Tĩnh điện là hiện tượng mất cân bằng điện tích trên bề mặt của một vật, cụ thể là sự mất cân bằng giữa điện tích âm và điện tích dương trong các nguyên tử. Nguyên nhân gây ra tĩnh điện là khi hai vật rắn cọ xát vào nhau, một vật mất electron sẽ mang điện tích dương, một vật nhận electron sẽ mang điện tích âm. Electron có thể di chuyển từ vật này sang vật kia, tạo ra sự mất cân bằng điện tích.

1. Quần áo nylon

Quần áo làm bằng nylon, khi cọ xát với một số loại vải khác hoặc vào da của người mặc, tĩnh điện sẽ được tạo ra. Điều này là nguyên nhân gây ra âm thanh lách tách phát ra khi cởi bỏ quần áo đó. Để tránh tĩnh điện phát triển trên vải nylon, bạn có thể thêm chất làm mềm vải khi giặt.

2. Màn hình tivi

Các hạt bụi tích điện bay tự do trong không khí có xu hướng bám vào màn hình tivi. Đây là lý do tại sao một lớp bụi bám trên màn hình vài phút sau khi bạn vừa lau lớp bụi trước. Sự tương tác này giữa các hạt bụi và màn hình được gọi là tương tác tĩnh điện. Ngay cả khi bạn di chuyển bàn tay của mình cách màn hình tivi 1 - 2cm, có thể cảm nhận được lực tĩnh điện.

3. Tay nắm cửa

Khi một người ngẫu nhiên chạm vào tay nắm cửa kim loại, người đó có thể bị điện giật tê trong tích tắc. Điều này là do sự tồn tại của lực tĩnh điện giữa tay nắm cửa và bàn tay của người đó. Tay nắm cửa được làm bằng kim loại nên nó có khả năng truyền electron đến mọi vật thể tiếp xúc với nó. Việc này dẫn đến sự hình thành tương tác tĩnh điện giữa tay nắm cửa và bàn tay. 

4. Máy photocopy

Máy photocopy là ví dụ điển hình về lực tĩnh điện trong đời sống. Bản chính được đặt trên một màn kính. Hình ảnh của bản chính được truyền vào drum máy in, nơi tích điện dương. Bột mực hoặc mực thường tích điện âm. Drum máy in lăn trên giấy, nơi hình ảnh cần photo được tạo ra. Sau đó, mực sẽ được chuyển sang giấy, từ đó tạo ra hình ảnh sao chụp của tài liệu gốc.

5. Trang phục mùa đông

Một ví dụ điển hình khác về lực tĩnh điện có thể thấy trong mùa đông khi không khí khô và độ ẩm thấp. Lực tĩnh điện phát triển giữa lớp vải và da mỗi khi người nào đó cởi quần áo len, có tiếng kêu canh cách. Điều này do khi hai vật tích điện tách ra khỏi nhau thì sự trao đổi điện tích diễn ra. Để tránh sự phát triển của tĩnh điện, mọi người có thể dùng kem dưỡng ẩm cho làn da khô của mình.

6. Lược tích điện

Sau khi chải tóc xong, chúng ta vô tình tích tụ một lượng điện tích đáng kể lên răng lược. Khi chiếc lược tích điện này tiếp xúc với một số hạt nhẹ hơn như mẩu giấy, nó sẽ khiến các hạt giấy bị hút vào chiếc lược. Quá trình này là một ví dụ về lực tĩnh điện tồn tại giữa chiếc lược và các hạt giấy.