Khi sử dụng bình đun siêu tốc (còn gọi là ấm siêu tốc), bạn hãy chú ý những lỗi sau đây dễ mắc phải. Khắc phục các lỗi này để đảm bảo độ bền, an toàn cho bình đun siêu tốc.

Không đậy kín nắp bình khi đang đun nước

Khi đun nước phải đậy kỹ nắp bình. Quên đóng kín nắp, sẽ mất nhiều thời gian để đun sôi nước hơn, đồng thời còn khiến bình không tự ngắt điện khi nước đã sôi. Điều này sẽ gây tốn điện, thậm chí còn có nguy cơ chập, cháy bình siêu tốc. Để lâu dễ làm hỏng rơ le nhiệt.

Không cầm dây điện để rút phích cắm

Khi nước sôi, người dùng cần rút phích cắm điện. Nếu bạn cầm dây điện rút ra dễ làm đứt dây, gây rò rỉ điện rất nguy hiểm. Trước khi cắm điện, hãy đảm bảo rằng tay phải thật khô, dây nguồn và phích cắm cũng phải tuyệt đối khô, không dính nước. Khi cắm và rút, phải cầm ở phích cắm, tuyệt đối không cầm dây nguồn vì rất dễ bị giật nếu dây bị hở.

Không sử dụng cho mục đích khác

Bình đun siêu tốc chỉ dùng để đun nước nhưng một số người lại tận dụng để nấu canh, luộc rau, dễ làm đóng cặn vào đáy bình, thành bình, khiến bình nhanh hỏng hơn.

Không đổ cạn hết nước trong bình khi nước vừa sôi

Sau khi nước sôi, nhiều người có thói quen đổ cạn hết nước trong bình ra. Khi nước sôi, tuy công tắc của bình được tắt nhưng mâm nhiệt vẫn tiếp tục sinh nhiệt. Bạn nên để lại xâm xấp nước dưới đáy, đợi mâm nhiệt nguội rồi mới đổ hết nước trong bình.

Không đun sôi nước liên tục

Nhiều người thường nghĩ rằng khi đun nước nóng sẽ giúp nước nhanh sôi hơn nên thường đun đi, đun lại nhiều lần. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến mâm nhiệt của bình siêu tốc quá nóng, nhanh hỏng, thậm chí có thể gây chập cháy điện. Bạn nên để khoảng cách chừng 30 phút giữa các lần đun, độ bền của bình sẽ được kéo dài hơn.

Không đổ quá ít hoặc quá đầy nước

Bên mặt ngoài bình, các nhà sản xuất đều thiết kế vạch mức nước tối đa (Max), vạch mức nước tối thiểu (Min) dễ nhìn. Nếu bạn đổ nước quá vạch Max, nước sôi dễ tràn trên nắp, chảy xuống đế tiếp điện, dẫn đến rò rỉ điện. Nếu đổ dưới vạch Min, lượng nước không đủ thì bình siêu tốc sẽ bị quá nhiệt và nhanh xuống cấp. Khi bình đun đang hoạt động, bạn không nên di chuyển bình vì rất dễ bị trào nước nóng ra ngoài, gây bỏng và dễ bị điện giật.

Không để nước quá lâu trong bình

Bạn không nên để nước nguội quá lâu trong bình siêu tốc vì làm đáy bình dễ đóng cặn. Lúc đó, bình sẽ giảm khả năng sinh nhiệt, làm nước sôi lâu hơn. Nếu cặn bám dày sẽ khiến rơ le nhiệt bị hỏng, bình không tự ngắt điện khi nước sôi nữa.

Không làm vệ sinh ấm siêu tốc

Vì tâm lý sợ bình đun siêu tốc sẽ hỏng, trầy xước, chạm điện nên nhiều người thường ngại vệ sinh chúng. Điều này lại vô tình khiến bình đun siêu tốc chóng hỏng, giảm hiệu suất, rút ngắn tuổi thọ. 

Không dùng nguồn điện của bình chung với nhiều thiết bị điện khác

Bình đun siêu tốc thường có công suất từ ​​1.000W - 2.200W. Đây là mức công suất rất lớn nên bạn không nên dùng chung ổ cắm điện cùng lúc với các thiết bị điện có công suất lớn như lò vi sóng, lò nướng, bếp từ, bếp hồng ngoại,… vì rất dễ gây quá tải, dẫn đến cháy nổ.

Trên đây là 9 lỗi phổ biến cần tránh khi sử dụng bình đun siêu tốc, giúp bình siêu tốc bền hơn, đảm bảo an toàn sử dụng điện.