Hạn chế các sản phẩm có hóa chất

Rất nhiều sản phẩm tẩy rửa, phun xịt… bạn sử dụng mà không để ý đến thành phần hóa chất trong đó như thế nào. Bạn vẫn có thể sử dụng các chất tẩy rửa nhẹ và không độc hại để làm cho ngôi nhà của bạn thơm mát, trông mới mẻ và sạch sẽ. Khá nhiều thứ có thể được thực hiện như nước, xà phòng, giấm, nước chanh,…

Sử dụng sơn không độc hại

Bạn làm mới nhà cửa bằng cách sơn mới. Điều đó rất tốt. Nhưng dù sử dụng bằng cọ sơn, hay bình xịt thì cũng phải đảm bảo loại sơn đó không độc hại. Nếu chẳng may bạn hít phải, có thể gây đau đầu, chóng mặt. Lưu ý thêm, trong khi sơn nên mở các cửa để thông gió, thoáng khí.

Giữ nhà bếp thông thoáng

Nấu một bữa ăn đơn giản, có lẽ chưa ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong nhà. Nhưng trong không gian bếp tù túng, khói, mùi, hơi, dầu mỡ bốc lên từ thức ăn lâu ngày sẽ làm bạn khó chịu.

Giải pháp tốt nhất là có một máy hút mùi trên bếp để thông gió ra bên ngoài. Nếu bạn không có máy hút mùi nhưng có cửa sổ trong nhà bếp, hãy nhớ mở cửa ra cho thông thoáng.

Giữ chăn, mền, drap nệm sạch sẽ

So với quần áo bạn mặc và giặt giũ hằng ngày hoặc 2 - 3 ngày/lần thì chăn, mền, drap nệm là vật dụng có tần suất giặt giũ ít hơn hẳn. Đó là thứ bạn dùng 8 giờ mỗi đêm nhưng có khi cả tháng bạn cũng chưa giặt giũ! Hãy tưởng tượng xem, bụi bẩn, vi trùng tích tụ ở đó như thế nào. Vì vậy, cố gắng giặt giũ chăn, mền, drap nệm thường xuyên để phòng ngủ luôn sạch sẽ.

Sử dụng máy lọc không khí

Nhiều người cho rằng, máy lọc không khí sẽ tạo ẩm trong phòng nên thường đắn đo khi sử dụng. Thực tế, thiết bị này sở hữu nhiều tính năng hiện đại so với những gì bạn nghĩ. Máy lọc không khí sẽ phát tán vào môi trường các điện tích âm để trung hòa ion dương có hại, tạo hiệu ứng gió điện để vây bắt các phân tử độc hại, cố định chúng tại màng lọc của máy. Sau đó thổi không khí sạch ra ngoài, giúp người dùng dễ chịu hơn trong không gian sống trong lành.

Một số máy điều hòa không khí có tính năng giải phóng các gốc OH tự do để hấp thụ hydro của những yếu tố gây ô nhiễm như vi-rút, vi khuẩn… và ức chế hoạt động của chúng, cũng được xem là giải pháp lý tưởng để làm sạch không khí trong nhà.

Sử dụng tinh dầu

Theo một số nghiên cứu, đốt tinh dầu giúp khử hơi và khí độc hại trong nhà. Trong đó, dầu tràm là một loại dược liệu truyền thống có tác dụng kháng khuẩn mạnh. Hay tinh dầu bạch đàn (tên gọi khác là khuynh diệp, tên khoa học là Eucalyptus) cũng là một lựa chọn tốt. Bạch đàn được chiết xuất để điều trị các bệnh về đường hô hấp, có thể diệt khuẩn, loại bỏ nhiều chất độc hại trong không khí.

Sử dụng tinh dầu tự nhiên, không chỉ giúp ức chế các loại vi-rút cúm có trong căn phòng mà còn giúp không gian tràn ngập hương thơm mát mẻ và dễ chịu.