Bóng đèn thông minh là gì?

Bóng đèn thông minh cũng hoạt động như bóng đèn LED thông thường. Nhưng bóng đèn thông minh có kết nối internet, cho phép bạn kiểm soát ánh sáng của mình mọi lúc, mọi nơi, ngay cả khi bạn không ở nhà.

Bóng đèn thông minh được điều khiển hoạt động thông qua một ứng dụng trên điện thoại của bạn. Với điện thoại trong tay, bạn có thể bật hay tắt đèn mà không cần chạm công tắc như cách thông thường. Thậm chí, bạn có thể điều chỉnh khả năng chiếu sáng phòng khách của bạn với các màu sắc khác nhau.

Bóng đèn thông minh được điều khiển qua ứng dụng trên điện thoại thông minh

Một số bóng đèn thông minh cũng hoạt động thông qua điều khiển bằng giọng nói như Amazon Echo hoặc Google Home.

Tất nhiên, bạn vẫn có thể bật, tắt bóng đèn thông minh ở công tắc trên tường, nếu bạn thích cách bật, tắt như kiểu cũ.

Bóng đèn thông minh hoạt động như thế nào?

Bóng đèn thông minh sử dụng công nghệ không dây để gửi và nhận tín hiệu của chúng. Các bóng đèn khác nhau sử dụng các phương pháp khác nhau để hoạt động. Điều này giúp cho bóng đèn thông minh có thể giao tiếp với điện thoại thông minh hay máy tính bảng của bạn.

Một số bóng đèn sử dụng Wi-fi tích hợp để kết nối trực tiếp với điện thoại của bạn, điều này cho phép bạn điều khiển chúng từ xa ở bất kỳ đâu bạn có kết nối internet.

Bóng đèn thông minh có kết nối Wi-fi

Một số bóng đèn khác sử dụng Bluetooth để kết nối trực tiếp với điện thoại của bạn khi bạn ở trong phạm vi 10-15m.

Một số loại bóng đèn khác sử dụng giao thức không dây Z-Wave hoặc Zigbee, có thể coi là mạng không dây cục bộ, cho phép điều khiển nhiều thiết bị thông minh trong nhà cùng một lúc. Trong trường hợp này, các bóng đèn thường cần một “trung tâm” (“hub”) để giúp chúng hoạt động, cho phép bóng đèn và ứng dụng của bạn giao tiếp với nhau, việc thiết lập chúng không phức tạp, nhưng làm tăng thêm một chút chi phí.

Sau khi thiết lập “trung tâm” của bạn, những gì bạn cần làm là tải xuống ứng dụng có liên quan và tạo một tài khoản. Nhà sản xuất bóng đèn thông minh sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn về cách thiết lập nhanh chóng, dễ dàng. Sau đó, bạn sẽ chỉ định tên cho các bóng đèn và phòng khác nhau, đồng thời điều chỉnh cài đặt của mình cho từng bóng đèn và phòng.

Cài đặt xong, bạn bắt đầu trải nghiệm, điều khiển các bóng đèn thông minh của mình thông qua ứng dụng hoặc điều khiển bằng giọng nói.

Bóng đèn thông minh có hoạt động mà không cần Wi-fi?

Bóng đèn thông minh tích hợp công nghệ không dây, hầu hết bóng đèn thông minh hoạt động bằng cách kết nối với Wi-fi, một số loại khác có thể sử dụng Bluetooth. Sau đó, chúng kết nối với điện thoại của bạn để các tính năng thông minh của chúng hoạt động, phát huy hiệu quả.

Nếu Wi-fi của bạn bị ngắt kết nối, bóng đèn thông minh sẽ chỉ hoạt động giống như bóng đèn LED thông thường. Lúc ấy, bạn sẽ phải đứng dậy khỏi ghế sofa đến bật công tắc đèn lên!

Bóng đèn thông minh có sử dụng điện khi tắt đèn không?

Khi ở “chế độ chờ” (standby), bóng đèn thông minh vẫn sử dụng một lượng nhỏ điện năng. Các thiết bị điện khác (ti vi, quạt điện, máy điều hòa…) cũng vậy, vẫn sử dụng năng lượng trong khi tắt, trừ khi bạn ngắt kết nối hoàn toàn (rút phích cắm điện, hoặc cúp cầu dao tổng).

Bóng đèn thông minh sử dụng điện “chế độ chờ” vì chúng cần được kết nối với mạng Wi-fi hoặc Bluetooth. Thế nên, bóng đèn thông minh sử dụng nhiều năng lượng hơn một chút so với bóng đèn LED thông thường, nhưng sự khác biệt là nhỏ.

Tuy nhiên, bóng đèn thông minh thường là bóng đèn LED, tiết kiệm điện hơn nhiều so với bóng đèn sợi đốt truyền thống, lãng phí tới 90% năng lượng của nó do tỏa nhiệt!

Lợi ích của bóng đèn thông minh

- Thêm màu sắc ưa thích, thậm chí cả âm nhạc vào hệ thống chiếu sáng của bạn. Nhiều bóng đèn thông minh có thêm chuông. Bạn có thể trải nghiệm các bóng đèn thay đổi màu sắc, thậm chí đồng bộ hóa màu sắc với các giai điệu yêu thích của bạn.

- Người khuyết tật có thể sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng (hoặc điều khiển bằng giọng nói) để bật, tắt, điều khiển bóng đèn của họ.

- Bằng cách sử dụng ứng dụng trên điện thoại của bạn để điều khiển ánh sáng, bạn có thể tiết kiệm năng lượng và bật, tắt đèn khi cần thiết.

Bóng đèn thông minh được tích hợp trong hệ thống ngôi nhà thông minh

- Nếu bạn quan tâm đến việc làm cho ngôi nhà của mình trở nên thông minh hơn, thì bóng đèn thông minh là một cách để thử nghiệm công nghệ nhà thông minh.

Bóng đèn thông minh giá bao nhiêu?

Số tiền bạn chi ra cho bóng đèn thông minh phụ thuộc vào thương hiệu, kiểu đèn bạn chọn và nhu cầu chiếu sáng của gia đình.

Các loại bóng đèn LED thông minh trên thị trường hiện nay có mức giá dao động từ 300.000 - 400.000 đồng đến vài triệu đồng tùy chức năng và mục đích sử dụng.

Với khoảng giá trên, nếu bạn chỉ mua 1 bóng có thể không là vấn đề gì, nhưng bạn cần gắn nhiều bóng cho nhiều phòng trong nhà thì đây là một khoản đầu tư không hề nhỏ mà bạn cần cân nhắc kĩ.

Hãy nhớ rằng bóng đèn thông minh là bóng đèn LED nên có tuổi thọ rất lâu (khoảng 20 năm).

Bóng đèn thông minh có hoạt động với công tắc thông thường không?

Bóng đèn thông minh vẫn có thể hoạt động với công tắc đèn thông thường của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn tắt bóng đèn ở công tắc trên tường, nó cũng sẽ tắt các tính năng thông minh của bóng đèn. Điều này có nghĩa, bạn sẽ không thể bật đèn thông minh từ điện thoại của mình cho đến khi bạn đứng lên bật đèn ở công tắc. Bạn có thể thấy rằng, các công tắc thông thường đôi khi cản trở ánh sáng thông minh của bạn.

Điều này có thể gây khó chịu nếu bạn đầu tư vào bóng đèn thông minh để có thể điều khiển chúng mà không cần chạm vào công tắc. Vì lý do này, bạn có thể xem xét việc lắp đặt các công tắc thông minh, mà bạn cũng có thể điều khiển từ xa.