1. Màn hình tivi

Các hạt bụi bay lơ lửng trong không khí bị phân cực bởi màn hình tivi. Do đó, các hạt bụi tích điện sẽ bám vào màn hình tivi. Đây là lý do tại sao một lớp bụi bám trên màn hình vài phút sau khi lau lớp bụi trước. Sự tương tác này giữa các hạt bụi và màn hình được gọi là tương tác tĩnh điện. Nếu một người di chuyển bàn tay của mình thậm chí cách màn hình vài cm, họ có thể dễ dàng cảm nhận được lực tĩnh điện đang tác dụng.

2. Quạt điện

Quạt điện là vật dụng bạn dễ thấy nhất về lực tĩnh điện. Phần lớn các hạt bụi trong không khí đều mang điện tích. Khi quạt điện hoạt động, cánh quạt di chuyển nhanh trong không khí, quét qua các phân tử không khí để tạo luồng gió. Do lực ma sát giữa cánh quạt và không khí, tĩnh điện sẽ xảy ra. Cạnh trước của cánh quạt là nơi tích tụ và duy trì điện tích cao nhất. Đó là lý do tại sao các hạt bụi bám cạnh trước cánh quạt nhiều hơn so với cạnh bên kia. Theo thời gian, các hạt bụi hiện có ở cánh quạt tiếp tục thu hút nhiều hạt hơn, làm tăng lượng bụi bám trên cánh quạt. Khi quạt càng quay nhiều thì tĩnh điện càng lớn, bụi bám ngày càng nhiều hơn.

3. Tay nắm cửa

Khi một người ngẫu nhiên chạm vào tay nắm cửa kim loại, người đó có thể bị giật tê tê trong thời gian ngắn. Điều này là do sự tồn tại của lực tĩnh điện giữa tay nắm cửa và bàn tay của người đó. Vì cánh cửa được làm bằng kim loại nên nó có khả năng truyền electron đến mọi vật thể tiếp xúc với nó. Việc dịch chuyển điện tử này sẽ tích điện cho cơ thể khác, dẫn đến sự tương tác tĩnh điện giữa tay nắm cửa và da. Người ta có thể tránh hiện tượng này bằng cách chạm vào bề mặt gỗ trước khi chạm vào tay nắm cửa hoặc tay cầm bằng kim loại.

4. Máy photocopy

Máy photocopy là một trong những ví dụ điển hình về lực tĩnh điện. Bản giấy gốc cần photo được đặt trên một màn kính. Hình ảnh của bản gốc này được truyền vào drum máy in được tích điện dương. Bột mực hoặc mực được sử dụng thường được tích điện âm. Drum máy in lăn trên giấy, nơi hình ảnh cần photo được tạo ra. Sau đó, mực sẽ được chuyển sang giấy, từ đó tạo ra hình ảnh sao chụp của tài liệu gốc.

5. Trang phục mùa đông

Ví dụ điển hình nhất về lực tĩnh điện có thể được thấy trong mùa đông khi không khí khô và độ ẩm thấp. Lực tĩnh điện được phát triển vô tình giữa lớp vải và da của người mặc. Khi cởi quần áo len hay quần áo làm bằng nylon, có âm thanh lách tách phát ra khi cởi bỏ quần áo đó. Điều này do khi hai vật tích điện tách ra khỏi nhau thì sự trao đổi điện tích diễn ra. Để tránh tĩnh điện phát triển trên vải len, nylon, phải thêm chất làm mềm vải khi giặt, hoặc mọi người phải dưỡng ẩm cho làn da khô của mình.