1. Pin xe điện được làm từ gì?

Hầu hết ô tô điện hiện nay sử dụng bộ pin lithium-ion để lưu trữ năng lượng. Nhưng pin lithium-ion không phải được làm hoàn toàn từ lithium, chúng còn bao gồm nhiều thành phần khác. Một trong những thành phần quan trọng nhất là coban, vật liệu có giá cao nhất trong việc sản xuất cực âm của pin lithium-ion. Ngoài coban, pin lithium-ion còn sử dụng các kim loại như niken, nhôm, mangan. Pin xe điện cũng chứa than chì, nguyên tố phi kim loại có khả năng dẫn điện.

Sản xuất pin xe điện là khía cạnh gây tranh cãi nhất trong việc chế tạo xe điện, vì vật liệu chế tạo pin cần phải được khai thác, vấn đề này thường gây hệ quả tiêu cực cho môi trường.

2. Pin xe điện khá nặng nhưng không hẳn là hạn chế

Bạn có thể đã nghe nói, ô tô điện có xu hướng nặng hơn ô tô động cơ đốt trong. Điều này đúng và phần lớn là do pin của chúng. Trung bình, pin xe điện nặng khoảng 454 kg (1.000 pound), các mẫu lớn hơn nặng tới 900 kg (2.000 pound), thậm chí một vài mẫu lên tới 1.800 kg (4.000 pound).

Nhưng pin xe điện làm tăng trọng lượng của xe thì động cơ xe điện lại gọn nhẹ hơn so với động cơ đốt trong. Ngoài ra, xe điện hiện đại sử dụng vật liệu nhẹ, chẳng hạn như hợp kim magiê và nhôm, sợi carbon, vật liệu tổng hợp polymer, giúp giảm tổng trọng lượng của xe.

Pin nặng hơn không hẳn là một điều xấu. Vì pin xe điện thường được đặt dưới khung xe nên chúng hạ thấp trọng tâm của ô tô, khiến chúng ổn định hơn nhiều khi di chuyển trên đường.

3. Pin xe điện có tuổi thọ bao lâu?

Một trong những quan tâm lớn nhất của người mua xe điện thường là độ bền của pin xe điện. Một cách đơn giản nhất đánh giá tuổi thọ của pin là thông qua chế độ bảo hành của nhà sản xuất để có cái nhìn sâu sắc về tuổi thọ tối thiểu thông thường của pin. Xe điện được bán ngày nay đều được bảo hành pin ít nhất 8 năm hay 100.000 dặm. .

Trung bình, pin xe điện có tuổi thọ 15 - 20 năm hoặc khoảng 100.000 đến 200.000 dặm. Ngược lại, tuổi thọ trung bình của một ô tô chỉ khoảng 12 năm. Ngay cả các ô tô sử dụng động cơ đốt trong cũng gặp khó khăn trong việc đạt được những con số cao như thế này.

Để đảm bảo pin có tuổi thọ lâu nhất có thể, bạn nên kiểm soát việc sạc và xả nhằm bảo vệ các tế bào pin, sạc pin ở mức đến 80% để sử dụng hằng ngày, tránh sạc ở nơi quá nóng hoặc quá lạnh, không sạc pin xe điện qua đêm.

4. Pin xe điện có an toàn không?

Một quan niệm sai lầm về pin xe điện là chúng sẽ phát nổ bất cứ lúc nào hoặc người lái xe sẽ bị điện giật khi đang lái xe. Tất nhiên, những tai nạn có thể xảy ra, nhưng an toàn về pin xe điện trong một vụ va chạm ô tô là ưu tiên tuyệt đối của các nhà sản xuất xe điện trước khi đưa ra bán cho khách hàng.

Nhìn chung, xe điện là phương tiện hoàn toàn an toàn, mặc dù không thể loại trừ tuyệt đối khả năng bộ pin bắt lửa. Tuy nhiên, khả năng ô tô điện bắt lửa ít hơn nhiều so với khả năng phát hỏa của ô tô sử dụng động cơ đốt trong.

5. Pin xe điện có thể tái chế không?

Cho dù có bền đến đâu, ngay cả pin xe điện tốt nhất cũng hết tuổi thọ vào một thời điểm nào đó. Khi không thể tái sử dụng được nữa, tái chế là lựa chọn tốt nhất và bắt buộc cho pin xe điện cũ.

Pin xe điện luôn là vấn đề lớn về môi trường, việc khai thác các vật liệu chứa trong loại pin này luôn là một chủ đề nóng. Hiện có nhiều công ty nỗ lực tìm ra những phương pháp tốt nhất để tái chế pin xe điện. Vì nhiều vật liệu trong số này khó tìm nguồn hoặc có tác động đáng kể đến môi trường nên tái chế là biện pháp quan trọng để đảm bảo những vật liệu này được đưa trở lại chuỗi cung ứng thay vì lãng phí ở bãi chôn lấp.