Trong dải quang phổ điện từ, con người chỉ có thể nhìn thấy được một phần rất nhỏ ánh sáng, được gọi là ánh sáng khả kiến, phần còn lại chúng ta không thể nhìn thấy được.

Ánh sáng nhìn thấy được là gì?

Trong không gian, năng lượng được truyền dưới dạng sóng điện từ. Sóng điện từ được đặc trưng bởi bước sóng của nó và phạm vi bước sóng, từ rất dài đến rất ngắn, là những gì gọi là phổ điện từ. Phổ điện từ là một dải bước sóng của các bức xạ điện từ, bao gồm sóng vô tuyến, sóng vi ba, tia hồng ngoại, ánh sáng nhìn thấy, tia cực tím, tia X và tia gamma.

Ánh sáng nhìn thấy được (còn được gọi là ánh sáng khả kiến), là một phần trong quang phổ điện từ mà mắt người có thể nhìn thấy.

Trong các ánh sáng nhìn thấy được, ánh sáng đỏ có bước sóng dài nhất và ánh sáng tím có bước sóng ngắn nhất. Bước sóng ngắn hơn tương đương với tần số cao hơn và nhiệt độ cao hơn. Vì vậy, các nhà khoa học sử dụng quang phổ ánh sáng khả kiến để xác định nhiệt độ của các ngôi sao trong không gian.

Ánh sáng di chuyển như thế nào?

Ánh sáng có thể chuyển động dưới dạng sóng hoặc hạt, nhưng ánh sáng bạn nhìn thấy được, giải thích tốt nhất dưới dạng sóng. Sóng có nhiều kích cỡ khác nhau và kích thước được đo bằng bước sóng. Bước sóng là khoảng cách từ đỉnh của sóng này đến đỉnh của sóng tiếp theo hoặc từ đáy của sóng này đến đáy của sóng tiếp theo.

Bước sóng duy nhất mà bạn có thể nhìn thấy rơi vào khoảng 400 đến 700 phần tỉ mét. Tất cả màu sắc mà bạn có thể cảm nhận được đều nằm trong phạm vi đó.

Bên cạnh đó, sóng điện từ có thể lớn hơn nhiều như sóng vô tuyến và nhỏ hơn nhiều như tia gamma. Phổ ánh sáng nhìn thấy được chỉ là một phần nhỏ trong phổ sóng điện từ tổng thể.

Tần số ánh sáng

Sóng ánh sáng cũng được đo theo tần số của chúng, tức là có bao nhiêu sóng có thể truyền qua một điểm nhất định trong một khoảng thời gian nhất định. Tần số được đo bằng Hertz, viết tắt là Hz.

Khi nói đến ánh sáng nhìn thấy được, mắt bạn có thể thu nhận mọi thứ từ 430 nghìn tỉ Hz, mà bạn hiểu là màu đỏ, đến 750 nghìn tỉ Hz, mà bạn nhìn thấy là màu tím. Sóng có những tần số khác cao hơn và có những tần số thấp hơn, bạn không thể nhìn thấy.

Ánh sáng nhìn thấy được cũng có thể được đo bằng năng lượng của nó. Tất cả sóng đều được tạo thành từ năng lượng truyền đi và lượng năng lượng chứa trong mỗi sóng tỷ lệ thuận với tần số của nó. Sóng càng có nhiều năng lượng thì tần số của nó càng cao và ngược lại.

Đối với ánh sáng nhìn thấy được, màu có tần số cao nhất là màu tím cũng có nhiều năng lượng nhất. Tần số thấp nhất của ánh sáng nhìn thấy được, là màu đỏ, có ít năng lượng nhất.

Màu sắc của ánh sáng nhìn thấy được

Phổ bước sóng mà con người có thể nhìn thấy (ánh sáng khả kiến) nằm trong khoảng từ 380 nm (xanh dương) đến 700 nm (đỏ). Ở bước sóng 400 nm, chúng ta thấy một màu nằm giữa tím và xanh dương (lam) gọi là chàm. Nm là viết tắt của “nanomet” hoặc một phần tỉ mét.

Bạn hãy thử ghi nhớ thứ tự bảy màu của quang phổ ánh sáng nhìn thấy được xem: đỏ, cam, vàng, lục (xanh lục), lam (xanh dương), chàm và tím.