Nguy cơ vi khuẩn trong tủ lạnh bẩn

Tủ lạnh là thiết bị điện để lưu trữ thực phẩm an toàn và bảo vệ thực phẩm khỏi sự tích tụ của vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Tủ lạnh giúp tăng thời gian bảo quản thực phẩm khi được đặt ở nhiệt độ từ 5 độ C trở xuống. Nhiệt độ ngăn đá phải dưới âm 15 độ C. Hãy nhớ rằng, vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm phát triển và sinh sôi nhanh nhất ở nhiệt độ từ 5 độ C trở lên.

Bên cạnh việc giữ tủ lạnh của bạn ở nhiệt độ dưới 5 độ C, điều quan trọng không kém là phải làm sạch tủ lạnh thường xuyên để giữ cho thực phẩm an toàn bên trong đó.

Tủ lạnh nên được làm sạch thật kỹ ít nhất hai lần một năm. Điều đó có thể không là công việc yêu thích của bạn. Nhưng điều cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của bạn là giữ vệ sinh và không có mầm bệnh trong tủ lạnh.

Các loại thực phẩm bị tràn và rơi vụn trong tủ lạnh là nơi trú ẩn của vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Luôn có nguy cơ vi khuẩn lây nhiễm vào các thực phẩm khác trong tủ lạnh nếu không được bảo quản kỹ, gây mất an toàn thực phẩm cho bạn và gia đình.

Những mẹo nhỏ đơn giản sẽ giúp bạn loại bỏ những vết bẩn còn sót lại trên các ngăn của tủ lạnh.

10 bước đơn giản để làm sạch sẽ tủ lạnh

1. Rút phích cắm tủ lạnh ra khỏi ổ điện.

2. Lấy tất cả các hộp đựng thực phẩm, chai nước, hộp đựng sữa, rau quả và mọi thứ trong tủ lạnh ra.

3. Lấy tất cả các giá, giỏ trái cây, khay làm lạnh, giá đỡ cửa và bất kỳ vật dụng nào khác có thể lấy ra từ tủ lạnh.

4. Rửa sạch tất cả các bộ phận có thể tháo rời này bằng nước rửa bát và nước nóng. Nếu có một số vết bẩn cứng, không nên chà mạnh. Rắc một ít baking soda lên những vết bẩn như vậy và để trong 2-3 phút. Sau đó lau chúng bằng giẻ ướt. Để khô tất cả các khay và giá treo có thể tháo rời này.

5. Tiếp theo, hãy tạo dung dịch gồm một ly giấm trắng và một ly nước ấm. Nhúng nhẹ miếng vải sạch vào dung dịch này, sau đó lau sạch toàn bộ bên trong và bên ngoài tủ lạnh bằng miếng vải này. Sau vài lần nhúng miếng vải vào trong dung dịch nước giấm, vắt để sử dụng lại, khi dung dịch này bị bẩn, hãy đổ bỏ và tạo dung dịch mới theo cách tương tự - trộn giấm trắng và nước ấm với lượng bằng nhau. Chú ý lau sạch ngăn đá, cửa ra vào, tay nắm cửa, bên trong cũng như bên ngoài thân và các bộ phận của tủ lạnh bằng dung dịch này.

Nếu có một số vết bẩn cứng bên trong hoặc bên ngoài tủ lạnh, hãy rắc một ít baking soda lên chúng và để trong vài phút. Lau sạch bằng khăn ướt.

6. Sau khi lau tủ lạnh bằng dung dịch giấm trắng, bạn tiếp tục khử trùng bằng thuốc tẩy clo không mùi. Pha một muỗng canh thuốc tẩy lỏng với hơn 3,5 lít nước. Nhúng một miếng vải sạch vào dung dịch này, vắt kỹ, lau sạch toàn bộ tủ lạnh từ trong ra ngoài.

7. Giữ cửa tủ lạnh mở trong 30 phút và bật quạt cho tủ lạnh khô thoáng.

8. Đặt các giá, giỏ, và khay trở lại vị trí cũ trong tủ lạnh sau khi đã khô.

9. Đóng cửa tủ lạnh và cắm điện lại. Để tủ lạnh trong một giờ ở nhiệt độ mong muốn mà bạn đã đặt lại khi cắm điện tủ lạnh. Nhiệt độ của tủ lạnh phải từ 5 độ C trở xuống và nhiệt độ của ngăn đá phải dưới âm 15 độ C.

10. Đặt các hộp đựng thực phẩm trở lại ngăn mà bạn đã lấy ra khi rút phích cắm tủ lạnh.

Đừng bỏ qua việc làm sạch và khử trùng tủ lạnh để giữ vệ sinh an toàn thực phẩm cho bạn và gia đình. Bên cạnh quy trình làm sạch kỹ càng này, bạn cũng nên giữ thói quen hằng tuần lau sạch từ trong ra ngoài tủ lạnh bằng khăn ẩm sạch. Với những cách này, bạn có thể giúp ngăn ngừa các bệnh do thực phẩm gây ra bằng cách giữ tủ lạnh sạch sẽ.