Tính đến tháng 9/2024, trong số 2,8 triệu ô tô cá nhân được đăng ký tại Na Uy, có 754.303 xe chạy hoàn toàn bằng điện, so với 753.905 xe chạy bằng xăng, theo Liên đoàn đường bộ Na Uy (OFV). Các loại xe chạy bằng dầu diesel vẫn chiếm số lượng nhiều nhất, dưới một triệu chiếc, nhưng doanh số bán ra đang giảm mạnh.

Nhờ doanh số bán xe Tesla Model Y, xe chạy hoàn toàn bằng điện đã chiếm kỷ lục 94,3% số xe mới đăng ký vào tháng 8 tại Na Uy, trái ngược hẳn với những khó khăn của xe điện ở những nơi khác tại châu Âu. Hiện tại, 9 trong số 10 ô tô mới được bán ở Na Uy là xe điện.

Na Uy, quốc gia nằm ở Bắc Âu với 5,5 triệu dân, đang đặt mục tiêu chỉ bán xe không phát thải vào năm 2025, trở thành quốc gia đầu tiên chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel, sớm hơn 10 năm so với mục tiêu của Liên minh châu Âu (EU), mặc dù Na Uy không phải là thành viên EU.

Doanh số bán xe điện được thúc đẩy nhờ các khoản giảm thuế và các ưu đãi khác, phần lớn được tài trợ từ nguồn tiền xuất khẩu dầu khí của Na Uy, một trong những quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới. Nhiều nơi cung cấp bãi đậu xe miễn phí cho xe điện, trạm sạc miễn phí rất nhiều ở các thị trấn và thành phố của Na Uy.

Na Uy đã đi một chặng đường dài trong 20 năm trong việc chuyển đổi sang xe điện. Vào tháng 9/2004, số xe ô tô của quốc gia này có 1,6 triệu xe chạy xăng, khoảng 230.000 xe chạy dầu diesel và chỉ 1.000 xe điện. Hiện nay, Na Uy đang tiến tới trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có xe ô tô chở khách hoàn toàn bằng xe điện, loại bỏ nhiên liệu hóa thạch trong các phương tiện giao thông trên đường phố.

Quá trình chuyển đổi sang xe điện đóng vai trò lớn trong nỗ lực của Na Uy nhằm đáp ứng các cam kết về khí hậu, bao gồm giảm 55% khí nhà kính vào năm 2030 so với mức năm 1990. Xe điện hơn nữa cũng được coi là thân thiện với khí hậu và môi trường ở Na Uy, nơi hầu như toàn bộ điện được tạo ra từ thủy điện.

Câu chuyện phát triển xe điện ở Na Uy trái ngược hẳn với tình hình ở phần còn lại của châu Âu, nơi doanh số bán xe điện đang sụt giảm khi các mẫu xe hybrid trở nên phổ biến hơn. Doanh số bán xe điện bắt đầu giảm vào cuối năm 2023 và chỉ chiếm 12,5% số xe mới được bán trên lục địa này kể từ đầu năm 2024. Một số người nghi ngờ khả năng EU sẽ cấm hoàn toàn xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và dầu diesel vào năm 2035.