Điều gì làm cho đèn LED khác với các loại bóng đèn khác?

● Sự khác biệt chính nằm ở cách chúng tạo ra ánh sáng. Đèn sợi đốt đốt nóng dây tóc để tạo ra ánh sáng. Đèn huỳnh quang compact (CFL) sử dụng cơ chế liên quan đến hơi thủy ngân, argon và lớp phủ huỳnh quang. Còn đèn LED (light emitting diode) tạo ra ánh sáng nhờ sử dụng diode phát sáng bằng cách truyền dòng điện liên tục qua nó.

Đèn LED có thể sử dụng ngoài trời không?

● Bạn có thể sử dụng đèn LED trong các ứng dụng ngoài trời với điều kiện chúng có xếp hạng bảo vệ chống xâm nhập (ingress protection - IP) phù hợp. Xếp hạng này cho biết mức độ bảo vệ bóng đèn khỏi sự xâm nhập của nước và bụi. Đèn ở ngoài trời phải có xếp hạng từ IP44 trở lên đến IP68. Nếu đèn đặt ở vị trí tiếp xúc nhiều yếu tố môi trường, chúng phải có xếp hạng IP65 trở lên.

Những con số trên đèn LED có ý nghĩa gì?

● Thông thường, bạn sẽ thấy các ký hiệu khác nhau là CRI, Lumens và Kelvins.

+ CRI (color rendering index - chỉ số hoàn màu) là thước đo độ chính xác của màu sắc dưới ánh sáng trắng. CRI càng cao thì ánh sáng trông càng đẹp. Ví dụ: ánh sáng ban ngày có CRI là 100; CRI khi bạn mua đèn phải ở khoảng 80 hoặc cao hơn.

+ Lumen (lm) là thước đo lượng ánh sáng mà đèn phát ra, đây là cách dễ nhất xác định độ sáng của bóng đèn. Số lumen càng cao thì bóng đèn càng sáng. Độ sáng thông thường là khoảng 800 lumen, nhưng nó có thể lên tới 2.600.

+ Kelvin (K) đề cập đến nhiệt độ màu. Nhiệt độ màu càng thấp, màu của bóng đèn càng ấm. Thang đo Kelvin dao động từ 1.000 đến 10.000. Ánh sáng ban ngày giống nhất với bóng đèn từ 4.500K trở lên.

Trước đây, công suất (watt) từng là tiêu chuẩn để đo độ sáng của bóng đèn với quy luật là công suất càng lớn, càng có nhiều ánh sáng phát ra. Với sự phát triển của nhiều loại bóng đèn tiết kiệm năng lượng, điều này không còn đúng nữa. Bóng đèn tiết kiệm năng lượng không mất nhiều năng lượng do nhiệt (như bóng đèn sợi đốt) nên hiệu quả hơn nhiều và cần ít năng lượng hơn để tạo ra cùng một lượng ánh sáng. Ví dụ, bóng đèn LED 5W có thể sáng bằng bóng đèn sợi đốt 50W.

Đèn LED có an toàn không?

● Đèn LED từ các nhà sản xuất uy tín không chứa các chất độc hại có thể gây hại cho bạn. So với các loại bóng đèn cũ có chứa chất độc hại như thủy ngân, đèn LED nhìn chung an toàn hơn. Tuy nhiên, mọi thứ chúng ta sử dụng đều có những ưu và nhược điểm.

Đèn LED thường có tuổi thọ bao lâu?

● Đèn LED là loại bóng đèn có tuổi thọ cao nhất so với các loại bóng đèn khác, tuổi thọ có thể lên tới 50.000 giờ. Tuy nhiên, các yếu tố bên ngoài như điện áp dao động, điều kiện nguồn điện không dự đoán trước có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của đèn LED.

Đèn thông minh có phải là đèn LED không?

● Tất cả đèn thông minh đều là đèn LED nhưng không phải đèn LED nào cũng thông minh. Đèn thông minh là một loại đèn LED cho phép bạn kết nối mạng chiếu sáng với wi-fi tại nhà. Bằng cách đó, bạn có thể điều chỉnh ánh sáng bằng điện thoại thông minh, đặt lịch thay đổi màu sắc hoặc nhiệt độ màu. Bóng đèn LED chỉ có thể sử dụng trong mạng chiếu sáng thông minh nếu chúng được thiết kế đặc biệt cho mục đích này, khó nhầm lẫn với bóng đèn LED tiêu chuẩn.

Đèn LED có bị nóng không?

● Bóng đèn sợi đốt tạo ra ánh sáng bằng cách đốt nóng dây tóc ở nhiệt độ rất cao, khiến vỏ thủy tinh bóng đèn sợi đốt rất nóng. Bóng đèn LED không sử dụng nhiệt để tạo ra ánh sáng. Tuy nhiên, giống như tất cả thiết bị điện, khi hoạt động chúng vẫn tạo ra nhiệt nhưng không đến mức nguy hiểm khi chạm vào. Đèn LED thường có bộ tản nhiệt được tích hợp bên trong. Vì vậy, chúng không nóng như bóng đèn sợi đốt.

Đèn LED có thực sự tiết kiệm tiền?

● Mặc dù giá của đèn LED liên tục giảm nhưng đèn LED vẫn có giá cao hơn nhiều so với các loại bóng đèn khác. Tuy nhiên, về lâu dài, đèn LED tiết kiệm chi phí hơn vì hai lý do. Thứ nhất, hiệu suất năng lượng của đèn LED cao hơn, có nghĩa là chúng sử dụng năng lượng ít hơn tới 90% so với bóng đèn sợi đốt để đạt được cùng mức độ sáng. Điều này giúp tiết kiệm tiền điện về lâu dài. Thứ hai, đèn LED có tuổi thọ cao hơn. Trong khi bóng đèn sợi đốt có thể hoạt động trong 1.000 giờ thì bóng đèn LED có thể hoạt động hơn 20.000 giờ. Điều này có nghĩa là bạn mua một bóng đèn LED tương đương mua 20 bóng đèn sợi đốt sử dụng trong cùng khoảng thời gian.

Ánh sáng đèn LED có hại không?

● Đèn LED phát ra mức ánh sáng xanh lớn hơn các dạng chiếu sáng khác, một số người cho rằng điều này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ánh sáng xanh được nghiên cứu là có ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Nó ngăn chặn việc sản xuất hormone melatonin điều hòa giấc ngủ, có thể gây mệt mỏi, bồn chồn, mất ngủ. Ánh sáng xanh có cả trong màn hình điện thoại thông minh, tivi, laptop... Bạn không nên sử dụng điện thoại thông minh, đèn LED màu trắng mát trước khi đi ngủ, điều này có thể khiến bạn mất ngủ. Thay vào đó, hãy sử dụng bóng đèn trắng ấm, phát ra ít ánh sáng xanh hơn.

Đèn LED có thể điều chỉnh độ sáng không?

● Được, nhưng với điều kiện bạn phải mua bóng đèn LED có thể điều chỉnh độ sáng. Bạn cũng cần có bộ công tắc điều chỉnh độ sáng tương thích với đèn LED có ứng dụng này. Với các bóng đèn LED tiêu chuẩn, bạn không thể điều chỉnh độ sáng, chẳng hạn làm mờ bóng đèn bằng công tắc thông thường.