Tàu cánh ngầm Candela P-12 chạy điện, do công ty công nghệ Candela Technology AB của Thụy Điển thiết kế, vừa hoàn tất thành công các chuyến bay thử nghiệm, trước khi triển khai chạy thương mại trong thời gian sắp tới.

Tàu Candela P-12 dài 12 mét (39 feet), chạy bằng pin 252 kilowatt giờ, có hai động cơ, có thể chở tối đa 30 hành khách. Tàu có thể bay với tốc độ lên tới 46 km/giờ (25 hải lý/giờ), mặc dù nó có thể đạt tốc độ tối đa 56 km/giờ (30 hải lý/giờ), với tầm hoạt động lên tới 92,6 km (50 hải lý).

Con tàu “bay” bằng cách sử dụng các cánh ngầm, là các bề mặt nâng hoạt động trong nước để nâng thân tàu lên trên mặt nước, tương tự như cánh máy bay giúp máy bay cất cánh khỏi mặt đất. 

Điều làm nên sự khác biệt cốt lõi của tàu, làm giảm lực cản của nước, là ba cánh bằng sợi carbon bên dưới thân tàu, giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng so với các tàu chạy nhanh thông thường. Tàu Candela P-12 tiêu thụ năng lượng ít hơn 80% khi di chuyển ở tốc độ 33 km/giờ (18 hải lý/giờ) so với các tàu truyền thống.

Sau khi bay trên không, hệ thống điều khiển bay kỹ thuật số của tàu P-12 sẽ điều chỉnh các góc của cánh dựa trên nhiều cảm biến khác nhau, có thể thích ứng với sóng, gió và dòng nước bằng cách điều chỉnh góc của cánh ngầm lên tới 100 lần mỗi giây. Hệ thống này giúp hành khách không gặp khó chịu, hay bị say sóng thường gặp trên các tàu thông thường.

Tàu cánh ngầm Candela P-12 còn có một ưu điểm là nó không để lại vệt nước phía sau tàu khi di chuyển trên nước. Điều này thuận lợi cho những khu vực thuyền được yêu cầu di chuyển chậm để không tạo ra dòng nước làm xói mòn bờ kênh, công trình ven sông.

Tàu Candela P-12 có tầm hoạt động lên tới 100 km (54 hải lý) từ bộ pin 252 kWh của nó. Phạm vi đó đủ để đáp ứng hầu hết nhu cầu vận tải ven biển. Nhưng quan trọng hơn là nó có thể sạc lại nhanh chóng bằng tính năng sạc nhanh DC. Tàu Candela P-12 cũng chỉ yêu cầu một trạm sạc DC kiểu ô tô điển hình, tương tự những trạm sạc thường thấy trong bãi đậu xe ô tô.

Tàu Candela P-12 hiện đang được sản xuất hàng loạt tại nhà máy ở Stockholm, dự kiến được bán với giá 1,7 triệu euro. Tàu Candela P-12 sẽ đi vào mạng lưới giao thông công cộng của Stockholm (Thụy Điển) vào năm 2024 trên tuyến đường thủy giữa ngoại ô Ekerö và trung tâm thành phố Stockholm, giảm thời gian đi lại từ 55 phút xuống chỉ còn 25 phút.

Tàu Candela P-12 sẽ có ba phiên bản: P-12 Shuttle, P-12 Business và P-12 Voyager, phù hợp với nhiều khả năng và yêu cầu của hành khách..

Phiên bản Shuttle có thể chở 30 hành khách với chi phí vận hành thấp nhất trong ngành. Nó cũng có không gian cho xe đạp, xe đẩy, xe lăn để khuyến khích việc kết hợp đi xe đạp với phương tiện giao thông công cộng.

Phiên bản Business có nội thất cao cấp dành cho 12 - 20 hành khách, cùng với không gian rộng rãi hơn để giữ hành lý.

Phiên bản Voyager phù hợp cho cả khách hàng thương mại và giải trí cá nhân, cho phép họ điều chỉnh thiết kế nội thất khi cần thiết.