Không dùng vật dụng bằng kim loại

Bạn không nên cho vật dụng bằng kim loại như hộp đựng, tô, chén, muỗng vào lò vi sóng. Khi tiếp xúc bức xạ điện từ trong lò vì sóng, các vật dụng kim loại này có xu hướng tạo tia lửa. Thủy tinh và gốm là những thứ tốt nhất để bạn đựng thực phẩm khi cho vào lò vi sóng.

Cẩn thận với vật dụng bằng nhựa

Có một số khuyến cáo, không nên cho hộp nhựa vào lò vi sóng, vì khi nhiệt độ trong lò quá nóng, hóa chất từ hộp nhựa có thể ngấm vào thực phẩm, không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số hộp nhựa được thiết kế có thể dùng trong lò vi sóng. Vì vậy, bạn hãy kiểm tra hộp nhựa có ghi chỉ dẫn có thể cho vào lò vi sóng hay không.

Không đậy kín thực phẩm, đồ uống

Trong quá trình tăng nhiệt, chất lỏng nóng lên nên áp suất bên trong nó cũng nóng lên. Nếu tô, chén, ly đựng thực phẩm, đồ uống được đậy kín, có thể bị trào ra, bung nắp, thậm chí văng tung tóe trong lò vi sóng. Với thức ăn làm sẵn để trong hộp, khi cần hâm nóng, bạn nhớ mở hé nắp hộp để tránh thức ăn văng ra làm bẩn lò.

Không mở cửa lò vi sóng khi lò đang hoạt động

Việc bất ngờ mở cửa lò vi sóng khi lò đang hoạt động, chưa hết thời gian nấu, có thể gây nguy hiểm. Nhiệt độ trong lò vi sóng đang hoạt động khá cao. Nếu bạn mở cửa lò trong quá trình nấu, nhiệt phát tán hay thức ăn nóng bắn ra, bạn có thể bị phỏng. Lưu ý, nhớ đóng kín cửa lò vi sóng trước khi bật điện cho lò hoạt động.

Không bật điện cho lò hoạt động khi không có thực phẩm bên trong

Khi bên trong lò không có thức ăn cần hâm nóng mà bạn bật điện cho lò hoạt động, lúc này nhiệt độ trong lò tăng cao, bức xạ vi sóng hoạt động mạnh, có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Nếu xảy ra khả năng cháy nổ bên trong lò vi sóng, bạn không được mở cửa lò ngay mà phải rút phích cắm điện ra trước rồi mới mở cửa lò.

Vệ sinh lò thường xuyên

Hãy tưởng tượng, những mẩu thức ăn thừa hoặc vết ố bẩn bám trong lò vi sóng, khi được làm nóng, nó có thể thẩm thấu vào thức ăn mới ở lần tiếp theo khi bạn cho vào lò vi sóng! Hơn nữa, thực phẩm dính vào bên trong lò, nếu không vệ sinh ngay, bạn sẽ gặp khó khăn khi chùi rửa sau này. Bạn cần đảm bảo rằng lò vi sóng phải luôn sạch sẽ. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ là một trong những cách sử dụng lò vi sóng bền lâu và hiệu quả. Làm sạch lò vi sóng chỉ đơn giản là bạn dùng một miếng vải sạch và nước nóng.