Bão giống như một động cơ khổng lồ, sử dụng không khí ấm, ẩm làm nhiên liệu. Bão lấy nhiệt từ không khí ấm, ẩm trên đại dương vùng nhiệt đới, giải phóng nhiệt này thông qua quá trình ngưng tụ hơi nước thành các giọt nước trong thành mắt bão và các dải mưa. Sau đó thải ra khí lạnh ở các tầng trên của tầng đối lưu (khoảng 12 km từ bề mặt Trái đất).

Bão tạo ra rất nhiều năng lượng trong quá trình hình thành và di chuyển. Để biết lượng năng lượng đó là bao nhiêu, điều đó phụ thuộc vào cách bạn đo lường. Nhưng dù theo cách nào thì bão cũng tạo một lượng năng lượng khổng lồ. Người ta có thể xem xét năng lượng của một cơn bão theo hai cách:

● Tổng động năng được tạo ra để duy trì gió xoáy mạnh của cơn bão;

● Tổng lượng năng lượng giải phóng do ngưng tụ hơi nước, tạo mây và mưa;

Nếu chỉ xem xét năng lượng do gió tạo ra, đối với một cơn bão trưởng thành điển hình, giả định tốc độ gió 145 km/giờ (90 dặm/giờ), chúng ta sẽ có được con số là: 1,3 x 1017 Joule/ngày hoặc 1,5 x 1012 Watt (1,5 nghìn tỉ Watt).

Con số này gần tương đương với khoảng một nửa tổng công suất phát điện trên toàn thế giới trong một năm! Đó chỉ một cơn bão duy nhất!

Còn nếu xem xét tổng năng lượng được giải phóng qua quá trình hình thành mây và mưa của một cơn bão (năng lượng cần để làm bốc hơi tất cả lượng nước đó). Nếu chúng ta tính toán các con số cho một cơn bão trung bình (mưa 1,5 cm/ngày trong vòng tròn có bán kính 665 km), chúng ta sẽ có được lượng năng lượng khổng lồ: 5,2 x 1019 Joule/ngày hoặc 6,0 x 1014 Watt!

Con số này gần tương đương với khoảng 200 lần công suất phát điện trên toàn thế giới, một lượng năng lượng cực khủng được tạo ra!

Cả hai cách trên đều cho thấy, trong quá trình hình thành và di chuyển, bão tạo ra một lượng năng lượng khổng lồ.