1. Trong pin xe điện có gì?

Trước hết, chúng ta hãy hiểu pin được làm từ các tế bào năng lượng, chứa đầy một dạng năng lượng cụ thể. Năng lượng này được lưu trữ dưới dạng điện (chuyển động của các ion) trong pin. Có hai loại pin phổ biến là pin lithium-ion và pin acid chì.

Hầu hết ô tô điện hiện nay sử dụng bộ pin lithium-ion để lưu trữ năng lượng. Sự khác biệt giữa pin lithium-ion và pin acid chì là mật độ năng lượng bên trong. Khi một ion của pin lithium-ion chuyển từ cực dương sang cực âm hoặc cực âm sang cực dương, nó mang năng lượng gần gấp ba lần so với pin acid chì.

2. Thời gian sạc pin xe điện mất bao lâu?

Một số yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sạc pin xe điện, bao gồm dung lượng, tuổi của pin, bộ sạc được sử dụng. Các loại pin khác nhau, bạn sẽ có thời gian sạc khác nhau. Thông thường, pin xe điện trung bình (khoảng 60 kWh) sẽ mất từ 8 đến 20 giờ để sạc bằng dây sạc tiêu chuẩn đi kèm ô tô.

3. Sạc nhanh ảnh hưởng thế nào đến tuổi thọ pin xe điện?

Có những lúc bạn cần sạc nhanh pin xe điện trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, sạc nhanh nhiều lần có xu hướng làm hỏng pin lithium-ion nhanh hơn so với sạc bình thường. Nếu bạn mong muốn có được tuổi thọ cao nhất từ pin xe điện thì hãy tránh sạc nhanh không cần thiết.

Tương tự như vậy, bạn cũng nên tránh sạc khi pin xe điện hết sạch dung lượng. Một số ô tô điện có cài đặt để điều chỉnh mức sạc tối đa, trong đó nhiều nhà sản xuất ô tô khuyến nghị chỉ nên sạc pin ở mức 85 hoặc 90% để sử dụng hằng ngày.

4. Pin xe điện dùng được bao lâu sau một lần sạc?

Pin xe điện dùng bao lâu trong một lần sạc, chủ yếu phụ thuộc vào dung lượng của pin tính bằng kWh. Hầu hết pin xe điện cung cấp cho bạn quãng đường khoảng 320km (200 dặm) mỗi lần sạc. Pin ô tô điện lớn nhất cỡ 100 kWh, có thể cung cấp quãng đường hơn 480km (300 dặm) mỗi lần sạc ở một số mẫu xe.

5. Pin xe điện nóng lên trong trường hợp nào?

Pin lithium-ion dù được sử dụng trong xe điện hay thiết bị điện tử đều có thể nóng lên bất thường. Vậy tại sao pin xe điện lại nóng lên?

Mỗi viên pin đều có chung thành phần là cực dương, cực âm và dải phân cách để ngăn cách hai phần cực dương và cực âm nhưng vẫn để các ion di chuyển. Nếu xảy ra cháy nổ cũng chỉ do ba thành phần này mà thôi. Với pin xe điện, nguyên nhân chính gây cháy nổ pin thường do bộ phận phân cách.

Do nhu cầu thị trường và sự tiến bộ của công nghệ, dải phân cách ngày càng được làm mỏng hơn. Mặc dù các dải phân cách có tuổi thọ rất dài nhưng vì dải phân cách thường mỏng manh nên dễ bị trục trặc do mất ổn định bên trong về điện và áp lực tác động từ bên ngoài.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, mất cân bằng điện bên trong xảy ra khi pin trải qua chu kỳ xả sâu hoặc thường xuyên sạc quá mức. Khi sạc quá mức, pin sẽ nóng lên, nhiệt sinh ra bên trong pin càng nhiều, tác động mạnh lên dải phân cách, sẽ làm hỏng bộ phân cách. Nếu dải phân cách bị hỏng ngay khi cực dương và cực âm tiếp xúc, sẽ dẫn đến đoản mạch, gây nguy cơ cháy nổ. Nguyên nhân còn lại là áp lực bên ngoài như pin va đập, hoặc nhiệt độ cao... tuy không gây hư hỏng pin ngay lập tức, nhưng sau một thời gian nhất định, nó sẽ phát nổ.

6. Pin xe điện được bảo hành trong bao lâu?

Khi mua ô tô điện, nhiều chủ sở hữu lo ngại về việc sử dụng pin nên quan tâm đến việc bảo hành. Các điều khoản bảo hành chính xác sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất nhưng nhiều loại pin ô tô điện được bảo hành 8 năm hoặc hơn 150.000km.