Trừ trường hợp cắt điện có lịch thông báo trước do ngành điện thi công xây dựng mới công trình điện; bảo trì, sửa chữa đường dây; phát quang cây cối; còn có nhiều lý do bất khả kháng khác như: thả diều chạm vào dây điện gây chạm mạch, cắt điện để chữa cháy nhà trong khu vực liên quan, giông gió lớn cây đổ vào đường dây điện khiến dây bị đứt, máy biến áp nóng quá gây cháy,…

Thế nên, khi nhà bạn bị mất điện, bạn nên chú ý các việc sau để có kế hoạch giữ cho hệ thống điện gia đình an toàn:

- Kiểm tra lịch cắt điện cập nhật ở khu vực nhà bạn.

- Xem ở nhà hàng xóm có bị cắt điện giống như nhà bạn không, để biết việc cắt điện là sự cố chung hay riêng lẻ.

- Nếu nhà hàng xóm không bị cắt điện giống như nhà bạn, thì cắt điện ở nhà bạn có thể do các lý do sau:

+ Chưa đóng tiền điện. Bạn nên thực hiện đóng tiền điện đúng thời hạn.

+ Cầu dao tổng bị nhảy. Kiểm tra xem cầu dao tổng bật hay tắt.

+ Sự cố xảy ra ở đường dây cấp điện vào nhà bạn (phía trước điện kế nhà bạn). Hãy liên hệ với Trung tâm chăm sóc khách hàng của công ty điện lực để xử lý.

+ Nếu không phát hiện ra bất cứ nghi ngờ gì và không rành về kỹ thuật điện, bạn nên gọi nhân viên điện lực đến kiểm tra.

- Nếu việc cắt điện là do sự cố chung ở địa phương có khu vực nhà bạn, trong khi chờ có điện trở lại, bạn chú ý các việc sau:

+ Liên hệ số điện thoại Tổng đài chăm sóc khách hàng để tìm hiểu lý do bị cắt điện, khả năng bao lâu có điện trở lại. Việc biết thời gian có điện trở lại sẽ giúp bạn tính toán cho các kế hoạch của mình có cần đến sử dụng điện.

+ Tắt tất cả các thiết bị điện, rút phích cắm điện ra (máy điều hòa nhiệt độ, tivi, nồi cơm điện, máy giặt, máy nước nóng, quạt điện…), đề phòng khi có điện trở lại các thiết bị điện có thể hư hỏng do điện áp tăng đột ngột.

+ Để đèn sáng để bạn biết khi nào tình trạng mất điện đã được giải quyết.

+ Trong trường hợp thắp sáng bằng đèn sạc, bạn có thể yên tâm. Nhưng nếu thắp sáng bằng đèn cầy (nến), bạn phải luôn chú ý để tránh nguy cơ hỏa hoạn đáng tiếc xảy ra.

+ Để đèn pin ở vị trí dễ nhớ, dễ lấy khi bị cắt điện đột ngột. Thông thường, điện thoại thông minh cũng có tính năng đèn pin. Tuy nhiên, nếu không cần thiết, bạn nên tiết kiệm pin cho điện thoại, đề phòng trường hợp cắt điện lâu, cần có điện thoại liên lạc khi cần thiết.

+ Khi đang tắm, bị cắt điện, chú ý tắt tất cả thiết bị điện, rút phích cắm ra, đề phòng trường hợp có điện trở lại, sự cố điện có thể xảy ra trong phòng tắm gây nguy hiểm.

+ Trong trường hợp thời gian cắt điện kéo dài, bạn không thể sử dụng nồi cơm điện hay bếp từ để nấu ăn, hãy chú ý dự trữ thức ăn và đồ uống để dành sẵn trong trong tủ.

+ Luôn sạc đầy điện thoại di động và máy tính xách tay của bạn.

+ Khi có điện trở lại, không nên bật đồng loạt cùng lúc tất cả thiết bị điện trong nhà để đề phòng quá tải, lại bị mất điện tiếp.

+ Nếu bạn có sử dụng máy phát điện, hãy đảm bảo rằng máy phát điện được để bên ngoài nhà và cách xa cửa sổ. Không bao giờ đặt máy phát điện ở trong nhà.