Sau đây là 4 cách chống giật ở bình nước nóng lạnh hiệu quả mà gia đình nào cũng dễ dàng áp dụng.

1. Sử dụng aptomat (cầu dao tự động)

Sử dụng aptomat để chống giật ở bình nóng lạnh là biện pháp chống giật phổ biến, được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Biện pháp này hiệu quả, đơn giản nhưng vẫn mang lại sự an toàn cao cho người sử dụng trong trường hợp có sự cố về điện ở bình nóng lạnh hay hệ thống điện của gia đình.

Aptomat còn có tên gọi là CB (Circuit Breaker), có chức năng phát hiện tình trạng ngắn mạch hay quá tải, thông qua cơ chế tự động ngắt khi có sự cố xảy ra, nó sẽ thực hiện ngắt mạch điện. Bạn nên chọn mua aptomat dựa trên công suất của bình nóng lạnh.

2. Sử dụng cầu dao chống giật ELCB

Các dòng bình nước nóng lạnh hiện nay, nhà sản xuất đều tích hợp cầu dao chống giật ELCB (Earth Leakage Circuit Breaker). Cầu dao chống giật ELCB là một trong những biện pháp chống giật ở bình nóng lạnh an toàn nhất hiện nay. Chúng được lắp ở đầu dây nguồn của bình nóng lạnh, có thể bên trong hoặc bên ngoài bình tùy theo hãng sản xuất.

Cầu dao chống giật ELCB hoạt động dựa theo nguyên lý sự cân bằng giữa dòng điện đi vào và đi ra thiết bị trong mỗi chu kì. Hai dòng điện này sẽ bằng nhau khi thiết bị hoạt động bình thường. Do đó, khi có hiện tượng rò rỉ điện, tức là dòng điện đi vào và đi ra có sự chênh lệch khác nhau, lúc này cầu dao chống giật ELCB sẽ nhảy, tự động ngắt điện.

Với những nơi ẩm ướt như phòng tắm, bạn nên chọn sử dụng loại cầu dao ELCB có độ nhạy cao để đảm bảo an toàn nhất.

3. Lắp đặt dây tiếp đất

Đây cũng là một trong những biện pháp được nhiều gia đình sử dụng để triệt tiêu dòng điện rò rỉ, giúp nâng cao độ an toàn cho bình nóng lạnh và người sử dụng.

Đối với nhà được xây dựng trực tiếp trên đất, hãy thiết kế một dây tiếp đất riêng cho bình nóng lạnh để đạt hiệu quả bảo vệ cao nhất. Đối với nhà chung cư, nhà cao tầng, cũng có thể tận dụng những đường ống dẫn nước bằng kim loại, dây chống sét của chung cư, dây tiếp đất sẵn có để bố trí dây tiếp đất chống giật bình nóng lạnh của gia đình.

4. Bảo trì định kỳ

Việc bảo trì, bảo dưỡng định kỳ sẽ đảm bảo cho bình nóng lạnh của gia đình bạn luôn ở trong tình trạng hoạt động tốt, ngăn chặn các hiểm họa trước khi chúng có cơ hội xảy ra.

Thông thường với điều kiện Việt Nam, các chuyên gia khuyên nên bảo trì, bảo dưỡng bình nóng lạnh khoảng 6 tháng một lần. Tuy nhiên, nếu như nguồn nước có nhiều tạp chất thì bạn cần vệ sinh bình nóng lạnh thường xuyên hơn để đảm bảo an toàn.

Với bình nước nóng lạnh đã sử dụng lâu năm, bạn chỉ nên sử dụng sau khi đã ngắt nguồn điện. Tắt nguồn điện của bình trước khi sử dụng sẽ đảm bảo ngăn chặn 100% khả năng xấu có thể xảy ra.