Không đưa vật dụng kim loại vào lò vi sóng

Những vật dụng đựng thức ăn bằng kim loại thường dẫn nhiệt và dẫn điện tốt. Khi bạn cho vào lò vi sóng, nó sẽ trở thành một thiết bị truyền dẫn, từ đó gây ra các nguy cơ cháy nổ cao.

Các vật dụng bằng kim loại như chén, đĩa, muỗng khi cho vào lò vi sóng, có thể phát ra tia lửa điện phản xạ bên trong lò, rất dễ gây cháy nổ.

Không đưa hộp nhựa vào lò vi sóng

Đồ nhựa, hộp nhựa nếu sử dụng trong lò vi sóng sẽ bị biến dạng do tác động nhiệt, chưa kể trong quá trình đó, chất nhựa nóng chảy ra sẽ bám vào thức ăn gây hại cho cơ thể bạn.

Mặc dù có một số hộp làm bằng nhựa an toàn, có thể được sử dụng trong lò vi sóng. Thông thường, nhà sản xuất sẽ ghi chú “microwave-safe” hoặc “microwavable” (sử dụng được trong lò vi sóng) trong sản phẩm. Nhưng bạn vẫn nên chú ý để lựa chọn cho phù hợp và an toàn với sức khoẻ.

Bạn phải thật cẩn thận để tránh trường hợp nhựa bị nóng chảy, biến dạng, gây hại cho sức khỏe. Nếu sử dụng đồ nhựa không đúng chuẩn trong lò vi sóng, các chất hoá học độc hại trong nhựa sẽ ngấm vào thức ăn, gây mất an toàn thực phẩm, nguy hiểm cho sức khỏe.

Không đưa ly, đĩa giấy vào lò vi sóng

Mặc dù được chế tạo để đựng đồ uống nóng, nhưng ly cà phê giấy cũng không thể chịu được nhiệt của lò vi sóng. Nhiệt độ cực đại có thể làm chảy keo dán khiến nước bị rò rỉ ra ngoài. Nếu nung nóng đủ lâu, các ly giấy thậm chí có thể bốc cháy.

Thay vì hâm nóng trực tiếp, bạn nên đổ cà phê vào ly thủy tinh hoặc tách làm bằng gốm sứ an toàn với lò vi sóng.

Các loại đĩa giấy tái chế cũng được xem là không an toàn khi bạn cho vào lò vi sóng. Nhiều sản phẩm tái chế, bao gồm giấy sáp, có thể chứa các mảnh kim loại nhỏ có thể tạo tia lửa khi nướng bằng lò vi sóng. Bạn nên cho thức ăn ra đĩa sứ hoặc hộp thủy tinh để hâm sẽ đảm bảo an toàn hơn nhé!

Không đưa thức ăn còn màng bọc thực phẩm vào lò vi sóng

Màng bọc thực phẩm có chứa các chất hoá học nguy hiểm như Phthalates và DEHA. Khi gặp nhiệt độ cao, những chất này tan chảy và biến thành chất nguy cơ gây ung thư. Đặc biệt, các chất liệu bọc thực phẩm đông lạnh cũng không an toàn khi dùng trong lò vi sóng.

Mặc dù sử dụng màng bọc được khuyến cáo an toàn khi tay hay vật dụng khác không chạm vào thức ăn, nhưng tốt nhất, bạn nên gỡ ra trước khi cho vào lò vi sóng để tránh mọi khả năng rủi ro.

Không giữ nguyên thức ăn trong bao bì đưa vào lò vi sóng

Các loại thực phẩm đựng trong bao bì hay khay xốp trong siêu thị, tuyệt đối không nên đưa vào lò vi sóng, kể cả khi bạn muốn rã đông. Các chất liệu này có thể bị biến dạng, tan chảy, hoặc đưa các hóa chất độc hại như BPA vào thực phẩm. Các loại túi bảo quản bằng nhựa, túi giấy màu nâu, và giấy nhôm cũng không an toàn.

Một số người dùng vì làm biếng mà đặt nguyên gói thực phẩm mua tại siêu thị vào lò vi sóng để rã đông. Chất nhựa trong gói thực phẩm cũng như các loại chất bảo quản sẽ ngấm vào thức ăn gây nguy hiểm cho sức khoẻ.

Đối với thực phẩm đông lạnh từ siêu thị, tốt nhất là bạn lấy thức ăn ra khỏi bao bì và cho vào hộp thủy tinh trước khi hâm nóng hay rã đông nhé.