Việc tìm hiểu cơ bản các công nghệ hiển thị màn hình mà tivi sở hữu, giúp bạn biết thêm chúng có các ưu điểm, nhược điểm nào, có phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình không.

Màn hình LCD

Các tivi màn hình LCD (Liquid Crystal Display) được chiếu sáng bằng đèn nền CCFL (Cold Cathode Fluorescent Lamp - đèn huỳnh quang cathode lạnh).

Xét trên nguyên lý hoạt động, màn hình LCD có thể hiển thị được màu sắc là bởi những điểm ảnh có chứa tinh thể lỏng. Lớp tinh thể lỏng này được ghép giữa hai lớp kính có điện cực ITO. Còn đèn nền CCFL quyết định độ sáng màn hình. Tivi màn hình LCD cần một đèn nền phía sau vì bản thân nó không tự phát sáng.

Nhược điểm của đèn nền CCFL là không thể tắt hẳn ở những điểm ảnh nhất định mà phải tắt cả khu vực, chính vì vậy không thể cho độ tương phản cao, đồng thời các vùng tối và sắc đen không được thể hiện một cách chính xác.

Màn hình LCD có ưu điểm cho hình ảnh sáng, màu sắc trung thực, tiết kiệm năng lượng, nhưng độ tương phản không cao như LED, OLED. LCD có thời gian phản ứng chậm hơn Plasma, hạn chế về góc nhìn và hay gặp lỗi chết điểm ảnh.

Màn hình LED

Tivi màn hình LED là loại tivi màn hình phẳng tương tự như tivi LCD nhưng sử dụng đèn chiếu sáng là đèn LED (Light Emitting Diode - diode phát sáng) cực nhỏ bố trí ở phía sau màn hình thay cho đèn huỳnh quang.

Điều này cho phép các vùng liền kề ngay lập tức có độ sáng, tối (mờ cục bộ) để có độ tương phản rõ nét hơn. Chúng có thể thay đổi màu sắc ánh sáng, vì thế chỉ một đèn diode phát quang có thể tạo ra rất nhiều sắc màu mà không bị giới hạn bởi các ánh sáng đơn sắc như bóng đèn thường. Ưu điểm của đèn nền LED là cho dải màu rộng hơn, màu sắc trung thực và độ sáng cao hơn 40% so với đèn nền thông thường.

Tivi LED có ưu điểm là tiết kiệm điện, tuổi thọ cao, hiển thị hình ảnh đẹp hơn so với tivi dùng đèn nền huỳnh quang. Về mặt mỹ thuật, màn hình sử dụng công nghệ LED có khung màn hình được thiết kế mỏng hơn, giúp màn hình trở nên thanh thoát.

Tuy nhiên, chi phí cho tivi công nghệ này khá cao. Vì thế, loại màn hình này có giải pháp thay thế bởi công nghệ Edge LED, để có chi phí rẻ hơn.

Với tivi sử dụng công nghệ màn hình Edge LED (LED viền), đèn LED của đèn nền được gắn dọc theo các cạnh của bảng điều khiển (với công nghệ LED thì được gắn phía sau tivi). Vị trí này cho phép hiển thị hình ảnh ở mọi góc độ và có mức độ tương phản về màu sắc cao hơn. Nhưng lưu ý công nghệ LED viền không thể đem lại chất lượng hình ảnh tốt như các bộ đèn LED được chiếu trực tiếp vì ánh sáng không được phân bố tối ưu nhất.

Màn hình OLED

Một trong những công nghệ màn hình tivi tốt nhất hiện nay là công nghệ OLED (Organic Light Emitting Diode - diode hữu cơ phát quang). Tivi OLED sử dụng tấm nền có các diode hữu cơ phát quang, bản thân mỗi điểm ảnh sẽ tự phát sáng khi có dòng điện chạy qua mà không cần đèn nền như tivi LCD, giúp tiết kiệm tới 30 - 40% điện năng, nhiệt lượng tỏa ra thấp, không làm cho tivi bị nóng khi hoạt động thời gian dài.

Hợp chất hữu cơ để sản sinh ánh sáng, được in theo hàng ngang và dọc lên một lớp polymer, hình thành ma trận điểm ảnh với những màu sắc khác nhau.

OLED tạo ra màn hình mỏng, nhẹ, đẹp hơn các loại màn hình khác và có độ phân giải màu cao hơn. OLED còn có góc nhìn rộng và thời gian phản ứng nhanh (0,01 phần triệu giây so với 8-12 phần triệu giây của LCD).

Màn hình OLED hiển thị màu đen sâu hơn LED do ánh sáng được kiểm soát trong từng điểm ảnh, mang đến màu sắc chi tiết, sắc nét, sống động, độ tương phản cao.

Nhược điểm của OLED là chất hữu cơ sẽ bị thoái hóa trong quá trình sử dụng nên tuổi thọ sản phẩm không dài, chỉ khoảng 14.000 giờ trong khi thời gian tồn tại của LCD, LED và PDP có khả năng lên đến 60.000 giờ. Bên cạnh đó, giá tivi màn hình OLED cao hơn so với các loại tivi LED, LCD.

Màn hình QLED

Trong các công nghệ màn hình tivi, không thể không nhắc đến công nghệ QLED. Samsung tạo nên bước đột phá trong ngành sản xuất tivi khi cho ra đời công nghệ chấm lượng tử Quantum Dot Display có khả năng hiển thị 100% hình ảnh, màu sắc.

Tivi QLED chấm lượng tử là loại tivi vẫn sử dụng đèn nền LED thường nhưng trang bị thêm một lớp chấm lượng tử hay còn gọi là Quantum Dot. Chấm lượng tử là những hạt nhỏ phát sáng một màu nhất định, đặc biệt hiệu quả, được thêm vào chất nền của tivi LED hoặc màn hình tương tự.

Về cơ bản, các hạt chấm lượng tử được rải trên một lớp màn hình LCD chiếu sáng bằng đèn LED. Khi tivi hoạt động, những ánh sáng từ đèn LED sẽ chiếu qua lớp nano này, cho ra một lớp ánh sáng với dải màu rộng và cực kì đẹp mắt. Hạt nano càng nhỏ thì dải màu sẽ càng rộng, đồng nghĩa khả năng hiển thị màu sắc và chi tiết cũng sẽ tốt hơn.

Công nghệ chấm lượng tử được nhiều hãng tivi áp dụng vào sản phẩm của mình, mỗi hãng có tên gọi khác nhau. Tất nhiên, những dòng tivi QLED cao cấp này có giá rất cao trên thị trường.

Màn hình Plasma

Tivi màn hình Plasma (PDP) sử dụng các tấm kính chứa hàng triệu tế bào nhỏ chứa hỗn hợp khí trơ (khí xeon và neon). Dòng điện chạy qua sẽ kích thích khí, chuyển thành thể plasma phát sáng, khiến chúng chiếu sáng các điểm ảnh trên màn hình.

Ưu điểm nổi bật của công nghệ này là: Hình ảnh đa màu sắc hơn công nghệ LED, LCD; màu đen được thể hiện rõ nét, có độ sâu; độ tương phản rõ; góc nhìn rộng với chất lượng hình ảnh tốt.

Tuy nhiên, công nghệ Plasma không được ưa chuộng nhiều vì một số tồn tại: Màn hình Plasma dày hơn màn hình LED, màn hình dễ nóng khi hoạt động thời gian dài, đặc biệt là tiêu thụ điện nhiều hơn các loại màn hình tivi LCD, LED

Công nghệ màn hình chỉ là một trong những yếu tố cho chất lượng hình ảnh của tivi. Muốn tivi có hình ảnh đẹp, chất lượng tốt, bạn cần quan tâm thêm đến độ phân giải cao, độ tương phản tốt hay gam màu chính xác để có được trải nghiệm hình ảnh tivi tốt nhất.