Biết phải làm gì trong thời gian mất điện tại nơi làm việc là chìa khóa để giữ an toàn cho nhân viên, giữ liên lạc với khách hàng của bạn. Bởi, mất điện có nghĩa là khách hàng có thể không ghé cửa hàng của bạn; mất điện là không có internet, không thể trả lời các câu hỏi qua email kịp thời.

Để xử lý sự cố mất điện ở nơi làm việc một cách an toàn, bạn cần có kế hoạch trước. Một số bước cơ bản sau đây khi gặp sự cố mất điện, sẽ giúp bạn có thể giảm thiểu tác động của việc mất điện, giúp bạn nhanh chóng trở lại kinh doanh.

Trước khi mất điện

1. Có kế hoạch ứng phó trong thời gian mất điện. Nhân viên của bạn có biết phải làm gì khi mất điện tại nơi làm việc? Khi đèn tắt, một kế hoạch ứng phó kịp thời không chỉ giữ an toàn cho nhân viên và khách hàng của bạn mà còn bảo vệ đồ dùng, thiết bị khỏi bị hư hỏng. Nên chuẩn bị sẵn bộ dụng cụ khẩn cấp cho nhân viên như: đồ sơ cứu, đèn pin, một số sợi dây và các vật dụng cơ bản khác.

2. Trong trường hợp bị mất điện, các hệ thống an toàn như báo khói, vòi phun nước, biển báo thoát hiểm được chiếu sáng cần có cách duy trì nguồn điện. Hãy cân nhắc đầu tư vào các hệ thống an toàn có tùy chọn dự phòng chạy bằng pin.

3. Biết cách vận hành máy phát điện (nếu có) một cách an toàn. Với máy phát điện, bạn có thể tiếp tục chạy các khía cạnh quan trọng của doanh nghiệp nhỏ của mình trong thời gian mất điện, nhưng chúng phải được vận hành an toàn. Máy phát điện cần được sử dụng với hệ thống thông gió thích hợp để tránh nguy cơ ngộ độc khí carbon monoxide. Không bao giờ sử dụng máy phát điện trong điều kiện ẩm ướt và luôn để máy phát điện nguội trước khi tiếp nhiên liệu.

4. Việc lưu trữ dữ liệu, tài liệu không cần giấy tờ có thể đã quá muộn với doanh nghiệp nhỏ của bạn khi mất điện! Đừng để điều này xảy ra. Lập kế hoạch trước với máy chủ đám mây. Bạn cũng nên chuẩn bị một hệ thống các điểm phát sóng không dây cá nhân hoặc thiết bị MiFi (modem di động chạy bằng pin) để ngay cả khi internet bị ngắt, bạn có thể hoàn thành các thao tác quan trọng yêu cầu truy cập web.

5. Hiểu sự khác biệt giữa mất điện sự cố (chữa cháy, sét đánh, cành cây rơi,…) và mất điện bảo trì, sửa chữa. Không phải các lần mất điện đều như nhau. Bạn nên biết sự khác biệt giữa tình trạng mất điện để có dự phòng thời gian chờ.

Trong khi mất điện

1. Gọi số điện thoại được chỉ định của Trung tâm chăm sóc khách hàng của công ty điện lực, báo mất điện. Đây là một trong những thủ tục quan trọng đối với các doanh nghiệp, vì nó cho phép đơn vị điện lực phản ứng nhanh nhất có thể trước mọi nguy cơ.

2. Thực hiện các khuyến cáo an toàn khi xảy ra cúp điện để đảm bảo rằng khách hàng và nhân viên không sử dụng thang máy hoặc thang cuốn. Nếu trạm điện gần đó bị cháy, hay đường dây điện gần đó bị đứt, hãy đảm bảo rằng không có ai đến gần nơi nguy hiểm.

3. Tắt và ngắt kết nối hoàn toàn các thiết bị, dây chuyền lắp ráp của doanh nghiệp nhỏ của bạn để tránh bị hư hỏng. Đây là một trong những quy trình quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Sau khi mất điện

1. Khi có điện trở lại, các thiết bị chính vẫn có thể không an toàn để sử dụng. Hãy kiểm tra nguồn điện bằng cách bật đèn trước. Sau đó, chỉ bật lại các thiết bị chính sau 10 phút.

2. Kiểm tra các thiết bị, đồ dùng trong cơ sở kinh doanh nhỏ của bạn xem có bị hư hỏng không trước khi tiếp tục hoạt động. Đặc biệt, quan sát kỹ phích cắm và các đầu vào điện tử khác. Hãy để ý đến hệ thống ổ cắm điện bị hở hoặc lỏng lẻo.

3. Tắt máy phát điện một cách an toàn. Đảm bảo các nhân viên của bạn đều biết cách tắt và bảo quản máy phát điện một cách an toàn. Để tránh gây điện giật và hư hỏng thiết bị, máy phát điện cần được tắt theo quy trình cụ thể. Ví dụ: Tắt máy phát điện trước khi rút tất cả các thiết bị mà máy phát điện đang cấp nguồn.

4. Phục hồi trạng thái hoạt động kinh doanh. Xác định những thay đổi cần thực hiện để doanh nghiệp bạn mất ít doanh thu hơn trong những lần cúp điện trong tương lai là những cách quan trọng để giữ cho doanh nghiệp của bạn phát triển, ngay cả ở những khu vực thường xuyên mất điện.