Cần vệ sinh, bảo dưỡng đúng cách

Lò nướng điện hiện nay được các nhà sản xuất làm bằng vật liệu nhẹ hơn, sử dụng các linh kiện điện tử cải tiến hơn. Một phần vì sự tiện lợi, một phần là thẩm mỹ, màn hình cảm ứng cũng được sử dụng phổ biến hơn.

Bạn có thể mong đợi lò nướng điện của mình có tuổi thọ bao lâu. Các nhà sản xuất ước tính, trong điều kiện sử dụng bình thường, không phát sinh hư hỏng gì, thời gian đó là khoảng 10 - 12 năm.

Tuy nhiên, giống như bất kỳ vật dụng gì khác (từ ô tô đến điện thoại di động), càng sử dụng nhiều, lò nướng càng giảm dần hiệu suất sử dụng. Việc sử dụng lò nướng hằng ngày cho một gia đình năm người sẽ làm giảm tuổi thọ lò nướng nhanh hơn là chỉ vài lần một tháng cho việc nướng bánh pizza.

Bạn có thể chọn mua lò nướng điện loại tốt nhất, thương hiệu nhà sản xuất lâu năm, chế độ bảo hành tốt thì sẽ sử dụng lò nướng điện lâu hơn. Nhưng biết cách vệ sinh và bảo dưỡng đúng, mới giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị.

5 cách kéo dài tuổi thọ lò nướng điện

Cách tốt nhất để giúp kéo dài tuổi thọ cho lò nướng điện của bạn? Bạn hãy chú ý một số thao tác sau:

Giữ lò sạch sẽ. Giữ cho lò nướng của bạn luôn sạch sẽ tạo ra sự khác biệt khi sử dụng. Cách dễ nhất là bạn nhớ lau sạch thường xuyên các vết tràn, vết ổ, vết bẩn khi chúng văng ra trong lò trong quá trình sử dụng.

Khi dầu mỡ, nước sốt cà chua, các chất lỏng khác chảy tràn, tích tụ trong lò, lò phải làm việc nhiều hơn để thực hiện công việc của mình, đặc biệt là các bộ phận làm nóng. Điều đó sẽ làm tiêu hao nhiều năng lượng hơn.

Hạn chế sử dụng tính năng tự làm sạch. Đây là tính năng đặc biệt, chỉ có đối với một số lò nướng hiện đại. Khi cài đặt sử dụng, các vết bẩn và dầu mỡ sẽ được nhiệt phân, cháy thành than, hoặc thành tro, sau đó bạn dùng khăn ẩm lau sạch sau khi lò nguội.

Nếu lò nướng điện của bạn có tính năng tự làm sạch, hãy khoan sử dụng nó. Dùng cách này, bạn sẽ tốn thêm điện. Lò sẽ hoạt động ở nhiệt độ 250 - 500 độ C, trong thời gian 30 - 60 phút hoặc hơn nữa, tùy bạn cài đặt chương trình.

Mặt khác, sử dụng lò ở nhiệt độ cao, sự tăng nhiệt sẽ khiến lò nướng giảm dần hiệu suất sử dụng của nó. Thay vào đó, hãy tự làm vệ sinh sạch sẽ, lấy khay nướng, giá đỡ, xiên, ra ngoài rửa bằng tay.

Tránh sử dụng giấy bạc trong lò. Nếu bạn đang sử dụng lò nướng điện làm thức ăn, hãy tránh sử dụng giấy bạc ở trong lò.

Không được cho vào lò nướng điện các thực phẩm được bao bì bằng giấy kim loại, giấy bạc. Không được bọc khay hứng vụn thức ăn hoặc bất cứ bộ phận nào của lò bằng giấy kim loại, giấy bạc vì điều này có thể tạo nhiệt trong lò cao quá mức, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Giấy bạc có khả năng gây chập mạch. Khi chúng ta đưa vào những vật như vậy vào lò, có thể gây cháy, hư hỏng hoặc chạm điện.

Điều chỉnh chế độ nướng phù hợp với từng món ăn

Mỗi món ăn sẽ cần có nhiệt độ, thời gian nướng khác nhau. Thế nên, bạn cần điều chỉnh chế độ nướng sao cho phù hợp để có thể tạo ra được một món ăn thơm ngon, đủ độ chín.

Không những vậy, việc điều chỉnh chế độ nướng còn giúp người dùng tránh lãng phí nguồn nhiệt trong quá trình nấu nướng, tránh tốn điện vô ích.

Kiểm tra phích cắm, ổ cắm điện. Không được để dây dẫn hoặc phích cắm điện dính vào nước. Bạn không bao giờ biết những gì bất trắc có thể xảy ra khi thiết bị chạm điện. 

Lưu ý, bạn phải luôn luôn rút phích cắm điện ra và đợi lò nguội mới được làm vệ sinh, bảo dưỡng lò.

Với 5 thao tác đơn giản như trên, có thể lò nướng của bạn sẽ tiếp tục thực hiện công việc của nó lâu hơn sau khi "chiếc xe đã vượt qua vạch đích"!