trên cơ sở mức sử dụng điện hằng năm. Các công ty công nghệ cam kết trả tiền cho năng lượng tái tạo bằng với số giờ hệ thống của các công ty hoạt động. Điều này phản ánh tốt hơn việc sử dụng năng lượng sạch thực tế của các công ty.