Đôi khi, bạn chạm tay vào lò vi sóng hay tủ lạnh, thấy cảm giác bị giật tê tê, đó là do bị rò rỉ điện. Cực kỳ hiếm khả năng bị điện giật từ điện thoại di động do rò rỉ điện. Nhưng nó sẽ là nguy cơ lớn nếu bạn không cẩn thận.

Bộ sạc hoạt động như thế nào?

Trước hết, bạn nên biết qua cách hoạt động của bộ sạc điện thoại. Bộ sạc hoạt động dựa trên nguyên tắc đơn giản là chuyển đổi dòng điện xoay chiều (AC) sang dòng điện một chiều (DC).

Bộ sạc lấy dòng điện 220/110 V AC từ ổ cắm điện trên tường trong nhà của bạn; chuyển nó thành dòng điện DC, sau đó truyền dòng điện này vào điện thoại của bạn để sạc pin.

Về cơ bản, nhiệm vụ của bộ sạc là giảm điện áp từ ổ cắm điện thành dòng điện an toàn hơn để sạc pin. Hầu hết các bộ sạc có công suất 5V và 2A sẽ không gây điện giật cho con người. Bạn có thể cảm thấy hơi ngứa ran nếu tiếp xúc với phần tiếp xúc của cáp sạc. Tuy nhiên, nó không đủ để làm bạn bị điện giật.

Dẫu vậy, trong thao tác sạc pin, bạn vẫn nên cẩn thận với các nguy cơ rò rỉ điện. Dưới đây là bốn trường hợp điện thoại thông minh có thể rò rỉ điện và hướng dẫn đảm bảo an toàn cho bạn.

Không sạc pin điện thoại di động khi tiếp xúc nước

Nước dẫn điện rất tốt. Mặc dù điện thoại di động trông nhỏ nhắn, có vẻ vô hại nhưng khi nó được gắn với bộ sạc cắm vào ổ cắm điện, lúc đó tay bạn ướt hay đứng trong phòng tắm, bồn tắm, vòi hoa sen, nó có thể gây rủi ro điện giật rất cao.

Để ngăn ngừa bị điện giật bởi điện thoại di động, bạn lưu ý:

- Không bao giờ sạc điện thoại di động trong phòng tắm hoặc nơi gần nước.

- Không để dây sạc hoặc bộ sạc tiếp xúc với nước.

Sử dụng điện thoại di động khi đang sạc

Pin điện thoại thông minh (pin lithium-ion) mang điện áp thấp, khoảng 3,7V (volt). Nhưng khi gắn pin vào bộ sạc cắm vào ổ cắm điện sẽ dẫn đến điện áp cao từ ổ cắm điện. Điều này có thể nguy hiểm trong một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như khi có sự cố ngắn mạch.

Để ngăn ngừa bị điện giật bởi điện thoại di động, bạn lưu ý:

- Không sử dụng tai nghe cắm vào điện thoại khi đang sạc pin.

- Tốt hơn hết, không nên sử dụng điện thoại di động khi pin đang sạc.

Sử dụng bộ sạc nhái, kém chất lượng

Bộ sạc điện thoại thông minh chính hãng sử dụng một thời gian dài, vì lý do nào đó, có thể sạc pin chậm, bạn cần thay bộ sạc mới. Mua bộ sạc xịn, chính hãng có thể làm bạn tốn khá tiền. Trong khi đó, bạn lại dễ dàng mua hàng nhái, kém chất lượng với giá rẻ hơn nhiều. Các chuyên gia cho rằng bạn đừng làm như vậy. Nguy cơ rò rỉ điện từ các bộ sạc dỏm, kém chất lượng là khá cao.

Để ngăn ngừa bị điện giật bởi điện thoại di động, bạn lưu ý:

- Chỉ sử dụng bộ sạc chính hãng (OEM - original equipment manufacturer) đi kèm với điện thoại của nhà sản xuất thiết bị gốc.

- Nếu bạn nghi ngờ bộ sạc là hàng nhái, hàng giả, hãy kiểm tra nhà sản xuất, số kiểu máy và điện áp trên đó.

- Nếu bạn nghi ngờ tính xác thực của bộ sạc, hãy bỏ ngay. An toàn là trên hết.

Dây cáp sạc bị sờn, bong tróc

Các dây cáp sạc thường có thiết kế khá mỏng, dễ dàng bị uốn cong, đứt, gãy trong bất kì trường hợp nào. Dây cáp micro USB là một trong những phụ kiện dễ gặp phải tình trạng hỏng hóc nhất trong quá trình sử dụng điện thoại thông minh. Nghiêm trọng hơn, là tình trạng dây cáp sạc bị sờn, bong tróc, lộ lõi dây đồng bên trong. Bạn đừng nên tiếc rẻ, dùng băng keo quấn quanh chỗ dây cáp bị sờn, bong tróc, bởi nguy cơ điện giật bất cứ lúc nào nếu bạn chủ quan khi sử dụng.

Để ngăn ngừa bị điện giật bởi điện thoại di động, bạn lưu ý:

- Không chạm vào cáp bị sờn hoặc bị hỏng khi đang cắm bộ sạc.

- Thay ngay cáp sạc bị lỗi hoặc sờn. Đừng băng dây cáp lại để tận dụng dây cáp kém an toàn.