Sau đây là 10 lưu ý quan trọng về cách sạc điện thoại thông minh, giúp pin điện thoại giữ được độ bền lâu hơn.

1. Luôn sạc điện thoại bằng chính bộ sạc riêng

Không giống như máy tính xách tay, điện thoại thông minh sử dụng giao diện sạc phổ biến là cổng microUSB. Nếu bộ sạc bạn sử dụng không khớp với bộ sạc riêng ban đầu đi kèm điện thoại, nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của pin, khả năng lưu trữ và tuổi thọ điện thoại (nếu thực hiện nhiều lần).

Luôn đảm bảo rằng, định mức điện áp đầu ra và dòng điện (Ampe) của bộ sạc thay thế phải phù hợp với bộ sạc ban đầu, hoặc được nhà sản xuất điện thoại chấp thuận.

2. Tránh các bộ sạc giá rẻ, không rõ nguồn gốc

Bộ sạc không rõ nguồn gốc không có bất kỳ cơ chế an toàn nào để bảo vệ pin khi sạc. Những bộ sạc không rõ nguồn gốc cũng như chất lượng, có thể làm cho pin bị chai, thậm chí nguy hiểm hơn là cháy nổ có thể xảy ra. Tốt nhất, nên sử dụng bộ sạc theo máy, cũng như những thiết bị sạc chính hãng.

3. Tháo vỏ bảo vệ của điện thoại khi sạc

Một trong những tác động không tốt với pin là nhiệt. Nếu có thể, bạn nên tháo vỏ bảo vệ của điện thoại khi đang sạc. Pin hơi ấm là điều tự nhiên, nhưng vỏ có thể là một vật cản làm chậm quá trình tản nhiệt, làm mát của điện thoại.

Nếu có thể, hãy lật ngược điện thoại và đặt lên một miếng vải mềm để bảo vệ màn hình. Không nên đặt điện thoại đang sạc lên chăn, đệm, tivi,… vì những vật dụng này sẽ làm điện thoại khó thoát nhiệt, càng khiến thiết bị trở nên nóng hơn.

4. Bộ sạc nhanh không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất

Luôn sử dụng bộ sạc nhanh không phải là điều tốt nhất cho sức khỏe của pin. Quá trình này liên quan đến một điện áp cao hơn được gửi đến pin của điện thoại, dẫn đến nhiệt độ tăng nhanh. Hãy chọn sạc bình thường, nếu điện thoại thông minh của bạn có tùy chọn này trong cài đặt pin.

Trong trường hợp điện thoại của bạn nóng lên bất thường, ngay lập tức nhấn nút nguồn trong vài giây cho đến khi màn hình tắt. Để thiết bị trở về nhiệt độ bình thường trước khi bật nguồn trở lại.

5. Không bao giờ sạc điện thoại qua đêm

Đây là thói quen phổ biến của mọi người dùng. Đa số người dùng cho rằng, khi pin đầy, điện thoại sẽ tự ngắt dòng điện. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên cắm sạc qua đêm. Khi dung lượng pin đã đầy nhưng điện vẫn liên tục nạp vào, có thể làm giảm tuổi thọ pin.

Hãy nhớ, sạc quá mức có hại cho sức khỏe của pin. Lời khuyên dành cho bạn, chính là chỉ nên cắm sạc khoảng 2-3 giờ để tránh tình trạng quá tải pin.

6. Tránh sử dụng các ứng dụng gây tốn pin

Hầu hết các ứng dụng (app) đều ảnh hưởng đến tuổi thọ pin, thậm chí là các ứng dụng đề xuất tối ưu hóa hơn nữa điện thoại thông minh của bạn! Các ứng dụng chạy ngầm là một trong những thủ phạm khiến thiết bị sụt pin nhanh chóng, nóng máy và chạy chậm.

Bạn cũng đừng để các quảng cáo đánh lừa cài đặt ứng dụng, vì điện thoại của bạn sẽ nhanh chóng hết bộ nhớ.

7. Sạc pin điện thoại của bạn lên đến ít nhất 80%

Bất cứ khi nào bạn sạc, hãy đảm bảo rằng pin điện thoại thông minh của bạn đạt mức sạc ít nhất 80%. Nó không nhất thiết phải luôn được sạc thêm vào tối đa.

8. Tránh sạc liên tục

Để pin xả xuống khoảng 20% trước khi bạn cắm điện. Việc sạc liên tục, sạc nhồi là không cần thiết, sẽ rút ngắn tuổi thọ của pin.

9. Hạn chế việc vừa sạc pin, vừa dùng điện thoại

Đây là thói quen vô cùng nguy hiểm của không ít người dùng. Một số trường hợp tai nạn thực tế đã xảy ra từ việc người dùng sử dụng điện thoại trong lúc sạc.

Đặc biệt khi vừa chơi game, vừa sạc điện thoại, khiến máy phải làm việc quá công suất, điện thoại bị nóng nên một cách nhanh chóng. Từ đó, nguy cơ cháy, nổ điện thoại dễ xảy ra cho người sử dụng.

10. Kiểm tra dây sạc có an toàn

Nhiều trường hợp gặp tai nạn rò điện trong lúc sạc pin. Nguyên nhân do dây sạc bị hở, nứt, tróc vỏ mà người dùng không để ý. Bạn nên kiểm tra thường xuyên dây sạc có vấn đề gì bất thường không. Nếu có, bạn có thể khắc phục bằng cách dùng băng keo cách điện để bọc xung quanh dây sạc bị hở. Nếu có thể, bạn nên thay dây sạc mới.