Để tìm hiểu rõ hơn về lựa chọn đèn ánh sáng nào phù hợp cho đôi mắt của bạn khi đọc sách hay làm việc, bạn hãy lưu ý một số vấn đề sau khi chọn màu ánh đèn trong hoàn cảnh cụ thể.

Về cơ bản, có ba loại ánh sáng có nhiệt độ màu (đơn vị là K) khác nhau, bao gồm:

- Ánh sáng ấm áp từ 2.500 - 3.000 K, giúp bạn thư giãn tốt hơn khi đọc sách và nghỉ ngơi.

- Ánh sáng tự nhiên từ 4.900 - 6.500 K là giải pháp tốt nhất cho đôi mắt, cho phép làm việc thoải mái.

- Ánh sáng lạnh 6.500 K mang lại mức độ sáng tuyệt vời và cải thiện sự tập trung.

Ánh sáng xanh lạnh là lựa chọn tốt nhất trong giờ làm việc khi bạn có xu hướng thức và tỉnh táo. Trong khi đó, khi bạn muốn thư giãn và đọc sách vào buổi tối mà không làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ, bạn nên chọn nhiệt độ màu dưới 3.000 K.

Sự khác biệt giữa các màu ánh sáng

Ánh sáng tự nhiên

Chắc chắn bạn đã biết, ánh sáng mặt trời tốt hơn hơn ánh sáng nhân tạo, bất kể bạn sử dụng loại bóng đèn nào. Hãy dành ít nhất 20 - 30 phút ở ngoài trời mỗi ngày, rất có lợi cho sức khỏe của bạn. Điều này sẽ thúc đẩy tâm trạng của bạn, củng cố xương và cải thiện thị lực. Thêm vào đó, bạn sẽ ít bị căng thẳng và trầm cảm hơn.

Ánh sáng vàng

Tuy có người không thích ánh sáng vàng nhưng ánh sáng ấm áp này giúp thư giãn hơn cho đôi mắt, mang lại cảm giác dễ chịu khi ở một nơi ấm cúng, thân thiện. Do đó, ánh sáng vàng là một lựa chọn tốt hơn để đọc sách và làm việc đòi hỏi sự ổn định về tinh thần. Bạn nên đặt đèn ánh sáng vàng ở những không gian thường xuyên thư giãn, đọc sách như phòng khách, phòng ngủ.

Lợi ích chính của ánh sáng vàng là không gây hại cho việc sản xuất melatonin trong cơ thể, không giống như ánh sáng lạnh. Nhờ đó, khi đặt đèn ánh sáng vàng ở đầu giường, bộ não của bạn kết nối liên tưởng ánh sáng vàng với hoàng hôn nên dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Ánh sáng trắng

Loại ánh sáng này được xem là ánh sáng lạnh (cold), cường độ mạnh. Nó giúp bạn tập trung tốt hơn, giúp bạn cải thiện hiệu suất tập trung của mình. Do đó, nó là một giải pháp tốt cho các khu thương mại và nơi làm việc. Bạn cũng có thể sử dụng ánh sáng trắng trong gia đình, như trong nhà bếp, phòng tắm, phòng làm việc, vì những nơi này không phải là không gian để thư giãn. 

Lưu ý rằng, ánh sáng này có mức sáng quá cao khiến bạn tăng tập trung, đôi khi căng thẳng. Bạn cũng có thể cảm thấy mệt mỏi vào cuối ngày làm việc vì đèn LED phát ra bước sóng ngắn có hại về lâu dài. Nếu ánh sáng trắng quá gay gắt đối với mắt, bạn có thể chọn ánh sáng trắng hơi vàng dưới 3.500 K. 

Ánh sáng xanh

Chúng ta thường gặp nhiều ánh sáng xanh ở các thiết bị xung quanh như: màn hình tivi, bóng đèn 6.500 K, điện thoại di động,... Hãy nhớ rằng, ánh sáng xanh lạnh luôn ở trên mức 5.000 K. Tiếp xúc với ánh sáng trắng hoặc xanh lạnh trong một giờ vào ban đêm sẽ làm giảm sản xuất melatonin. Bằng cách đó, bạn có thể trì hoãn giấc ngủ của mình lên đến ba giờ.

Kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy, việc tiếp xúc lâu với ánh sáng xanh sẽ có hại cho mắt. Một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn điều này là hạn chế ngồi xem tivi, sử dụng điện thoại, chơi game trên máy tính quá lâu.

Nhiệt độ màu của bóng đèn LED

Nhiều loại bóng đèn LED có thể phát ra các sắc độ trắng khác nhau, thuận tiện cho các mục đích sử dụng ánh sáng trong gia đình. Nhiệt độ màu của đèn LED là thông số ánh sáng mà người dùng có thể cảm nhận trực tiếp qua các giác quan. 

- Bóng đèn màu trắng nhẹ. Với 2.700 - 3.000 K, những bóng đèn này có màu vàng và ấm. Chúng mang lại cảm giác ấm cúng, bạn nên sử dụng chúng trong phòng khách và phòng ngủ hoặc làm đèn đọc sách.

- Bóng đèn màu trắng ấm. Những bóng đèn này cho màu trắng hơi vàng trong phạm vi từ 3.000 - 4.000 K. Chúng là lựa chọn tốt cho nhà bếp và phòng tắm của bạn.

- Bóng đèn màu trắng sáng. Với 4.000 - 5.000 K, những bóng đèn này có tông màu trắng và xanh, là lựa chọn lý tưởng cho nhà bếp, phòng làm việc, nhà để xe.

- Bóng đèn màu sáng ban ngày. Bóng đèn có màu hơi xanh từ 5.000 - 6.500 K. Đặc điểm đó làm cho chúng phù hợp cho các hoạt động ban ngày. 

 Kelvin (ký hiệu là K) là đơn vị đo nhiệt độ màu. Nhìn chung, số Kelvin càng cao, ánh sáng càng trắng và tạo cảm giác lạnh; số Kelvin càng thấp, ánh sáng càng ấm hơn.