Quạt điện thổi không khí trực tiếp, làm mát cơ thể. Nhưng khi tiếp xúc với không khí thổi từ quạt trong thời gian dài, có thể ảnh hưởng sức khỏe. Bởi quạt máy làm giảm nhiệt độ bề mặt da, gián tiếp ảnh hưởng cơ chế tuần hoàn máu, gây cảm giác mệt mỏi, suy nhược, đau đầu. Sau đây là một số sai lầm, bạn có thể mắc phải khi sử dụng quạt điện.

Để quạt thổi trực tiếp vào người và đầu

Khi luồng gió thổi trực tiếp vào người với tốc độ quá lớn, khoảng cách gần thì mồ hôi bốc hơi nhanh, nhiệt độ ngoài da giảm xuống rõ rệt. Còn phần không có gió, mồ hôi bốc hơi chậm, nhiệt độ ngoài da tương đối cao, mạch máu da giãn. Lúc này sự tuần hoàn máu của cơ thể bị mất cân bằng nên dễ bị cảm, mệt mỏi.

Khi để quạt thổi gió trực tiếp vào đầu, mặt cũng dễ bị đau đầu, chóng mặt, gây mệt mỏi... Bởi vậy, khi sử dụng quạt, bạn nên ngồi xa và cho quạt quay đều các hướng để tránh bị cảm lạnh.

Để quạt hoạt động khi ngủ có thể gây đau họng, sổ mũi

Khi ngủ, nhiệt độ cơ thể giảm, hệ miễn dịch cơ thể tạm nghỉ ngơi. Tiếp xúc với gió thổi từ quạt trong thời gian dài, cơ thể dễ bị cảm cúm, sổ mũi và đau họng. Bạn nên sử dụng quạt ở mức gió trung bình, cách người khoảng 2 m, quay đều các hướng và hẹn giờ tắt cho quạt.

Để quạt thổi trực tiếp khi cơ thể ra nhiều mồ hôi

Nhiều người có thói quen đi từ bên ngoài nắng nóng bước vào nhà, hoặc sau khi chơi thể thao, vận động mạnh, mồ hôi tuôn ra ướt đẫm, liền ngồi ngay trước quạt thổi gió thẳng vào người để giải nhiệt, đây chính là sai lầm lớn.

Khi vận động mạnh, các mạch máu đang giãn nở, mồ hôi tiết ra nhiều. Gió từ quạt có thể ngấm vào lỗ chân lông đang giãn nở, vào trong cơ thể, gây cảm lạnh. Bên cạnh đó, tiếp xúc gió thổi trực tiếp làm mạch máu co đột ngột, sẽ làm quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ. Cách tốt nhất, nên lấy khăn khô lau sạch mồ hôi rồi bật quạt từ xa để làm mát từ từ, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Để tốc độ quạt quá cao gây mệt mỏi

Vận tốc cánh quạt càng nhanh, gió càng mạnh, làm cho mồ hôi trên da bốc hơi nhanh, lỗ chân lông bít lại khiến cơ thể cảm thấy nóng hơn, dẫn đến mệt mỏi. Bạn nên chỉnh quạt ở tốc độ vừa phải, tạo gió nhẹ, đủ để cơ thể cảm thấy dễ chịu.

Để quạt hoạt động trong thời gian dài có thể làm cháy mô tơ

Quạt điện có chức năng thổi mát không khí trong phòng, giúp không khí trong phòng lưu thông thoáng hơn. Nhưng để quạt hoạt động quá lâu trong thời gian dài, dễ khiến mô tơ nóng lên, trường hợp xấu nhất có thể làm cháy mô tơ, chập điện. Chưa kể, cách sử dụng quạt như vậy gây tốn điện. Khi không sử dụng, bạn nên tắt quạt, rút phích cắm điện ra.

Bên cạnh đó, khi sử dụng quạt thường xuyên, bạn phải nhớ vệ sinh định kỳ cánh quạt, lồng quạt, trục quay mô tơ,... để quạt điện hoạt động hiệu quả. Một chiếc quạt bám đầy bụi bẩn sẽ không thể mang đến làn gió mát sạch cho gia đình, ngược lại còn nhanh giảm tuổi thọ sử dụng.