Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, ô nhiễm khói bụi khó kiểm soát… máy lọc không khí trong những năm gần đây được nhiều sự quan tâm của người dùng. Dưới đây là 6 vấn đề mà máy lọc không khí có thể giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí cho gia đình bạn.

1. Giảm triệu chứng hen suyễn, các vấn đề hô hấp

Các chất ô nhiễm như lông thú cưng, phấn hoa, mạt bụi,… dễ kích ứng đường hô hấp, gây khó thở. Hít thở không khí ô nhiễm làm tăng khả năng lên cơn hen suyễn.

Những người bị hen suyễn, dị ứng hoặc các vấn đề về hô hấp khác có thể giảm bớt các triệu chứng khi sử dụng máy lọc không khí có bộ lọc HEPA, gồm các mắt lưới nhiều lớp được làm bằng sợi thủy tinh mịn, mỏng hơn sợi tóc (bộ lọc có khả năng loại bỏ 99,7% các hạt mịn có kích thước lớn hơn 0,3 micromet).

Một số máy lọc không khí làm tốt nhiệm vụ loại bỏ phấn hoa, lông thú, mạt bụi, vi khuẩn, giúp giảm thiểu các nguyên nhân phổ biến gây ra các vấn đề về hô hấp, để bạn tận hưởng không khí trong lành.

2. Giảm phát tán lông thú cưng

Không có loại vật nuôi nào là hoàn toàn không gây dị ứng ở người. Nhiều giống chó, mèo rụng lông quanh năm. Khi những con vật nuôi này tự gãi, chúng sẽ phát tán rất nhiều lông, lông tơ bay trong không khí khiến bạn hoặc thành viên trong gia đình hít phải.

Các tác nhân lây truyền qua vật nuôi như lông, da,… có thể được loại bỏ bằng các bộ lọc của máy lọc không khí.

3. Giảm khói thuốc lá

Khói thuốc lá từ hút thuốc trực tiếp hoặc thụ động đều có hại cho sức khỏe của bạn và những người xung quanh. Máy lọc không khí có thể giúp giảm nồng độ khói thuốc trong không khí, giúp không khí trong nhà của bạn sạch hơn.

Khói là tác nhân nhỏ nhất trong ba loại tác nhân gây hại (so với bụi và phấn hoa). Vì vậy, hãy chọn máy lọc không khí có tỷ lệ lọc nhỏ nhất nếu bạn hút thuốc lá thường xuyên.

4. Giảm ô nhiễm từ phương tiện giao thông, công trường xây dựng

Một trong những vấn đề lớn khi sống ở các đô thị đông đúc là bụi mịn từ các phương tiện giao thông hoặc các công trường xây dựng.

Bạn đóng kín cửa ra vào, cửa sổ của ngôi nhà không có nghĩa là chặn được các chất ô nhiễm bên ngoài như nitơ điôxít (nitrogen dioxide) và cacbon monoxit (carbon monoxide). Những loại khí này thường được tìm thấy ở những khu vực có lưu lượng xe cơ giới cao.

Những hạt bụi này có kích thước siêu nhỏ, có thể lọt qua những khe hở nhỏ ngay cả khi bạn đóng cửa sổ. Máy lọc không khí có bộ lọc tốt có thể giúp loại bỏ một phần lớn bụi mịn có hại cho hệ hô hấp của bạn.

5. Giảm ô nhiễm từ các chất tẩy rửa

Ngay cả khi bạn không sống ở các đô thị lớn với lưu lượng xe cộ cao, bầu không khí trong nhà của bạn vẫn có thể bị ô nhiễm bởi hóa chất độc hại từ một số chất tẩy rửa. Nhiều chất tẩy rửa gia dụng thông thường có chứa các hóa chất độc hại như amoniac, clo và phthalates. Tiếp xúc với những hóa chất này với số lượng nhỏ có thể vô hại, nhưng tiếp xúc thường xuyên có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như khối u, tim mạch hoặc rối loạn thần kinh.

Máy lọc không khí bằng than hoạt tính có thể làm sạch các chất ô nhiễm hóa học này, tránh nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe. Một dạng cacbon có độ xốp cao được sử dụng trong phương pháp lọc cacbon này để lọc hóa chất, tái chế không khí trong lành trở lại phòng.

6. Giảm các mùi khó chịu

Một số hóa chất như xăng, benzen và formaldehyde phân hủy ở nhiệt độ phòng gây ra mùi khó chịu. Những hóa chất này, được gọi là các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), thường được tìm thấy trong sơn, bình xịt, đồ nội thất bọc hoặc chất làm mát không khí. Mùi từ VOCs có thể gây buồn nôn, khó thở. Mùi nấu nướng, chiên xào, gia vị trong nhà bếp cũng gây khó chịu cho những người không quen mùi lạ.

Máy lọc không khí với màng lọc HEPA và than hoạt tính có hiệu quả trong việc lọc khí cũng như các hạt, giảm các chất ô nhiễm trong môi trường trong nhà. Máy lọc không khí hút hết mùi, làm cho căn phòng của bạn trở nên trong lành và sạch sẽ

Kết luận

Có nhiều cách khác nhau để bạn làm sạch không khí trong nhà. Trong đó, mua máy lọc không khí có thể là cách nhanh nhất, thuận tiện nhất, để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, bạn cân nhắc mua máy phù hợp với nhu cầu, bởi một số máy lọc không khí được quảng cáo với các tính năng quá mức cần thiết nhưng hiệu quả không thực sự như thế.

Ngoài ra, để đảm bảo không khí trong nhà luôn sạch, bạn cần bật máy lọc không khí gần như liên tục. Điều này sẽ khiến bạn tốn nhiều điện hơn. Đó là lý do bạn nên kiểm tra nhãn tiêu thụ năng lượng của máy lọc không khí trước khi mua về sử dụng.