Thời tiết lạnh giá thường không phải là điều kiện lý tưởng cho các thiết bị điện tử hoạt động. Dưới đây, là một số thiết bị, vật dụng cần được bảo quản cẩn thận hơn trong điều kiện lạnh giá.

1. Pin

Phản ứng hóa học trong pin lithium-ion để tạo ra dòng điện, hoạt động tốt ở nhiệt độ ấm hơn. Ở ngoài trời lạnh, các electron cung cấp năng lượng cho phản ứng sẽ di chuyển với tốc độ chậm hơn, làm chậm tốc độ của dòng điện và làm cho pin hoạt động kém hơn.

Khi nhiệt độ giảm xuống thấp, pin sẽ mau hết trong mọi thiết bị của bạn như điện thoại di động, máy tính bảng… Bạn không nên sạc pin ở nhiệt độ quá thấp. Hãy nhớ mang các thiết bị của bạn vào một căn phòng ấm áp và để chúng ấm lên trước khi sạc.

2. Máy ảnh

Mùa đông mang đến những phong cảnh đẹp hoàn hảo cho những bức ảnh, đặc biệt là cảnh tuyết rơi. Nhưng hãy đảm bảo bạn giữ máy ảnh đúng cách để chụp ảnh.

Máy ảnh hoạt động tốt nhờ nhiệt độ môi trường ổn định. Nếu bạn di chuyển từ ngoài trời lạnh giá vào căn phòng ấm, hơi nước ngưng tụ từ trời lạnh giá trước đó có thể tích tụ trên ống kính, làm hỏng máy ảnh của bạn.

Thay vào đó, hãy bảo quản máy ảnh trong một môi trường nhiệt độ ổn định, giữ cho máy ảnh của bạn luôn gần với nhiệt độ phòng khi sử dụng hay khi sạc pin. Khi bạn đang di chuyển ngoài trời lạnh giá, hãy giữ máy ảnh của bạn an toàn, ấm áp trong túi đựng máy ảnh.

3. Máy tính xách tay

Hầu hết máy tính xách tay (laptop) được thiết kế để hoạt động trong khoảng 10 - 35 độ C. Bạn nên tránh sử dụng laptop ở nơi có nhiệt độ giảm xuống dưới mức đóng băng. Hãy di chuyển vào ô tô hoặc nơi có mái che, nơi có nhiệt độ ấm hơn trước khi bật máy.

Hãy lưu ý bảo vệ laptop của bạn bằng cách giữ nó trong một túi có đệm và cách nhiệt tốt khi di chuyển. Nếu túi bị ướt, laptop của bạn có thể bị ẩm. Tránh bật cho đến khi bạn chắc chắn rằng laptop đã khô.

Ngay cả khi bạn có một túi đựng để bảo vệ laptop tốt, bạn cũng nên tránh để laptop trong một thời gian dài trong thời tiết quá lạnh. Nếu tiếp xúc với nhiệt độ cực lạnh trong một giờ, laptop của bạn có thể bị đóng băng và bạn có thể mất dữ liệu của mình. Việc đóng băng cũng có thể làm hỏng pin và gây đứng màn hình.

Khi bạn đem laptop từ nơi quá lạnh bên ngoài trời vào trong căn phòng, hãy để laptop ấm lên khoảng 15 phút và quen với nhiệt độ phòng trước khi bật máy. Nếu bạn bật laptop của mình quá sớm, màn hình và phần cứng bên trong có thể bị hỏng.