Dưới đây là 10 nguy cơ phổ biến nhất, dẫn đến mất an toàn khi sử dụng điện mà bạn nên biết để phòng tránh.

1. Quên không ngắt nguồn điện khi vệ sinh, kiểm tra, sửa chữa, bảo trì thiết bị điện. Điều này làm tăng nguy cơ bạn tiếp xúc trực tiếp với các thiết bị (như máy điều hòa không khí, máy nước nóng, tủ lạnh, quạt điện…) bị rò rỉ điện.

2. Kiểm tra, sửa chữa thiết bị điện, đường dây điện mà không có dụng cụ cách điện, đồ bảo hộ. Điều này làm tăng nguy cơ bạn tiếp xúc trực tiếp với ổ cắm điện, dây điện bị hở hay dây điện trần.

3. Dây điện bị hỏng. Dây điện bị hỏng (bị hở, sước, bong tróc lớp vỏ cách điện) có thể tăng nguy cơ mất an toàn sử dụng dụng điện vì chúng có thể gây điện giật, cháy nổ, hỏa hoạn.

4. Nối đất không đúng cách. Khi hệ thống điện không được nối đất đúng cách, dẫn đến nguy cơ bạn bị điện giật và các mối nguy hiểm khác.

5. Mạch quá tải. Mạch điện quá tải xảy ra khi có quá nhiều thiết bị điện được kết nối với một mạch, khiến mạch bị quá nóng, có khả năng gây cháy nổ.

6. Sử dụng các thiết bị kém chất lượng. Các thiết bị điện như ổ cắm, công tắc, cầu dao kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ dễ gây nguy cơ chập điện, cháy nổ.

7. Rò rỉ điện. Rò rỉ điện không chỉ làm tiêu hao điện năng một cách vô ích, lãng phí, mà còn gây nguy hiểm cho con người. Dòng điện bị rò càng lớn, nhiệt lượng sinh ra càng nhiều. Nhiệt độ chỗ bị rò điện lên cao đến mức nhất định, có thể đốt cháy lớp cao su cách điện, gây cháy. Đặc biệt là nguy cơ cháy lan các vật dụng xung quanh.

8. Vi phạm khoảng cách an toàn với trạm biến thế và lưới điện cao áp. Một số trường hợp xây nhà, sửa nhà, vận chuyển đồ đạc, vô tình chạm vào đường dây điện, bị điện giật gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Đôi khi dù bạn chỉ đến gần lưới điện cao áp chứ không tiếp xúc trực tiếp nhưng vẫn bị phóng điện, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

9. Tiếp xúc dây dẫn điện, thiết bị điện bị ẩm ướt. Nước dẫn điện rất tốt, điều này không cần phải bàn cãi. Chính vì vậy, bạn cần tránh sử dụng các thiết bị điện khi tay, chân, cơ thể bị ướt; tránh sử dụng các thiết bị điện (máy sấy tóc, sạc điện thoại) trong phòng tắm.

10. Không rút phích cắm điện các thiết bị điện khi không sử dụng. Điều này không chỉ gây lãng phí điện năng mà còn dẫn đến nguy cơ gây cháy. Với các thiết bị điện kém chất lượng, cũ kỹ, sử dụng đã lâu, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy càng cao khi bạn không rút phích cắm các thiết bị điện khi không sử dụng.