Thế vận hội mùa hè 2024 tổ chức ở Paris (Olympic Paris 2024) đang được quảng bá là Thế vận hội “xanh nhất” từ trước đến nay trong lịch sử Olympic. Nước chủ nhà cam kết cắt giảm một nửa lượng khí thải carbon của sự kiện so với mức trung bình của các Olympic mùa hè trước đó. Mục tiêu của Olympic Paris 2024 là hạn chế lượng khí thải ở mức khoảng 1,75 triệu tấn CO2.

Ban tổ chức Olympic Paris 2024 cho biết, các Olympic mùa hè trước đây, ở Rio 2016 và London 2012, lượng khí thải trung bình là 3,5 triệu tấn CO2. Việc giảm lượng khí thải tại Olympic Tokyo 2020 là tiến bộ hơn vì sự kiện đó không cho phép khán giả vào xem do các hạn chế về COVID-19.

Tuy nhiên, việc tổ chức một sự kiện thể thao thu hút hàng triệu khách du lịch và các vận động viên từ khoảng 200 quốc gia đặt ra thách thức đáng kể về phương tiện đi lại, thức ăn, chỗ ở. Đằng sau đó là lượng khí thải carbon khổng lồ.

Việc tổ chức các Thế vận hội trước đây thường khiến nước chủ nhà bỏ ra khoản chi lớn cho việc xây dựng các địa điểm thi đấu mới. Nhưng 95% địa điểm thi đấu ở Olympic Paris 2024 sẽ được tổ chức tại các công trình hiện có hoặc cơ sở hạ tầng tạm thời.

Một trong hai cơ sở thể thao được xây dựng cho Olympic Paris 2024 là Trung tâm thể thao dưới nước, nằm ở Saint-Denis. Trung tâm này sử dụng vật liệu xây dựng có hàm lượng carbon thấp và vật liệu sinh học như gỗ thay vì bê tông hoặc thép. Trung tâm có mái nhà rộng 5.000 m2 được bao phủ bởi các tấm pin điện mặt trời, có thể tự cung cấp năng lượng cho trung tâm hoạt động. Địa điểm thứ hai là nhà thi đấu Porte de La Chapelle, trên mái của tòa nhà có một khu vườn và các tấm pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho nhà thi đấu. 

Đặc biệt, một trong những cách mà ban tổ chức hy vọng giảm lượng khí thải carbon của Thế vận hội là quyết định không lắp máy điều hòa ở Làng Olympic (còn gọi là Làng vận động viên), nơi 10.500 vận động viên Olympic và 4.400 vận động viên Paralympic sẽ ở lại vào mùa hè này. Thay vào đó, Làng Olympic trải rộng qua ba đô thị Saint-Ouen, Saint-Denis và L'Ile-Saint-Denis, gần sông Seine, được thiết kế sử dụng hệ thống làm mát dựa trên năng lượng địa nhiệt. Hệ thống làm mát này, cùng với các biện pháp khác trong thiết kế tổng thể của Làng “đảm bảo nhiệt độ trong phòng sẽ mát hơn 6 độ C so với nhiệt độ bên ngoài”.

Nếu điều này tỏ ra chưa đủ, vận động viên sẽ được cung cấp giải pháp dự phòng như quạt điện. Để đạt được những kết quả này, các đoàn sẽ được hướng dẫn cách hạn chế nhiệt độ nơi ở và tiết kiệm năng lượng. Gần 9.000 cây xanh được trồng xung quanh làng vận động viên.

Phần phát thải lớn nhất của Thế vận hội, gần 40%, dự kiến sẽ đến từ giao thông vận tải. Để giảm thiểu điều này, hầu hết địa điểm thi đấu sẽ nằm trong phạm vi 10km (6 dặm) từ Làng Olympic và khán giả có thể tiếp cận bằng phương tiện giao thông công cộng.

Với các hoạt động kỹ thuật số chiếm gần 7% tổng lượng khí thải carbon của Thế vận hội, các nhà tổ chức cho biết họ sẽ thuê thiết bị và sử dụng kích thước màn hình nhỏ hơn.

Một trong những nỗ lực "xanh nhất" của Olympic và Paralympic Paris 2024, có mục tiêu giảm lượng khí thải carbon của hơn 13 triệu bữa ăn được phục vụ trong 4 tuần lễ. 60% thực phẩm sẽ là đồ chay; lượng thực phẩm có nguồn gốc thực vật sẽ chiếm phần lớn; 80% nguyên liệu, sản phẩm có nguồn gốc từ Pháp; giảm lãng phí thực phẩm và thu hồi 100% tài nguyên không tiêu thụ. Đồ nhựa dùng một lần sẽ cắt giảm một nửa.

Nguồn năng lượng gió và năng lượng mặt trời sẽ được tăng cường, thay vì nhiên liệu hóa thạch để cung cấp năng lượng cho các địa điểm thi đấu. Bên cạnh đó, nguồn điện phục vụ các điểm thi đấu sẽ được lấy từ lưới điện của Pháp, quốc gia có lượng khí thải thấp do nguồn cung phần nhiều từ điện hạt nhân. Ngoài ra, máy phát điện dự phòng sẽ chạy bằng nhiên liệu sinh học, không sử dụng máy phát điện diesel, trong trường hợp mất điện.

Ngoài việc cắt giảm lượng khí thải, chiến lược bền vững Paris 2024 sẽ kết hợp các biện pháp bù đắp, đầu tư vào các dự án môi trường và xã hội trên toàn thế giới.

Olympic Paris 2024 sẽ bắt đầu vào ngày 26/7/2024. Phương châm Olympic là “Nhanh hơn, Cao hơn, Mạnh hơn”. Nhưng ban tổ chức Thế vận hội mùa hè 2024 đang bổ sung thêm một tham vọng mới: “Xanh hơn”.