Theo các chuyên gia năng lượng, điện ở Texas bị mất trong mùa Đông giá rét là do thiếu nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên (đường ống dẫn khí đốt tự nhiên bị đóng băng) và do các turbine gió ngừng hoạt động. Trong khi hai nguồn điện này là nguồn cung cấp năng lượng chính cho bang Texas. Hãy xem, một số thông tin về các nguồn điện được sản xuất tại tiểu bang này.

- Texas là bang có dân số lớn thứ hai và cũng là nền kinh tế lớn thứ hai ở Hoa Kỳ (sau California).

- Texas sản xuất điện nhiều hơn bất kỳ bang nào khác ở Hoa Kỳ, gần gấp đôi so với Florida là bang sản xuất điện cao thứ hai ở Hoa Kỳ.

- Texas dẫn đầu Hoa Kỳ về sản xuất điện từ năng lượng gió. Texas sản xuất khoảng 28% tổng sản lượng điện từ năng lượng gió của Hoa Kỳ vào năm 2019.

- Năng lượng gió là nguồn năng lượng phát triển nhanh nhất trong lưới điện của Texas. Năm 2011, Texas là bang đầu tiên ở Hoa Kỳ đạt công suất phát điện gió là 10.000 megawatt (MW). Năm 2015, điện gió cung cấp 11% công suất phát điện của Texas. Năm 2018, Texas có khoảng 24.185 MW công suất điện gió được lắp đặt. Năm 2019, công suất điện gió lắp đặt là khoảng 28.800 MW. Các trang trại điện gió ở Texas (công suất từ 1 MW trở lên) cung cấp hơn 16% công suất điện của Texas năm 2019.

Năm 2020, điện gió cung cấp 23% công suất của hệ thống, vượt qua than đá, trở thành nguồn năng lượng lớn thứ hai ở Texas, sau điện khí. Các trang trại điện gió ở Texas đã sản xuất điện nhiều hơn cả hai nhà máy điện hạt nhân của bang kể từ năm 2014.

Texas dẫn đầu Hoa Kỳ về sản xuất điện từ năng lượng gió

- Hai nhà máy điện hạt nhân đang vận hành của Texas cung cấp khoảng 11% sản lượng điện của bang vào năm 2020. Bao gồm: South Texas Project Electric Generating Station (2.500 MW), Comanche Peak Nuclear Power Plant (2.208 MW).

- Các nhà máy nhiệt điện chạy bằng khí đốt tự nhiên cung cấp gần một nửa sản lượng điện lưới của bang Texas vào năm 2020.

- Khoảng 5.000 MW công suất phát từ nhiệt điện than ở Texas đã ngừng hoạt động kể từ năm 2016. Do đó, các nhà máy nhiệt điện than chỉ cung cấp khoảng 18% công suất phát điện vào năm 2020.

- Mức độ bức xạ mặt trời cao ở phía Tây của bang mang lại cho Texas một số tiềm năng điện mặt trời. Texas là bang sản xuất điện mặt trời lớn thứ 6 của Hoa Kỳ vào năm 2019. Công suất điện mặt trời lắp đặt ở bang này đã tăng gấp đôi từ năm 2017 đến năm 2019, vượt quá 3.100 MW vào năm 2019.

- Texas có nguồn sinh khối và nhiên liệu sinh học dồi dào. Nhưng nhiên liệu sinh khối sản xuất ít hơn 0,5% sản lượng điện của bang.

- Texas có khoảng 20 nhà máy thủy điện, hầu hết thủy điện nhỏ, đóng góp ít hơn 0,5% vào sản xuất điện trong tiểu bang. Địa hình tương đối thoai thoải và lượng mưa thấp trên khắp tiểu bang không có lợi cho việc phát triển thủy điện.

- Các nguồn địa nhiệt thích hợp cho sản xuất điện có ở phía Đông Texas nhưng chưa được khai thác. 

- Phần lớn nhất doanh thu bán lẻ điện ở Texas thuộc về khu vực dân cư, tiếp theo là khu vực thương mại, sau đó là khu vực công nghiệp. Vào mùa Đông giá rét, các hộ gia đình ở Texas sử dụng điện làm nguồn năng lượng chính để sưởi ấm trong nhà, nhưng vào mùa hè nóng nực, sử dụng điện của các gia đình lên đỉnh điểm vì nhu cầu làm mát gia tăng.