Cải thiện ánh sáng trong một không gian nhất định không chỉ đơn thuần là lắp một bóng đèn có công suất cao hơn. Chất lượng ánh sáng dựa trên một số yếu tố. Hiểu các thông số của đèn có thể giúp bạn chọn được ánh sáng tốt nhất cho phòng tắm không có cửa sổ.

Loại bóng đèn

Hiện nay có ba loại bóng đèn chính dùng trong gia đình là: đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang compact (CFL) và đèn diode phát quang (LED). CFL không được khuyến khích sử dụng trong phòng tắm vì việc bật/tắt thường xuyên đèn trong phòng tắm sẽ làm giảm tuổi thọ của bóng đèn. Hầu hết chuyên gia khuyên nên sử dụng đèn LED cho phòng tắm. Mặc dù bóng đèn sợi đốt cũng thắp sáng tốt nhưng đèn LED tiết kiệm năng lượng hơn đáng kể và có tuổi thọ cao hơn nhiều so với bóng đèn sợi đốt.

Độ sáng bóng đèn

Độ sáng bóng đèn được đo bằng lumen (lm). Đây là cách dễ nhất xác định độ sáng của bóng đèn. Số lumen càng cao thì bóng đèn càng sáng. Độ sáng thông thường của bóng đèn là khoảng 800 lumen, nhưng nó có thể lên tới 2.600. Đối với phòng tắm không có cửa sổ, tổng ánh sáng lý tưởng ít nhất là 2.000 lumen. Một bộ chiếu sáng trên cao ở giữa, có thể chứa hai hoặc ba bóng đèn sẽ đưa bạn đến mức đó, bù đắp cho việc thiếu ánh sáng tự nhiên.

Màu sắc ánh sáng

Nhiệt độ màu của bóng đèn được đo bằng Kelvins (K), đánh giá màu sắc hoặc tông màu của ánh sáng phát ra. Nhiệt độ màu thấp hơn biểu thị tông màu sáng ấm (từ vàng đến trắng dịu), nhiệt độ màu cao hơn biểu thị ánh sáng mát (từ trắng sáng đến trắng xanh). Nhiệt độ màu bóng đèn sợi đốt thường trong khoảng 2.700K - 3.000K. Ánh sáng trắng tinh khiết khoảng 4.000K, ánh sáng ban ngày tự nhiên là 5.000K. Đối với ánh sáng trong phòng tắm không có cửa sổ, hãy cân nhắc chọn loại đèn có ánh sáng trong khoảng 3.000K đến 4.000K.

Chỉ số hoàn màu

Chỉ số hoàn màu (Color Rendering Index - CRI) đề cập đến cách màu của vật thể xuất hiện dưới ánh sáng của bóng đèn, khi so sánh với cách màu của vật thể đó xuất hiện dưới ánh sáng lý tưởng hoặc tự nhiên. Chỉ số cao hơn cho biết màu sắc thể hiện chân thực hơn. Bóng đèn sợi đốt thường có CRI cao nhất là 100. Đối với ánh sáng trong phòng tắm, hãy tìm loại đèn LED có CRI từ 100 trở lên, đặc biệt đối với đèn làm nhiệm vụ cung cấp ánh sáng tiêu điểm trên gương phòng tắm để đạt được ánh sáng tối ưu cho việc trang điểm.

Những cân nhắc khác khi chiếu sáng phòng tắm không có cửa sổ

Cơ thể tràn đầy năng lượng vào một ngày mới hay bạn muốn thư giãn sau một ngày mệt mỏi cũng liên quan đến ánh sáng bạn muốn cảm thụ. Việc lắp đặt công tắc điều chỉnh độ sáng sẽ cho phép bạn điều chỉnh mức độ chiếu sáng phù hợp với tâm trạng của mình. Hãy nhớ kiểm tra nhãn của công tắc điều chỉnh độ sáng để biết thông tin về khả năng tương thích của bóng đèn.

Đối với phòng tắm không có cửa sổ, sự tích tụ độ ẩm là một vấn đề trong phòng tắm, nên hệ thống chiếu sáng âm tường (cho phép hơi ẩm thoát vào không gian phía trên trần nhà) có thể không phải là lựa chọn tốt nhất. Để độ ẩm không gây ra các vấn đề về nấm mốc, có thể gắn quạt hút trong phòng tắm.

Ngoài ra, cách thiết kế ánh sáng là điểm nhấn cũng giúp tạo một chút nhấn nhá cho phòng tắm hoặc làm nổi bật một góc nhỏ cụ thể trong không gian phòng tắm của bạn. Ánh sáng điểm nhấn sẽ không thắp sáng toàn bộ phòng tắm, nhưng nó có thể mang đến cảm giác tốt hơn, lạ hơn cho các gam màu khác nhau trong phòng tắm.