Nhu cầu ngày càng tăng đối với lithium trong vài thập kỷ qua đã chứng kiến một số quốc gia có trữ lượng lithium lớn trên thế giới tăng lên đáng kể khi các hoạt động thăm dò tăng tốc. Sau đây là 5 quốc gia có tổng trữ lượng lithium lớn nhất.

1. Bolivia – 21 triệu tấn

Là một đỉnh trong “tam giác lithium” lớn nhất thế giới nằm ở Nam Mỹ, bao gồm cả Argentina và Chile, Bolivia là quốc gia có trữ lượng lithium lớn nhất thế giới, ước tính khoảng 21 triệu tấn (năm 2022). Trong đó có mỏ lithium lớn nhất thế giới, bãi muối Salar de Uyuni.

Mặc dù sở hữu hơn 20% nguồn tài nguyên lithium toàn cầu, Bolivia lại không sản xuất kim loại này vào năm 2022. Những thách thức về kỹ thuật, địa lý và chính trị đã ngăn cản Bolivia phát huy tối đa nguồn tài nguyên thiên nhiên khổng lồ này để trở thành “thủ đô lithium của thế giới”.

2. Argentina – 20 triệu tấn

Cũng là một phần của “tam giác lithium”, Argentina có nguồn tài nguyên lithium lớn thứ hai với trữ lượng 20 triệu tấn (năm 2022). Giống như nước láng giềng Bolivia và Chile, trữ lượng này nằm trong các bãi muối rộng lớn. Trong đó, cánh đồng muối Salar del Hombre Muerto là nguồn tài nguyên lithium đáng chú ý của quốc gia này.

Argentina là nước sản xuất lithium lớn thứ tư thế giới với 6.200 tấn được sản xuất năm 2022. Hiện tại có hai dự án sản xuất lithium đang hoạt động ở Argentina: dự án Fenix ​​ở Catamarca do công ty Livent Corporation của Mỹ điều hành và dự án Salar de Olaroz ở Jujuy do Allkem Ltd của Úc điều hành.

3. Hoa Kỳ – 12 triệu tấn

Hoa Kỳ có nguồn tài nguyên lithium lớn thứ ba trên thế giới, chiếm hơn 12% nguồn tài nguyên kim loại trắng trên toàn cầu, khoảng 12 triệu tấn (năm 2022). Mặc dù Hoa Kỳ có trữ lượng lithium lớn thứ ba, nhưng hoạt động sản xuất lithium ở nước này vẫn ở mức tối thiểu.

Hiện chỉ có một dự án khai thác duy nhất nằm ở thung lũng Clayton gần Silver Peak, bang Nevada, hoạt động dựa trên nguồn tài nguyên lithium nước mặn do công ty hóa chất Mỹ Albemarle Corp vận hành. Hầu hết lượng lithium được sử dụng của Hoa Kỳ được nhập khẩu từ nước ngoài, chủ yếu từ Argentina và Chile.

4. Chile – 11 triệu tấn

Chile, Argentina và Bolivia hợp thành “tam giác lithium”, vì khu vực này nắm giữ hơn 53% nguồn tài nguyên lithium toàn cầu. Chile có nguồn tài nguyên lithium ước tính khoảng 11 triệu tấn (năm 2022). Cánh đồng muối Salar de Atacama là nguồn tài nguyên quan trọng của Chile.

Tuy nhiên, không giống như hai quốc gia Bolivia và Argentina, Chile khá thành công trong việc phát triển ngành công nghiệp khai thác lithium, là nước sản xuất kim loại trắng lớn thứ hai trên thế giới. Chile sản xuất 39.000 tấn lithium vào năm 2022 từ hai dự án thuộc điều hành của công ty hóa chất Albemarle Corp (Mỹ) và công ty hóa chất Sociedad Quimica y Minera de Chile (Chile).

Các điều kiện bốc hơi nước thuận lợi hơn so với các vùng ẩm ướt ở Bolivia và Argentina, cũng như ít tạp chất nước muối hơn và khả năng tiếp cận xuất khẩu tốt hơn tới Nam Thái Bình Dương đã giúp nước này vượt xa các nước láng giềng.

5. Australia – 7,9 triệu tấn

Australia đứng thứ năm trong danh sách trữ lượng lithium lớn nhất với 7,9 triệu tấn (năm 2022), nhưng Australia là nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới với tổng sản lượng 61.000 tấn lithium vào năm 2022, chiếm gần 47% sản lượng toàn cầu. Nước này đã nhanh chóng tăng sản lượng lithium thông qua các dự án mở rộng tại các mỏ hiện có cũng như phát triển các mỏ mới.

Sản lượng lithium của Australia dự kiến sẽ tăng với tốc độ trung bình hằng năm là 20% trong vài năm tới. Việc khai thác lithium ở Australia chủ yếu từ việc khai thác spodumene trên đá cứng, một loại quặng có chứa hàm lượng lithium và nhôm cao. Mỏ lithium Greenbushes ở Tây Úc, liên doanh giữa Albermarle (Mỹ) và Tianqi Lithium (Trung Quốc), được coi là dự án khai thác lithium lớn nhất thế giới.