Ai đã phát minh ra lò vi sóng?

Nhiều người đã biết, lò vi sóng là loại lò sử dụng sóng điện từ tần số cao để nấu nướng, hâm nóng thức ăn. Nhưng sự ra đời của lò vi sóng lại trong trường hợp hết sức tình cờ.

Lò vi sóng được Percy LeBaron Spencer, kỹ sư người Mỹ làm việc tại công ty thiết bị Raytheon Corp thời điểm đó, phát minh vào cuối năm 1945. Trong chiến tranh thế giới thứ hai, máy phát cao tần được sáng chế tại Đại học Manchester ở Anh. Nó tạo ra sóng vi ba với tần số và công suất cao, hỗ trợ các máy bay của quân đồng minh thực hiện nhiệm vụ quân sự.

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, máy phát cao tần được chia sẻ với công ty Raytheon ở Hoa Kỳ để phát triển thêm các khả năng mới. Trong khi Spencer đang tiến hành thử nghiệm với máy phát cao tần - ống chân không tạo ra bức xạ vi sóng - thì ông nhận thấy có điều gì đó kỳ lạ: Thanh sô cô la trong túi ông bắt đầu tan chảy!

Để xác minh phát hiện của mình, Spencer đã tạo ra một trường điện từ mật độ cao bằng cách truyền năng lượng vi sóng từ máy phát cao tần vào một hộp kim loại chắc chắn. Khi thức ăn được đặt vào hộp, nhiệt độ của nó tăng lên nhanh chóng. Spencer bắt đầu thử nghiệm máy phát cao tần trên các loại thực phẩm, như bỏng ngô, quả trứng.

Bước tiếp theo trong phát minh của Spencer là tạo ra phần thân của lò vi sóng. Nguyên mẫu đầu tiên bao gồm một hộp kim loại truyền sóng vi ba xuyên qua vật liệu. Năng lượng có thể đi vào hộp nhưng không thoát ra được vì vi sóng không thể xuyên qua kim loại. Chẳng bao lâu sau, Spencer được cấp bằng sáng chế cho ý tưởng của mình và lò vi sóng ra đời.

Năm 1947, lò vi sóng đầu tiên do công ty Raytheon chế tạo, được thử nghiệm tại một nhà hàng ở Boston. Cuối năm đó, công ty Raytheon giới thiệu Radarange 1161, được coi là thế hệ đầu tiên của lò vi sóng. Rất ngạc nhiên, nó cao hơn 1,6 mét (5,5 feet), nặng đến 350 kg (750 pound), có mức giá cực đắt đến 5.000 USD.

Sau vô số thử nghiệm và cải tiến phát minh, Raytheon đã cấp phép công nghệ của mình cho Công ty thiết bị bếp Tappan.

Lò vi sóng đầu tiên được bán

Công ty thiết bị bếp Tappan đã đưa lò vi sóng gia dụng, bán ra thị trường lần đầu tiên vào ngày 25/10/1955. Thật không may, do kích thước lớn và giá cao (1.295 USD) nên bán không chạy.

Phải mất đến một thập kỷ sau, lò vi sóng đã cải tiến để có thể đặt vừa trên mặt bàn và giá đã giảm xuống còn khoảng 500 USD. Điều này khiến người tiêu dùng dễ tiếp cận lò vi sóng hơn. Tập đoàn Sharp đã giới thiệu lò vi sóng đầu tiên có bàn xoay từ năm 1964 đến năm 1966.

Sau khi lò vi sóng trở nên có giá cả phải chăng để sử dụng trong gia đình vào những năm 1970, việc sử dụng chúng lan rộng trong các gia đình và nhà bếp thương mại trên khắp thế giới. Giá cả loại bếp này giảm nhanh chóng trong những năm 1980.

Hằng chục năm trôi qua, các công nghệ liên tục được cải tiến, khiến lò vi sóng trở nên phổ biến hơn nhiều trong các gia đình. Lò vi sóng không chỉ giúp hâm nóng thức ăn một cách nhanh chóng mà còn giúp giảm đáng kể lãng phí thực phẩm.