Có thể bạn chưa từng nghe nói đến hòn đảo nhỏ Tokelau hoàn toàn xa lạ. Tokelau được gọi chính thức là Quần đảo Tokelau, nằm ở phía nam Thái Bình Dương. Lãnh thổ này bao gồm ba đảo san hô: Atafu, Nukunonu và Fakaofo. Tokelau có tổng diện tích đất khoảng 10 km2 (4 dặm vuông Anh), nơi độ cao tối đa so với mực nước biển là khoảng 5 mét.

Tokelau có dân số khoảng 1.500 người, dân số nhỏ thứ tư trong số các quốc gia có chủ quyền hoặc lãnh thổ trên thế giới. Tokelau là một lãnh thổ thuộc New Zealand, đơn vị tiền tệ của Tokelau là dollar New Zealand (NZD). Tokelau cũng là một trong những nền kinh tế nhỏ nhất thế giới.

Tại Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu năm 2011 tổ chức ở Durban (Nam Phi), đại diện của Tokelau, tuyên bố rằng Tokelau sẽ được cung cấp năng lượng hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo vào năm 2012. Đến tháng 11/2012, Tokelau hoàn thành mục tiêu 100% năng lượng tái tạo của mình.

Ba trạm năng lượng mặt trời với tổng công suất phát điện là 930 kWp được lắp đặt để cung cấp 100% nhu cầu điện năng cho hòn đảo. Bên cạnh đó, pin axit chì dự phòng có thể lưu trữ khoảng 8 MWh. Tổng cộng có 4.032 tấm pin mặt trời được lắp đặt và 1.344 thỏi pin có trọng lượng 250 kilogram mỗi chiếc. Các hệ thống được thiết kế để chịu được gió 230 km/h.

Đến năm 2019, nhu cầu điện ngày càng tăng và sự xuống cấp của pin, dẫn đến nhu cầu về nguồn điện dự phòng tăng lên. Các kế hoạch được thực hiện để tăng thêm 210 kWh công suất năng lượng mặt trời và gần 2 MWh công suất pin lithium-ion.

Ở Tokelau, trước khi chuyển đổi sang năng lượng sạch vào năm 2012, hòn đảo này phụ thuộc vào ba máy phát điện chạy bằng dầu diesel (mỗi máy trên một đảo san hô), đốt 200 lít nhiên liệu mỗi ngày, tiêu tốn gần 800.000 USD mỗi năm. Hơn nữa, người Tokelau chỉ được sử dụng điện từ 15 - 16 giờ mỗi ngày, hầu như không có triển vọng cho sự tiến bộ và tăng trưởng.

Giờ đây, với các tấm pin mặt trời và pin lưu trữ năng lượng mỗi khi Mặt trời không chiếu sáng, Tokelau có thể tự sản xuất nguồn điện của mình để cung cấp điện giá rẻ cho các ngôi làng của họ. Tokelau còn dự phòng các máy phát điện chạy bằng nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ dầu dừa. Không chỉ lượng khí thải carbon giảm và chi phí giảm mà năng lượng còn dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.