Đối với việc sạc pin lithium-ion, nhà sản xuất và các nhà khoa học thường khuyến cáo người sử dụng không nên sạc pin qua đêm, để tránh tình trạng điện áp có thể thay đổi đột ngột, hay tình trạng quá nhiệt ở pin do sạc quá mức, có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Khác với các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay… có thể cắm sạc pin vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, kể cả khi đang làm việc. Còn xe điện, chủ sở hữu chỉ có thể sạc khi xe dừng bánh, hay không sử dụng, và phổ biến nhất là vào buổi tối, ban đêm. Nhưng thời điểm này lại là thời điểm các nguồn điện từ nhiên liệu hóa thạch (chủ yếu than đá, khí đốt tự nhiên) hoặc các nhà máy điện hạt nhân đang cung cấp phần lớn sản lượng điện.

Trong khi đó, năng lượng tái tạo như điện mặt trời lại có công suất cực đỉnh vào lúc giữa trưa nắng gắt. Còn vào buổi tối, ban đêm, điện mặt trời hầu như không phát huy được hiệu quả, sản lượng năng lượng mặt trời luôn giảm vào ban đêm, nếu như không có bộ lưu trữ năng lượng, để dùng dần.

Có sự nghịch nhau về thời điểm khi đề cập đến vấn đề phát triển xe điện (qua việc sạc pin) và phát triển năng lượng tái tạo (qua công suất đỉnh). Điều này, hiện nay không là vấn đề lớn. Nhưng điều đó có thể trở thành vấn đề cần giải quyết trong thập kỷ tới khi ngày càng nhiều xe điện lưu thông hơn và lưới điện ngày càng dựa vào điện gió, điện mặt trời!

Cả năng lượng tái tạo và xe điện đều đóng vai trò quan trọng trong việc cắt giảm carbon và chống biến đổi khí hậu. Đáp ứng nhu cầu cao hơn vào ban đêm (sạc pin xe điện), nếu không có cách giải quyết, có nghĩa các nguồn điện sẽ phải quay lại dựa vào các nhà máy điện nhiên liệu hóa thạch hoặc cần nhiều hệ thống lưu trữ điện để cung cấp điện. Lựa chọn thứ nhất sẽ gây ô nhiễm cực kỳ nghiêm trọng, trong khi lựa chọn sau đòi hỏi phải xây dựng quy mô lớn hệ thống lưu trữ điện. Cả hai cách này đều cực kỳ tốn kém.

Một giải pháp đơn giản hơn mà các nhà khoa học đưa ra là khuyến khích sạc pin xe điện vào ban ngày, tại nơi làm việc hay trạm sạc công cộng. Đây là thời điểm sản lượng điện mặt trời thường đạt đỉnh. Điều này sẽ bảo vệ lưới điện an toàn hơn và giảm chi phí cho tất cả mọi người.