Dưới đây là 15 ví dụ về các loại bức xạ khác nhau diễn ra xung quanh chúng ta trong đời sống hằng ngày.

1. Bức xạ Mặt trời. Phần lớn bức xạ Mặt trời phát ra đều bị khí quyển hấp thụ. Phần không bị khí quyển hấp thụ sẽ đến được Trái đất và con người hầu như luôn tiếp xúc với phần bức xạ này. Con người sử dụng bức xạ Mặt trời để sản xuất điện mặt trời.

2. Chụp X-quang. Trong quá trình chụp X-quang, cơ thể sẽ tiếp xúc với tia X có bức xạ ở mức độ cao, do sự xâm nhập của các hạt hoặc bước sóng năng lượng cao.

3. Lò vi sóng. Trong lò vi sóng, người ta sử dụng sóng viba có mức bức xạ nhiệt cao để hâm nóng thức ăn hay rã đông.

4. Điện thoại di động. Điện thoại di động phát ra bức xạ không ion hóa từ ăng-ten (ngầm) của chúng.

5. Bộ định tuyến wifi. Bộ định tuyến wifi của bạn cũng phát ra bức xạ điện từ dù ở mức độ thấp.

6. Sóng vô tuyến (radio). Sóng vô tuyến được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình, điện thoại di động, thông tin liên lạc.

7. Bếp nấu ăn. Trong khi đun nước hoặc nấu thức ăn, bức xạ nhiệt sẽ truyền nhiệt từ bếp sang nồi hay chảo.

8. Bóng đèn đang bật. Khi bóng đèn bật sáng, nó không chỉ phát ra ánh sáng mà còn tỏa ra một lượng nhiệt.

9. Ngọn nến đang cháy. Tiếp xúc với lửa, bạn sẽ tiếp xúc với bức xạ, cụ thể là bức xạ nhiệt. Dù ngồi trước ngọn nến, lò sưởi hay lửa trại, bạn luôn cảm thấy ấm áp.

10. Chùm tia laser. Sự phát xạ khuếch đại ánh sáng cũng tạo ra bức xạ.

11. Điều khiển từ xa (remote). Điều khiển từ xa không có dây nên nó phải truyền tín hiệu đến bất cứ thiết bị nào hoạt động thông qua sóng điện từ. Hầu hết điều khiển từ xa thực hiện việc này bằng cách sử dụng bức xạ hồng ngoại.

12. Máy tính xách tay. Máy tính phát ra bức xạ hồng ngoại và tần số thấp. Máy tính xách tay càng cũ thì bức xạ càng cao.

13. Chiếu xạ thực phẩm. Chiếu xạ thực phẩm là quá trình sử dụng bức xạ ion hóa để tăng cường và kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm bằng cách loại bỏ hoặc giảm thiểu côn trùng và vi sinh vật.

14. Xạ trị. Xạ trị là phương pháp sử dụng bức xạ ion hóa, bao gồm các hạt hoặc các sóng năng lượng cao như tia X-quang, tia Gamma, chùm tia điện tử hoặc proton để phá hủy hay tiêu diệt các tế bào ung thư.

15. “Hiệu ứng nhà kính”. Hiệu ứng nhà kính là trạng thái bức xạ nhiệt được hấp thụ và giữ trên bề mặt Trái đất, giúp duy trì nhiệt độ của Trái đất luôn ở trạng thái cân bằng. Tuy nhiên, sự dư thừa khí nhà kính trong khí quyển góp phần đẩy nhanh sự nóng lên toàn cầu.