Những du khách nhiều kinh nghiệm sẽ rành rẽ hơn các kiểu phích cắm, ổ cắm khác nhau để chuẩn bị chu đáo cho hành lý của mình. Sau đây là 15 kiểu phích cắm, ổ cắm điện.

Phích cắm kiểu A

Phích cắm kiểu A là phích cắm với hai chấu phẳng song song, không có chấu nối đất. Mặc dù phích cắm của Mỹ và của Nhật Bản trông giống hệt nhau, nhưng chân trung tính trên phích cắm của Mỹ rộng hơn chân cắm trực tiếp, trong khi trên phích cắm của Nhật Bản, cả hai chân đều có cùng kích thước.

Do đó, phích cắm của Nhật Bản có thể được sử dụng ở Mỹ nhưng thường thì không phải ngược lại.

Tương thích với phích cắm kiểu A, có thể thấy ổ cắm kiểu A có thiết kế một khe cắm dài hơn khe cắm còn lại.

Bạn cũng để ý thấy, các chân cắm trên phích cắm kiểu A và B có một lỗ tròn, gần đầu chân cắm. Thiết kế này nhằm phù hợp với phần tiếp xúc lồi bên trong của ổ cắm. Do đó, các chân được giữ chặt hơn, cho phép tiếp xúc tốt hơn, cũng để ngăn phích cắm bị trượt ra khỏi ổ cắm. Một số ổ cắm có các lưỡi tác động lò xo kẹp vào các mặt của chân cắm, cũng làm cho phích cắm chắc chắn hơn.

Phích cắm kiểu A có dòng điện định mức 15A, điện áp 120 - 127V.

Được sử dụng ở: Mỹ, Canada, Mexico, Nhật Bản

Phích cắm kiểu B

Phích cắm kiểu B có hai chấu phẳng và một chấu tròn nối đất. Chấu nối đất dài hơn hai chấu còn lại để thiết bị được nối đất trước khi kết nối nguồn điện.

Ở một số nơi chưa có điều kiện trang bị hệ thống nối đất, người ta thường bẻ chân nối đất của phích cắm, rồi sử dụng như phích cắm kiểu A. Tuy nhiên, làm như vậy không đảm bảo sự an toàn về điện.

Phích cắm kiểu B có dòng định mức 15A, điện áp 120 - 127V.

Được sử dụng ở: Mỹ, Canada, Mexico, Nhật Bản

Phích cắm kiểu C

Phích cắm kiểu C là phích cắm có hai chấu tròn, không có chân nối đất. Đây là kiểu phích cắm được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Từ chân của chấu điện được phủ một lớp cách điện có chiều dài 10mm.

Phích cắm kiểu C thường được sử dụng cho các thiết bị với định mức dòng điện dưới 2,5A trở xuống.

Phích cắm này không được đánh giá cao về độ an toàn, khả năng xảy ra mất an toàn về điện cao hơn so với các loại phích cắm khác vì thiết kế chân nối đất không được hỗ trợ.

Phích cắm kiểu C có thể sử dụng cho ổ cắm kiểu E, F, J, K, N.

Được sử dụng ở: Châu Âu, ngoại trừ Vương quốc Anh, Ireland, Cyprus và Malta; Nam Mỹ và châu Á.

Phích cắm kiểu D

Phích cắm kiểu D có ba chấu tròn lớn, xếp thành hình tam giác. Chấu nối đất sẽ có đường kính lớn hơn 2 chấu còn lại. Mặc dù được thiết kế 3 chấu nhưng bạn phải thật cẩn thận khi sử dụng.

Giả dụ, bạn sơ ý chỉ cắm một nửa chiều dài chấu vào ổ điện, vì chấu của phích cắm khá dài, khả năng một nửa chấu còn lại vô tình chạm phải tay bạn có thể xảy ra, sẽ rất nguy hiểm.

Phích cắm kiểu D thường được sử dụng cùng với phích cắm kiểu M cho các thiết bị lớn hơn. Do đó, một số ổ cắm hoạt động với cả phích cắm kiểu D và M.

Phích cắm kiểu D có dòng định mức 5A, điện áp 220 - 240V.

Được sử dụng ở: Ấn Độ, Sri Lanka, Nepal, Namibia.

Phích cắm kiểu E

Phích cắm kiểu E có hai chấu tròn 4,8mm, cách nhau 19mm và một lỗ cho chân nối đất của ổ cắm. Phích cắm loại E có hình tròn và ổ cắm loại E có một hốc tròn.

Bạn để ý thấy chân nối đất ở ổ cắm được thiết kế nhô lên thay vì gắn với phích cắm như kiểu B. Do đó, khi cắm phích vào ổ cắm, chân nối đất của ổ cắm sẽ cố định chặt với lỗ trên phích cắm.

Đặc biệt hơn, bạn để ý kỹ sẽ thấy một mảnh kim loại nhỏ ở dưới phích cắm kiểu E, miếng kim loại này cũng có tác dụng làm chân nối đất nhưng sự có mặt của nó giúp chúng ta có thể cắm phích kiểu E vào ổ điện kiểu F.

Phích cắm kiểu E có dòng điện định mức 16A, điện áp 220 - 240V.

Được sử dụng ở: Pháp, Bỉ, Slovakia, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Tunisia….

Phích cắm kiểu F

Phích cắm kiểu F có hai chấu tròn 4,8mm, khoảng cách giữa hai chấu cách nhau 19mm.

Ổ cắm kiểu F có cấu trúc tương tự như kiểu C và kiểu E nhưng có hai kẹp tiếp đất ở hai bên cạnh, nằm ở hai góc bên trên và bên dưới. Ổ cắm kiểu F tương thích với các loại phích cắm kiểu C, E và F.

Phích cắm kiểu F có dòng định mức là 16A, điện áp 220 - 240 V.

Được sử dụng ở: Đức, Áo, Hà Lan, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Nga và một số nước châu Âu khác, trừ Anh và Ireland.

Phích cắm kiểu G

Phích cắm kiểu G có ba lưỡi hình chữ nhật, xếp theo hình tam giác và có cầu chì kết hợp (thường là cầu chì 3 A cho các thiết bị nhỏ hơn như máy tính, sạc điện thoại, laptop; và cầu chì 13 A cho các thiết bị lớn như máy sưởi).

Với đặc trưng thiết kế các chân như trên nên phích cắm kiểu G không thể cắm vào các ổ cắm kiểu khác và ngược lại.

Tại chân mỗi chấu được phủ một lớp cách điện dài 9mm dọc thân chấu, đảm bảo an toàn trong trường hợp phích bị cắm nửa trong nửa ngoài vào ổ cắm.

Được sử dụng tại: Vương quốc Anh, Ireland, Síp, Malta, Malaysia, Singapore, Hồng Kông.

Phích cắm kiểu H

Phích cắm kiểu H là duy nhất của Israel, gồm có hai chấu phẳng hình chữ V cũng như một chấu nối đất, xếp thành hình tam giác. Tuy nhiên, nó hiện đang bị loại bỏ dần để chuyển sang phiên bản chấu ghim tròn.

Do chân phích cắm kiểu H không được phủ lớp cách điện nên nó được xếp vào danh sách những loại phích cắm kém an toàn.

Lưu ý, ổ cắm kiểu H không tương thích với phích cắm kiểu E, F do đường kính của lỗ cắm nhỏ hơn phích kiểu E, F 0,3mm.

Phích cắm kiểu H có dòng định mức 16A, điện áp 220 - 240V.

Được sử dụng tại: Israel, Palestine.

Phích cắm kiểu I

Phích cắm kiểu I có hai chấu phẳng, được bố trí nghiên một góc 30 độ so với phương thẳng đứng tạo thành hình chữ V ngược, và một chấu nối đất.

Một phiên bản khác của phích cắm là chỉ có có hai chấu phẳng cũng hình chữ V.

Hệ thống phích cắm/ổ cắm tiêu chuẩn của Úc có dòng định mức 10A, điện áp 220  -240 V nhưng cấu hình phích cắm/ổ cắm dòng định mức 15A cũng tồn tại, mặc dù chân nối đất rộng hơn. Phích cắm 10A tiêu chuẩn sẽ phù hợp với ổ cắm 15A nhưng không phải ngược lại.

Được sử dụng tại: Úc, New Zealand, Papua New Guinea, Argentina, Trung Quốc.

Phích cắm kiểu J

Phích cắm kiểu J có hai chấu tròn và một chấu nối đất.

Mặc dù phích cắm kiểu J trông rất giống phích cắm kiểu N của Brazil nhưng nó không tương thích với ổ cắm kiểu N vì chấu nối đất nằm xa đường tâm hơn so với kiểu N.

Tuy nhiên, phích cắm kiểu C lại hoàn toàn tương thích với ổ cắm kiểu J.

Phích cắm kiểu J có dòng định mức 10A, điện áp 220 - 240 V.

Được sử dụng ở: Thụy Sĩ, Lichtenstein.

Phích cắm kiểu K

Phích cắm kiểu K cũng có hai chấu tròn và một chấu nối đất. Nó tương tự như kiểu F. Sự khác biệt là kiểu F có các kẹp nối đất thay vì một chốt tiếp đất.

Phích cắm kiểu C hoàn toàn tương thích với ổ cắm kiểu F. Phích cắm và ổ cắm loại E cũng được sử dụng ở Đan Mạch.

Phích cắm kiểu K có dòng định mức 16A, điện áp 220 - 240V.

Được sử dụng ở: Đan Mạch, Greenland.

 

Phích cắm kiểu L

Có hai phiên bản của phích cắm kiểu L, kiểu dòng định mức 10A và kiểu dòng định mức 16A, điện áp 220 - 240 V.

Cả hai phiên bản này đều có phích cắm 3 chấu tròn đặt thẳng hàng.

Phiên bản 10A có hai chấu tròn dày 4mm và cách nhau 5,5mm, có một chấu tiếp đất ở giữa. Phiên bản 16A có hai chấu tròn dày 5mm, cách nhau 8mm, cũng như một chấu nối đất. Kiểu L rất ít nơi sử dụng.

Được sử dụng tại: Ý, Chile.

Phích cắm kiểu M

Phích cắm kiểu M có ba chấu tròn theo hình tam giác và trông giống với phích cắm kiểu D của Ấn Độ, nhưng các chấu của nó lớn hơn nhiều.

Phích cắm kiểu M có dòng định mức 15A, điện áp 220 - 240V.

Phích cắm kiểu M đôi khi cũng được sử dụng ở Israel cho các thiết bị lớn như máy điều hòa công nghiệp và một số loại máy giặt. Do đó, ổ cắm ở các quốc gia này đôi khi hoạt động với phích cắm kiểu M.

Được sử dụng tại: Nam Phi, Swaziland, Lesotho

Phích cắm kiểu N

Có hai phiên bản của phích cắm kiểu N, kiểu dòng định mức 10A và kiểu dòng định mức 20A. Phiên bản 10A có hai chấu tròn dày 4 mm và một chấu nối đất. Phiên bản 20A, được sử dụng cho các thiết bị lớn hơn, có hai chấu tròn đường kính 4,8 mm và một chấu nối đất.

Ổ cắm kiểu N cũng được thiết kế để hoạt động với phích cắm kiểu C.

Kiểu N trông rất giống với kiểu J tiêu chuẩn của Thụy Sĩ, nhưng hai kiểu này không tương thích với nhau do khoảng cách giữa chấu nối đất với chấu tiếp điện ngắn hơn.

Brazil là một trong số ít quốc gia sử dụng hai loại điện áp. Trong khi hầu hết các tiểu bang sử dụng 127V, một số tiểu bang sử dụng 220V. Do đó, điều quan trọng là phải tìm hiểu điện áp cục bộ trước khi cắm thiết bị của bạn. Nhiều thiết bị được bán ở Brazil là điện áp kép.

Được sử dụng tại: Brazil.

Phích cắm kiểu O

Ổ cắm và phích cắm kiểu O, được thiết kế vào năm 2006, có cường độ dòng điện định mức 16A, điện áp 220 - 240V, hầu như chỉ sử dụng tại Thái Lan.

Phích cắm kiểu O bao gồm hai chấu nguồn và một chấu nối đất, tiết diện chấu hình tròn và đường kính 4,8 mm. Chấu cắm nguồn có chiều dài 19 mm, có bọc lớp cách điện dài 10 mm, khoảng cách giữa hai chấu cách nhau 19 mm.

Mặc dù phích cắm kiểu O khá giống với phích cắm kiểu H của Israel, hoặc kiểu K của Đan Mạch, nhưng kiểu H, K không thể sử dụng được với ổ cắm kiểu O.

Được sử dụng tại: Thái Lan.