Vòng chung kết World Cup 2022 được tổ chức tại 8 sân vận động ở Qatar, bao gồm: sân Lusail, sân 974, sân Al Thumama, sân Al Bayt, sân Khalifa, sân Ahmed bin Ali, sân Education City và sân Al Janoub.

Đây là lần đầu tiên vòng chung kết World Cup diễn ra vào mùa đông thay vì mùa hè như các kỳ World Cup trước đây. Lý do, vào mùa hè, khoảng tháng 6 và tháng 7, nhiệt độ trung bình ở Qatar là 42 - 45 độ C, quá nóng cho điều kiện tổ chức các trận đấu bóng đá. Do đó, thời điểm diễn ra World Cup 2022 được chuyển sang tháng 11 và 12.

Nhưng ngay cả khi đó, nhiệt độ vẫn khoảng 24 - 25 độ C. Vì vậy, Qatar phải đưa ra các biện pháp để làm mát không khí hơn nữa cho các cầu thủ thi đấu và khán giả đến sân xem các trận đấu.

Nước chủ nhà Qatar và các nhà thầu xây dựng đã tiến hành lắp đặt hệ thống điều hòa không khí ở các sân vận động, đưa không khí mát mẻ vào trong sân, nhằm hạ nhiệt độ bên trong các sân vận động tổ chức World Cup.

Hệ thống ống thổi không khí mát lạnh vào trong sân

Công nghệ làm mát, sử dụng từ nguồn năng lượng mặt trời, được phát triển với sự hỗ trợ của trường đại học Qatar, trong đó, Tiến sĩ Saud Abdulaziz Abdul Ghani, giáo sư của trường đại học Qatar đóng vai trò chính.

Hệ thống này không chỉ làm mát không khí trong sân mà còn có thể làm sạch không khí.

Cách thức hoạt động cơ bản như sau:

- Không khí bên ngoài được làm mát thông qua hệ thống quạt điều hòa chạy bằng năng lượng mặt trời.

- Không khí sau khi làm mát, được thổi vào sân vận động thông qua các ống phun lớn trên sân, và dưới ghế của khán giả để giữ cho mát mẻ. Các cảm biến sẽ duy trì nhiệt độ nhất định bên trong sân vận động, thậm chí có thể điều chỉnh luồng không khí.

- Không khí bốc lên, nhờ hệ thống kỹ thuật lưu thông không khí, được hút trở lại hệ thống làm mát của sân vận động.

- Không khí sau đó được làm mát lại và lọc sạch.

- Sau khi được làm mát và lọc sạch, không khí lại được đẩy ra ngoài sân vận động ở các khu vực cần thiết.

Dưới các hàng ghế ngồi cũng có hệ thống điều hòa không khí

Với hệ thống làm mát này, các sân vận động ở Qatar sẽ khiến các cầu thủ thi đấu và khán giả đến xem có cảm giác mát lạnh ở nhiệt độ khoảng 21 độ C. Mặc dù các sân vận động ở Qatar không thiết kế kín mít như sân trong nhà nhưng hệ thống mái vòm của các sân vận động cũng đủ đảm bảo giữ không khí mát lạnh trong sân.

Nguồn năng lượng cung cấp cho hệ thống làm mát sân vận động đến từ một trang trại năng lượng mặt trời khổng lồ trên sa mạc bên ngoài thủ đô Doha.

Việc trang bị hệ thống làm mát lạnh không khí trong các sân vận động khá tốn kém nhưng với quốc gia giàu có như Qatar, vẫn cần phải thực hiện nhằm đảm bảo chất lượng các trận đấu và khẳng định công tác tổ chức chu đáo của nước chủ nhà World Cup.