Ô tô điện ngày càng trở nên phổ biến, vì những lợi ích về môi trường, chi phí năng lượng rẻ hơn, bảo trì ít hơn... Điều này khiến nhiều người quan tâm đến việc sở hữu một chiếc ô tô điện. Tuy nhiên, để quyết định xem sở hữu ô tô điện có phải là điều thực sự cần thiết không, bạn hãy thử trả lời các câu hỏi sau trước khi “xuống” tiền.

1. Ô tô điện có đáp ứng phạm vi di chuyển của bạn?

Nhiều ô tô điện hiện nay cung cấp phạm vi chạy hơn 320km cho một lần sạc pin, nhưng vẫn có một số xe điện có phạm vi hoạt động thấp hơn nhiều. Với phạm vi 320km, hầu hết mọi người hoàn toàn yên tâm về phạm vi di chuyển trong quá trình đi làm hằng ngày của mình.

Nhưng bên cạnh nhu cầu đi làm hằng ngày, thỉnh thoảng bạn cùng gia đình hay bạn bè có nhu cầu đi du lịch xa không? Nếu bạn thường xuyên lái xe di chuyển hơn 320km mỗi ngày, rất có thể bạn chưa cần sở hữu xe điện. Chưa kể các yếu tố khác ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của ô tô điện, như địa hình, thói quen lái xe của bạn, thời tiết...

2. Điểm sạc pin xe điện có phổ biến không?

Một trong những khía cạnh tiện lợi của việc sở hữu ô tô điện là sạc pin xe điện tại nhà. Buổi chiều đi làm về nhà, bạn chỉ cần cắm điện sạc pin cho xe. Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, xe đã đầy pin sẵn sàng để đi.

Mặc dù sạc pin tại nhà là cách thuận tiện nhất để nạp đầy pin cho ô tô điện, nhưng bạn vẫn cần dự trù sạc pin trên đường vào một thời điểm nào đó. Khi bạn đang lái ô tô điện di chuyển trên đường, pin gần cạn, liệu có trạm sạc pin công cộng gần đó không? Sẽ không có vấn đề gì khi chuyến đi của bạn đảm bảo rằng có một trạm sạc cứ sau ba giờ di chuyển hoặc lâu hơn. Nếu không, thời gian di chuyển của bạn sẽ bị kéo dài đáng kể.

3. Bạn trả thêm bao nhiêu tiền điện mỗi tháng?

Sử dụng điện để sạc pin cho xe điện tất nhiên là tốn thêm tiền điện rồi. Nhưng may thay, trả thêm tiền điện mỗi tháng cho ô tô điện vẫn ít hơn nhiều so với tiền đổ xăng đối với ô tô truyền thống cùng phân khúc. Tuy nhiên, mỗi dòng ô tô điện có thời gian sạc pin khác nhau, kéo theo đó lượng điện tiêu thụ cũng khác nhau. Bạn nên lưu ý điều này trước khi quyết định sở hữu ô tô điện.

Bên cạnh đó, nếu bạn ở căn hộ chung cư, nhà để xe ô tô có ổ cắm điện, bạn cần hỏi ban quản lý chung cư, việc sạc pin xe điện có được miễn phí hay không, hay phải trả thêm chi phí, nếu có thì mỗi tháng mất bao nhiêu.

4. Nên mua xe điện mới hay đã qua sử dụng?

Ô tô điện khá đắt tiền nên việc mua xe điện đã qua sử dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí. Ngược lại, mua xe mới sẽ đảm bảo xe của bạn được bảo hành đầy đủ, cũng như cập nhật các tính năng an toàn và công nghệ mới. Việc mua xe mới giúp bạn yên tâm rằng pin xe điện của bạn đang ở tình trạng tốt nhất.

Nếu bạn đủ tài chính để “xuống” tiền một lần thì quá tốt. Nhưng nếu mua trả góp một chiếc ô tô điện, dù là với lãi suất thấp, mà bạn hầu như không đủ khả năng thanh toán hằng tháng, đó không phải là một ý kiến hay.

5. Thời hạn bảo trì xe điện?

Nhìn chung, ô tô điện ít yêu cầu bảo trì hơn ô tô chạy bằng xăng. Pin và động cơ của xe điện nếu sử dụng đúng cách, có tuổi thọ rất lâu. Các nhà sản xuất ô tô điện thường bảo hành pin với thời gian khá dài, có thể đến 5 năm hoặc hơn.

Tuy nhiên, trong trường hợp hiếm hoi mà pin của xe điện có vấn đề đến mức cần phải thay thế, mà không có trong điều khoản được bảo hành, bạn nên hỏi kỹ giá bán pin từ nhà sản xuất khi tìm hiểu việc mua ô tô điện.

6. Chi phí mua bảo hiểm xe điện là bao nhiêu?

Chi phí mua bảo hiểm cho ô tô điện có xu hướng cao hơn so với ô tô chạy xăng. Điều này không liên quan gì đến sự an toàn của phương tiện mà vì ô tô điện đắt hơn ô tô chạy bằng xăng. Những chiếc xe đắt tiền hơn thường tốn nhiều chi phí sửa chữa hơn. Ngoài ra, các công ty bảo hiểm còn tính đến chi phí cao của các bộ pin xe điện. Bất kể bạn lái chiếc xe nào, hãy nhớ mua bảo hiểm để có mức bảo hiểm tốt nhất.