Nhà máy thủy điện Maerdang đang được xây dựng ở nhánh thượng nguồn của sông Hoàng Hà, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc. Nhà máy điện Maerdang được xây dựng ở độ cao 5.000 mét (16.404 feet) so với mực nước biển, là “nhà máy ở độ cao cao nhất của loại hình này”. Để so sánh, đỉnh núi Elbrus ở Nga cao 5.642 m (18.510 ft) so với mực nước biển. Elbrus được xem là đỉnh núi cao nhất châu Âu.

Maerdang là công trình năng lượng tái tạo tích hợp, bao gồm thủy điện, điện mặt trời và lưu trữ năng lượng, góp phần đưa Trung Quốc giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và các nguồn năng lượng không tái tạo.

Dự án thủy điện Maerdang có một đập đá đổ bê tông được xây dựng từ năm 2012 trên thượng nguồn sông Hoàng Hà. Tháng 11 năm 2013, đê quai đã được dỡ bỏ và nước từ sông Hoàng Hà bắt đầu chảy qua đường hầm dẫn dòng, khởi đầu cho mục tiêu chuyển hướng dòng sông ở khu vực xây dựng.

Nhà máy có tổng công suất lắp đặt khoảng 2,2 triệu kW (2.200 MW), sản xuất điện năng trung bình hơn 7,3 tỉ kWh/năm khi chạy hết công suất, giúp giảm 2,56 triệu tấn than tiêu chuẩn tương đương và 8,16 triệu tấn khí thải carbon dioxide. Nhà máy thủy điện Maerdang dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 3/2024.