Anode là gì?

Anode là thành phần quan trọng trong nhiều hệ thống điện và điện hóa, như trong pin, điện phân và các ứng dụng khác.

● Định nghĩa: Anode là điện cực nơi xảy ra quá trình oxy hóa trong tế bào điện hóa. Nó giải phóng electron ra mạch ngoài. Quá trình này rất quan trọng đối với hoạt động của pin, nơi anode giải phóng electron để tạo ra dòng điện.

● Nguồn gốc thuật ngữ: Thuật ngữ “anode” được tạo ra vào năm 1834, bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp “anodos”, có nghĩa là “sự hướng lên”.

● Cực dương hay cực âm? Trong pin, anode là cực âm. Tuy nhiên, trong điện phân, anode là cực dương.

Anode trong pin

Pin là một trong những ứng dụng phổ biến nhất của anode. Pin là thiết bị rất cần thiết để lưu trữ và giải phóng năng lượng điện.

● Pin lithium-ion: Trong pin lithium-ion, anode thường được làm bằng than chì (graphite). Nó lưu trữ các ion lithium trong quá trình sạc.

● Pin axit-chì: Trong pin axit-chì, anode thường được làm dioxide chì. Chúng thường được thấy trong pin ô tô.

Pin niken-cadmium: Trong pin niken-cadmium, anode thường được làm bằng cadmium. LoạI pin này có tuổi thọ cao và độ tin cậy.

Anode trong điện phân

Điện phân là quá trình sử dụng dòng điện để thúc đẩy phản ứng hóa học không tự phát, trong đó anode đóng vai trò quan trọng của quá trình này.

● Điện phân nước: Trong quá trình điện phân nước, anode thường được làm bằng platinum hoặc iridium. Nó giúp phân tách nước thành hydro và oxy.

● Quy trình clo-kiềm: Quy trình công nghiệp này sử dụng anode làm bằng titanium. Nó tạo ra clo và hydroxide natri từ nước muối.

● Mạ điện: Anode làm bằng kim loại mạ, được sử dụng trong mạ điện. Chúng giúp lắng đọng một lớp kim loại mỏng lên bề mặt được mạ.

Anode trong thiết bị điện tử

Anode được thấy trong nhiều thiết bị, linh kiện điện tử khác nhau, hỗ trợ công dụng của nó vào chức năng của các thiết bị điện tử này.

● Diode: Trong diode, anode là cực dương. Nó cho phép dòng điện chạy theo một hướng.

● Ống tia âm cực (Cathode Ray): Các ống này được sử dụng trong các tivi đời cũ, có anode giúp tăng tốc các electron về phía màn hình.

● Đèn LED: Diode phát sáng có anode phát ra ánh sáng khi dòng điện chạy qua nó.

● Pin Galvanic: Trong pin Galvanic, anode là nơi xảy ra phản ứng oxy hóa, giải phóng các electron.

● Pin nhiên liệu: Anode trong pin nhiên liệu giúp chuyển đổi năng lượng hóa học thành năng lượng điện.

● Pin mặt trời: Một số loại pin mặt trời sử dụng anode để giúp tạo ra điện từ ánh sáng mặt trời.