Adapter là gì?

Adapter là thiết bị dùng để chuyển đổi điện áp cho phù hợp với yêu cầu sử dụng của các thiết bị điện trong gia đình, thông qua việc giảm áp dòng điện đi vào và cho ra dòng điện phù hợp với định mức của từng thiết bị điện.

Thông thường, adapter có thể sử dụng để chuyển từ nguồn điện áp cao (220V) xuống điện áp thấp hơn (chẳng hạn như 24V, 19V, 12V, 5V).

Nhiều thiết bị điện tử như laptop, tablet, smartphone, modem wifi, … cần phải có adapter để đảm bảo hoạt động bình thường.

Các thông số kỹ thuật của adapter

Điện áp (Volt, viết tắt V)

Để thiết bị điện tử hoạt động ổn định, adapter hỗ trợ chuyển điện áp từ nguồn điện áp cao sang điện áp thấp hơn để phù hợp với các thiết bị điện tử.

Ví dụ, trên adapter của một camera có ghi các thông số sau:

     + Input: AC 100 - 220V, 1,5A

     + Output: DC 20V, 4,5A

Điều này có nghĩa là, adapter của camera này hoạt động ổn định khi được cung cấp nguồn điện xoay chiều (AC) dao động từ 100 - 220V và cho ra dòng điện một chiều (DC) ở mức 20V.

Bạn nhớ lưu ý là, nếu dùng adapter cho ra dòng điện (DC) thấp hơn hoặc cao hơn so với định mức của thiết bị điện tử, sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng và tuổi thọ của thiết bị đó. Nên dựa vào thông số trên thiết bị mà chọn dùng adapter có điện áp phù hợp.

Cường độ dòng điện (Ampe, viết tắt A)

Cường độ dòng điện là chỉ số để biểu thị mức độ mạnh yếu của dòng điện. Nếu trên một thiết bị có ghi 2A, được hiểu là cường độ dòng điện đi qua thiết bị đó phải đạt 2A thì thiết bị của bạn mới hoạt động ổn định.

Dòng điện từ lưới điện quốc gia thường có điện áp 220V và cường độ 12A. Lúc này, các adapter làm nhiệm vụ chuyển đổi cường độ dòng điện và điện áp xuống thấp hơn để phù hợp hơn với thiết bị điện.

Các lưu ý khi sử dụng adapter

- Khi mua các thiết bị điện tử có kèm phụ kiện là adapter, bạn hãy giữ gìn adapter cẩn thận vì apdater chính hãng đảm bảo chuẩn về điện áp, cường độ dòng điện, sẽ hỗ trợ thiết bị hoạt động ổn định. Trường hợp nếu adapter bị hư hỏng hay mất, bạn mua một adapter khác chính hãng, giá tiền khá cao.

- Bạn đang sử dụng thiết bị điện tử (laptop, camera, smartphone, ...) của hãng nào, tốt nhất nên mua adapter của chính hãng đó. Adapter chính hãng giá chắc chắn sẽ cao hơn những loại kém chất lượng nhưng đổi lại đó là sự an toàn cho bạn và gia đình.

- Khi mua mới adapter, tránh vì giá rẻ mà mua adapter không rõ nguồn gốc sẽ nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng. Hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc cũng ghi các thông số đầy đủ, nhưng sản xuất kém chất lượng, sẽ làm hư hỏng thiết bị.

- Khi mua mới adapter, bạn nên để ý các thông số thật kỹ xem có phù hợp với thiết bị điện tử mà mình đang sử dụng hay không.

- Khi đang dùng adapter cho laptop, nếu không cần dùng nữa, nên tắt laptop và rút adapter khỏi ổ cắm điện. Không nên để laptop và adapter chạy liên tục. 

- Không sử dụng các loại adapter quá cũ hoặc có dấu hiệu bị hư hỏng để bảo đảm an toàn cho các thiết bị của bạn, cũng như an toàn của bản thân khỏi các sự số như cháy, nổ xảy ra.

- Tránh bẻ cong, gập mạnh hay kéo giãn dây nguồn nhằm đề phòng trường hợp dây bị đứt.

- Tuyệt đối không làm rơi, hay va đập mạnh adapter trong quá trình sử dụng.

- Nên để adapter ở nơi thoáng mát và dễ dàng tỏa nhiệt trong suốt quá trình sử dụng. Nếu adapter nóng lên bất thường, nên rút adapter ra để kiểm tra, không nên sử dụng tiếp. Nên đem đến các trung tâm sửa chữa, bảo hành để được kiểm tra đầy đủ.