Khi bạn muốn mua xe máy điện, chắc chắc bạn sẽ có các suy nghĩ như: “Xe máy điện loại nào tốt?”, “Nên chọn thương hiệu xe máy điện nào?”,… Thật ra, tìm một xe máy điện chất lượng tốt, hoàn hảo cũng khó trả lời. Vì mỗi dòng xe có các ưu điểm, nhược điểm riêng của nó. Chọn một xe máy điện chất lượng tốt, phần lớn phụ thuộc vào mục đích sử dụng của bạn như thế nào.

Chẳng hạn, bạn quan tâm đến kiểu dáng bên ngoài, mua xe làm phương tiện đi lại thì việc lựa chọn những dòng xe máy điện có mẫu thiết kế thanh thoát, sang trọng là điều bạn quan tâm. Còn bạn mua xe để di chuyển nhiều, hay chở nặng thì yếu tố động cơ, tải trọng của xe là vấn đề bạn cần chú ý.

Vì vậy, chọn mua xe máy điện vừa tiết kiệm, mẫu mã đẹp, chất lượng bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, là vấn đề cần phải suy nghĩ. Dưới đây là các tiêu chí chọn mua một xe máy điện hoàn hảo bạn có thể tham khảo.

1. Công suất, vận tốc của xe

Tiêu chí đầu tiên quyết định xe máy điện vận hành hiệu quả hay không là công suất và vận tốc. Khi hai thông số này càng lớn, động cơ xe hoạt động càng mạnh và vận tốc cao. Thông thường, vận tốc tối đa trung bình của các mẫu xe máy điện khoảng 50 km/h. Tuy nhiên, vận tốc tối đa của một xe máy điện còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như trọng lượng của người lái xe, địa hình, động cơ xe,…

2. Nguồn cấp năng lượng

Hiện nay, xe máy điện thường sử dụng một trong 2 nguồn cấp năng lượng là pin Lithium hoặc ắc quy. Mỗi nguồn năng lượng có ưu điểm, nhược điểm khác nhau:

- Nguồn cấp bằng pin Lithium: Cho dung lượng lớn, thời gian và khoảng cách di chuyển cũng lâu hơn. Xe máy điện dùng pin thường có khoảng cách di chuyển tối đa 80km cho một lần sạc. Pin cho khả năng sạc đến 9.000 lần và di chuyển tối đa 45.000km cho một vòng đời pin. Tuy vậy, xe máy điện sử dụng pin đắt hơn so với xe máy điện sử dụng bình ắc quy, giá bán có thể chênh lệch từ vài triệu đến cả chục triệu đồng.

- Nguồn cấp bằng ắc quy: Mỗi dòng xe sẽ sử dụng bình ắc quy khác nhau. Có xe sử dụng bình ắc quy 12A, 20A hay 21A nhưng nhìn chung ắc quy có dung lượng thấp hơn pin, khoảng cách đi được tối đa là 40km cho một lần sạc. Độ bền của ắc quy cũng không bằng pin, một vòng đời chỉ sạc được khoảng 400 lần, tương đương 20.000km. Tuy nhiên, ưu điểm của ắc quy là giá thành rẻ và dễ sửa chữa hơn so với pin.

3. Chịu được tải trọng lớn

Dù có thích kiểu dáng sang trọng, thanh thoát, bạn cũng nên chú ý tiêu chí chịu tải trọng lớn để đánh giá xe, vì chứng tỏ mẫu xe đó có khung xe chắc chắn và chịu lực tốt. Thông thường các mẫu xe điện có thể chịu được tải trọng tối đa khoảng 120kg. Tuy nhiên, cần tránh trường hợp xe nặng quá hay to quá, gây khó khăn trong những lúc cần xử lý tình huống khẩn cấp.

4. Tính năng nổi bật

Những mẫu xe máy điện hiện đại được trang bị thêm các tính năng hỗ trợ người lái xe như: đồng hồ điện tử, hệ thống đèn LED, định vị xe, khóa thông minh điều khiển từ xa… Tuy nhiên, đi liền với sự bổ sung các tính năng hỗ trợ thì giá xe càng cao, bạn cần cân đối các nhu cầu của bản thân xem những tính năng hiện đại đó có thực sự cần dùng đến không để đưa ra sự lựa chọn hợp lý.

5. Thương hiệu uy tín

Xe máy điện của thương hiệu uy tín sẽ mang đến cho bạn cảm giác yên tâm hơn khi sử dụng. Bởi thương hiệu uy tín không chỉ phản ánh quy mô, tầm vóc của thương hiệu đó mà còn cho bạn biết chất lượng xe được đảm bảo, nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, đi kèm với đó là chính sách bảo hành, chính sách hậu mãi, sự thuận tiện khi bảo dưỡng, thay thế phụ tùng hay sửa chữa xe.

6. Giá xe

Một tiêu chí quan trọng không thể bỏ qua là giá chiếc xe máy điện bạn định mua phải phù hợp khả năng chi trả của bạn. Trước khi mua xe máy điện, bạn cần tham khảo mức giá tại nhiều cửa hàng khác nhau. Điều này giúp bạn tránh mua phải xe chất lượng kém với mức giá quá cao. Tốt nhất, bạn nên đến những cửa hàng có thương hiệu uy tín để chọn mua xe, tránh được hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Xe máy điện có phân khúc giá thành tương đối rộng, chưa kể giá xe còn thay đổi tùy thời điểm. Những loại xe bình dân, mức giá khoảng từ 15 – 20 triệu đồng; những xe ở phân khúc tầm trung giá từ 20 – 25 triệu đồng; phân khúc cao hơn nữa giá từ 25 triệu đến hơn 50 triệu đồng/chiếc.

7. Chính sách bảo hành

Tùy nhà sản xuất, thương hiệu xe mà bạn được hưởng chế độ bảo hành khác nhau. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi khi mua xe, đánh giá mức độ tiết kiệm chi phí khi sử dụng, cũng như chế độ bảo dưỡng định kỳ, giúp xe tránh được rủi ro khi đang di chuyển.