Trong văn phòng làm việc, gia đình, công trình,… ổ cắm điện là nơi hầu hết thiết bị thông minh, thiết bị điện tử, điện máy, điện lạnh… cắm vào để có nguồn điện hoạt động. Giống như bất kỳ vật dụng nào khác, theo thời gian, ổ cắm điện cũng bị mòn hoặc hư hỏng.

Dưới đây là một số sự cố thường gặp với ổ cắm điện.

1. Điểm tiếp xúc bị mòn

Ổ cắm điện có điểm tiếp xúc bằng kim loại bên trong ổ cắm. Điểm tiếp xúc này được thiết kế để giữ chặt các chấu nóng, trung tính và tiếp đất của phích cắm điện. Theo thời gian, các điểm tiếp xúc này bắt đầu mòn và mất khả năng tiếp xúc.

Khi các điểm tiếp xúc bị mòn, hở, mất khả năng bám chặt vào phích cắm, nó sẽ tạo ra điện trở và nhiệt lớn hơn, có thể gây ra sự cố trong mạch. Khi đưa phích cắm vào ổ cắm, phích cắm sẽ lỏng lẻo trong ổ cắm và có thể nghe thấy tiếng kêu lách tách trong ổ cắm do phát tia lửa điện. 

Giải pháp: Tắt nguồn, thay ổ cắm cũ bằng ổ cắm mới.

2. Dây điện ổ cắm bị lỏng

Một vấn đề rất phổ biến với các ổ cắm là mối nối của dây dẫn với ổ cắm không chặt. Mỗi lần dòng điện được kết nối dây dẫn, một lượng nhiệt nhỏ sẽ được tạo ra. Tình trạng lặp đi, lặp lại này của dây dẫn có thể làm cho điện trở dây dẫn tăng cao, gây chảy nhựa, cháy dây. 

Kết nối dây lỏng phổ biến ở các thợ điện sử dụng ổ cắm di động để làm việc ở các công trình. Hoặc ở trong nhà, bạn cầm phích cắm rút mạnh ra mà không giữ chặt ổ cắm, lâu ngày dây điện của ổ cắm sẽ lỏng ra. Nếu các kết nối dây bị lỏng hoàn toàn, một đoạn mạch ngắn có thể khiến cầu dao bị ngắt.

Giải pháp: Tắt nguồn và siết chặt vít các dây dẫn của ổ cắm. Hãy đảm bảo ổ cắm được giữ chặt, không thể lung lay khi bạn cắm hoặc rút phích cắm.

3. Ổ cắm bị nứt bể

Ổ cắm bị nứt bể là một ổ cắm nguy hiểm. Các ổ cắm hiện đại sử dụng nhựa vinyl cứng, hiếm khi bị nứt hoặc vỡ. Nhưng các ổ cắm cũ hơn được làm bằng nhựa bakelite khá giòn, dễ bị nứt.

Đôi khi, bạn có thể nhìn thấy các vết nứt ở mặt trước, mặt bên, mặt sau của ổ cắm, đặc biệt là xung quanh khe cắm. Cũng có thể khi siết chặt vít ổ cắm, bạn làm mạnh tay quá cũng có thể làm nứt ổ cắm tại vị trí siết vít.

Giải pháp: Tắt nguồn, thay ổ cắm bị hỏng bằng ổ cắm mới.

4. Ổ cắm bị cháy

Nguyên nhân chính có thể do quá trình tiếp xúc giữa chấu điện của ổ cắm và phích cắm không tương thích, từ đó phát sinh tia lửa điện, nó có nhiệt độ khá cao. Nếu càng sử dụng, nhiệt độ của tia lửa điện càng tăng hơn nữa. Việc sử dụng trong thời gian dài sẽ đốt cháy những phần nhựa xung quanh lỗ cắm điện.

Bên cạnh đó, nếu thiết bị tải quá lớn vượt mức cho phép cũng khiến chấu điện nóng lên, gây ra hiện tượng chảy lớp nhựa xung quanh chân cắm.

Giải pháp: Tắt nguồn, thay ổ cắm bị cháy bằng ổ cắm mới.

5. Do tải quá công suất

Sử dụng quá tải công suất cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng cháy ổ cắm điện. Rất nhiều người dùng khi mua ổ cắm ít khi kiểm tra thông số kĩ thuật của ổ cắm trước khi sử dụng. Đó là một lỗi phổ biến khi sử dụng ổ cắm với định mức sai cho cường độ dòng điện của mạch.

Để hạn chế tối đa sự cố này, bạn nên kiểm tra kĩ cường độ dòng điện nơi bạn muốn lắp ổ cắm và nhu cầu sử dụng điện để mua được ổ cắm điện hợp lý.

Giải pháp: Xem lại cường độ dòng điện của mạch và đảm bảo các ổ cắm phù hợp với định mức. Nếu cần, hãy thay thế ổ cắm thích hợp.

6. Chất lượng kém

Một số người dùng vì thích hàng rẻ hoặc bị lừa mua nhầm hàng giá rẻ, hàng nhái kém chất lượng, dẫn đến tình trạng ổ cắm điện mua về sử dụng có chất lượng không tốt, chỉ sau một thời gian ngắn đã bị hư hỏng, chập chờn, nặng nhất là cháy.

Các ổ cắm được bán trôi nổi trên thị trường, không nguồn gốc xuất xứ, không có kiểm nghiệm chất lượng,… luôn tiềm ẩn nguy cơ chạm, chập, nổ trong quá trình sử dụng. Các ổ cắm chất lượng được sản xuất bởi các nhà sản xuất uy tín, trước khi lưu thông ra thị trường thường một cơ quan kiểm nghiệm chất lượng được công nhận.

Giải pháp: Kiểm tra các ổ cắm và thay thế ngay các ổ cắm kém chất lượng.