Nắng nóng đang tăng nhiệt ở nhiều nơi, dù chỉ mới vào đầu mùa hè. Bạn không thể lúc nào cũng bật máy điều hòa nhiệt độ (máy lạnh) suốt ngày để chống lại với cái nóng. Điều này sẽ tăng đáng kể chi phí tiền điện. Dưới đây là một số cách để giữ không khí trong nhà được mát mẻ mà hạn chế sử dụng đến máy lạnh.

1. Đóng rèm cửa

Nếu nhà bạn có cửa sổ đón ánh nắng trực tiếp vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, đóng rèm cửa sẽ làm mát đáng kể ngôi nhà của bạn, đặc biệt là ở các cửa sổ hướng phía Bắc và phía Tây. Rèm màu sáng và rèm làm bằng vải nặng hơn mang lại khả năng chặn nhiệt tốt nhất. Bạn sẽ thấy hiệu quả từ việc đóng rèm cửa vào thời điểm nắng nóng nhất trong ngày.

2. Dán lớp cách nhiệt cửa kính

Một cách nhanh chóng và dễ dàng để giữ cho ngôi nhà mát mẻ là dán lớp cách nhiệt ở cửa sổ, cửa kính để chặn bớt nắng nóng từ bức xạ mặt trời. Lớp che bên ngoài sẽ hiệu quả hơn nhiều so với lớp che bên trong vì chúng cắt đường đi của bức xạ ngay tại cửa sổ.

3. Giữ mái nhà mát mẻ

Mái nhà là một trong những nơi thu nhiệt lớn nhất, việc che nắng cho mái nhà đóng vai trò chính trong việc giảm nhiệt độ cho ngôi nhà. Bạn có thể phủ một lớp sơn phản quang hay lớp cách nhiệt lên mái nhà. Lựa chọn ngói chống nóng cũng là một giải pháp để giảm khả năng dẫn nhiệt của mái nhà.

4. Đóng cửa sổ vào ban ngày

Để giữ cho ngôi nhà mát mẻ, bạn cần chặn bớt không khí nóng từ bên ngoài lọt vào. Điều này có nghĩa là nên đóng cửa sổ vào ban ngày. Đóng cửa các phòng bạn không sử dụng để giữ không khí mát mẻ ở nơi bạn cần nhất. Bịt kín các khoảng trống quanh cửa ra vào và cửa sổ, để đảm bảo không khí mát không thoát ra ngoài.

5. Mở cửa sổ vào ban đêm

Không khí lưu thông tự do sẽ tạo luồng gió mát tự nhiên, loại bỏ các điểm nóng trong nhà. Mở cửa sổ vào ban đêm để không khí lưu thông suốt đêm, giữ cho ngôi nhà mát mẻ, giúp bạn và gia đình ngủ ngon hơn. Việc này có lẽ phù hợp với nhà chung cư. Đối với nhà liền thổ, bạn cần đảm bảo an toàn cho chính bạn và vật dụng trong nhà trước kẻ xấu!  

6. Thay bóng đèn sợi đốt

Bóng đèn sợi đốt, bóng đèn halogen đang dần bị loại bỏ nhưng nhiều gia đình vẫn sử dụng chúng. Khi phát sáng, chúng tỏa ra rất nhiều nhiệt, càng làm nóng hơn cho căn phòng. Vì vậy, chuyển sang sử dụng bóng đèn tiết kiệm năng lượng như đèn LED, giúp giảm bớt nhiệt cho ngôi nhà và tiết kiệm chi phí tiền điện.

7. Trồng cây xanh

Che nắng cho khoảng sân trước nhà bằng cây có tán lá rộng hoặc giàn cây lớn. Trồng cây trên sân thượng cũng là cách làm mát ngôi nhà một cách tự nhiên. Việc trồng cây tạo bóng mát là giải pháp hiệu quả giúp ngăn bớt nhiệt nhưng việc này có thể chờ đợi qua một vài mùa nắng!

Tóm lại, để giữ cho ngôi nhà mát mẻ trong thời tiết nắng nóng, có 3 điều quan trọng cần nhớ: Chỉ để không khí mát đi vào; Tạo cho không khí nóng đi ra; Hạn chế sức nóng từ ánh nắng chiếu vào cửa sổ.

Thông gió là hình thức làm mát dễ dàng nhất, ít tốn kém nhất. Một ngôi nhà được thông gió hợp lý sẽ đảm bảo nhiệt độ bên trong thấp hơn bên ngoài. Bạn hãy thử áp dụng các cách trên để làm mát ngôi nhà một cách tự nhiên, trước khi nghĩ đến việc bật máy điều hòa nhiệt độ hay quạt điện!