Battery Electric Vehicle (BEV)

Battery Electric Vehicle (BEV) là loại ô tô hoàn toàn chạy bằng điện. BEV sử dụng 100% động cơ điện với bộ pin sạc lại được, không dùng động cơ xăng. BEV tích điện trong các bộ pin có dung lượng lớn, được dùng để chạy động cơ điện, hay các bộ phận sử dụng điện khác của ô tô.

Hiệu quả lớn của BEV là không thải ra khí gây ô nhiễm môi trường như ô tô động cơ truyền thống, lượng khí thải của nó bằng 0.

Tuy nhiên, pin của BEV phải được sạc lại trong vài giờ, do đó sự chủ động trong hành trình di chuyển đường dài bị hạn chế. Loại ô tô điện này thường phù hợp với những chuyến đi trong thành phố hoặc những đoạn đường ngắn.

Một số mẫu xe BEV: Tesla Model S, BMW i3, Nissan Leaf, Ford Focus Electric, Chevrolet Spark EV, Fiat 500e,...

Hybrid Electric Vehicle (HEV)

Hybrid Electric Vehicle (HEV) là loại ô tô có 2 động cơ: một động cơ điện và một động cơ nhiệt truyền thống (xăng hoặc dầu diesel). Đối với xe HEV, động cơ điện được sử dụng để khởi động và duy trì tốc độ thấp ở chế độ chạy điện từ 1 - 2 km. Sau đó, động cơ xăng sẽ tiếp tục vận hành, đảm bảo tính kinh tế cho nguồn năng lượng của xe.

Nguồn điện được sạc lại khi xe đang chạy. Cụ thể, bởi chính hệ thống phanh của xe để sạc lại pin. Hệ thống phanh này là một quá trình vừa giúp giảm tốc độ xe, vừa sử dụng một phần năng lượng được phanh chuyển thành nhiệt, giúp phục hồi nguồn điện tiêu hao.

Ô tô hybrid đã có tuổi đời gần 20 năm. Loại ô tô hybrid này cũng có mặt hạn chế. Thực tế, nó có thể di chuyển tốt trong thành phố, sau đó khi ra đường cao tốc, nó lại trở thành một phương tiện chạy xăng (hoặc diesel)! Mức tiết kiệm khí thải khác nhau của ô tô hybrid tùy thuộc vào việc sử dụng, từ 10% đến 50%.

Một số mẫu xe HEV: Toyota Prius Hybrid, Honda Civic Hybrid, Toyota Camry Hybrid,…

Plug-in Hybrid Electric Vehicle (PHEV)

Plug-in Hybrid Electric Vehicle (PHEV) hoạt động gần giống như một chiếc HEV, ngoại trừ việc nó có thể được sạc lại trực tiếp và nhanh chóng bằng cách cắm vào một ổ cắm sạc bên ngoài. Xe PHEV có mặt từ khoảng những năm đầu 2010.

Tính năng trong chế độ điện được tăng lên, giúp bạn có thể lái xe trên quãng đường từ 20 - 60 km, trước khi động cơ xăng được sử dụng vận hành. Đủ cho một chuyến đi trong thành phố mà không có khí thải!

So với ô tô HEV về lượng khí thải, thì ô tô PHEV hoạt động tốt hơn một chút, nếu bạn có thể kiểm soát việc xử lý và tận dụng tối đa động cơ điện.

Một số mẫu xe PHEV: Ford C-Max Energi, Ford Fusion Energi, Mercedes C350e, Mini Cooper SE Countryman, Audi A3 E-tron, Toyota Prius Plug-in Hybrid, Honda Accord Plug-in Hybrid, Mitsubishi Outlander PHEV, Porsche Panamera S E-Hybrid,...