1. Thường xuyên cắm sạc pin điện thoại trong ổ điện kể cả khi không sạc

Rất nhiều người có thói quen cắm sạc pin điện thoại ở ổ cắm điện ngay cả khi không sạc điện thoại. Nhiều người không biết rằng, việc này sẽ gây tốn điện. Bên cạnh đó, dòng điện đi qua cục sạc sẽ tỏa nhiệt (cục sạc kém chất lượng, khả năng tỏa nhiệt càng lớn), nhiệt độ này tăng dần có thể khiến vật dụng dễ cháy gần đó bắt cháy. Do đó, khi không sạc pin, bạn nhớ rút cục sạc pin ra khỏi ổ cắm điện.

2. Sạc pin điện thoại qua đêm

Để điện thoại sạc pin qua một đêm dài chắc chắn có hại cho pin. Điện thoại của bạn sẽ nhanh chóng sạc đầy 100%, sau đó dòng điện vẫn tiếp tục được cung cấp cho pin hằng giờ. Điều này vừa gây tốn điện, vừa có khả năng làm nóng điện thoại, giảm tuổi thọ pin nhanh hơn. Tốt nhất là bạn nên tránh sạc điện thoại qua đêm, bất chấp sự tiện lợi khi thức dậy vào buổi sáng với một cục pin đầy.

3. Sạc pin đến 100%

Pin điện thoại sau khi sạc đầy 100%, đôi khi bạn quên không rút sạc ngay. Pin lithium-ion được chế tạo theo cách mà chúng không cần sạc quá mức. Khi bạn sạc pin đầy 100%, điện áp cao sẽ khiến pin bị căng thêm. Khi pin bị áp lực do điện áp cao, chúng sẽ chai nhanh hơn, dẫn đến tuổi thọ của pin giảm đi. Nếu bạn liên tục sạc điện thoại đến 100% và tiếp tục cắm sạc điện thoại sau đó, bạn có thể thấy thời lượng pin của điện thoại giảm nhanh hơn so với khi bạn sạc điện thoại đúng cách. Tốt nhất, bạn chỉ nên sạc pin điện thoại đến 80% - 90% và không nên để pin cạn dưới 20%.

4. Để pin điện thoại cạn hết mới sạc

Pin giảm cả dung lượng và tuổi thọ cũng xảy ra nếu bạn để năng lượng pin xuống quá thấp hoặc cạn sạch 0% rồi mới sạc pin. Nếu bạn liên tục để pin điện thoại cạn sạch sẽ dần dần làm chai pin, ảnh hưởng tuổi thọ của pin. Để sạc điện thoại đúng cách, tùy chọn tốt nhất là đừng để pin cạn kiệt trước khi cắm điện, nên sạc pin khi pin còn khoảng 20%.

5. Vừa sạc pin, vừa dùng điện thoại

Hàng loạt vụ cháy nổ, tai nạn xảy ra do vừa sạc pin, vừa sử dụng điện thoại đã chứng minh cho khuyến cáo này. Bạn tuyệt đối không nên vừa sạc pin, vừa sử dụng điện thoại (chơi game, đọc tin tức, nhắn tin, nghe điện thoại). Nếu có ai đó gọi điện, bạn có thể rút dây sạc khỏi điện thoại hoặc rút cục sạc khỏi ổ cắm điện để nghe điện thoại, sau khi kết thúc cuộc gọi mới sạc pin tiếp.

6. Để ốp điện thoại khi sạc pin

Một trong những tác hại lớn nhất cho pin điện thoại là nhiệt độ cao. Sạc pin khi điện thoại vẫn bọc ốp sẽ khiến nhiệt phát ra bị giữ lại, khiến pin và các bộ phận trong điện thoại nóng lên. Trước khi sạc pin, tốt nhất bạn nên tháo ốp điện thoại.

7. Dùng sạc không không chính hãng

Mỗi điện thoại sản xuất đều có sạc chính hãng đi kèm. Bạn không nên thay thế bằng sạc điện thoại khác loại. Dùng sạc không đúng loại có thể khiến điện năng nạp vào pin quá nhiều hoặc quá ít, khiến pin bị nóng hoặc sạc vào chậm. Tốt nhất, bạn chỉ nên sạc pin điện thoại bằng sạc chính hãng đi kèm khi mua. Nếu sạc hỏng, bạn có thể mua sạc pin chính hãng cùng loại.