Có nhiều lý do khiến người dùng chọn xe máy điện. Một số người bị hấp dẫn bởi kiểu dáng và các công nghệ mới hơn. Một số người bị thu hút bởi momen xoắn cực đại và công suất tức thời của động cơ điện. Những người khác lại cảm thấy có trách nhiệm xã hội thông qua việc bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, còn có nhiều yếu tố khác, chẳng hạn như dung lượng pin, thời gian sạc và phạm vi di chuyển. Nhưng dù bất kể lý do là gì, nếu đây là lần đầu tiên bạn mua mới một chiếc xe máy điện thì các yếu tố cần thiết sau đây sẽ giúp bạn có thêm cơ sở để chọn mua chiếc xe máy điện phù hợp.

+ Công dụng: Bạn sử dụng chiếc xe máy điện mới của mình để làm gì? Bạn dùng xe máy điện để đi học, đi làm hay chở hàng? Bạn dùng xe máy điện để đi trên các con đường bằng phẳng trong đô thị hay đường đèo dốc ở phố núi? Điều này sẽ giúp bạn xác định một chiếc xe máy điện phù hợp với mục đích sử dụng.

+ Phạm vi di chuyển: Nếu bạn đi về hằng ngày từ nơi làm việc và tổng khoảng cách di chuyển hai chiều khoảng 60 – 70km thì một chiếc xe máy điện có dung lượng pin nhỏ hơn, chi phí thấp hơn có thể là lựa chọn tốt. Nhưng bạn đi xe máy trong những chuyến đi dài hơn? Phạm vi hoạt động càng dài có nghĩa là dung lượng pin phải lớn hơn để tránh trường hợp cạn pin giữa đường mà không có điểm dừng lại để sạc pin.

+ Công suất/Momen xoắn/Tốc độ: Nếu bạn thích cảm giác mạnh mẽ hơn, mới mẻ hơn về tốc độ thì hãy chú ý đến các thông số công suất, momen xoắn và tốc độ của xe máy điện. Một số nhà sản xuất chú ý đến việc cho ra đời những mẫu xe có hiệu suất khác biệt với các xe máy điện bình thường khác.

+ Thời gian sạc: Điều này cũng phải được cân nhắc, đặc biệt nếu bạn sử dụng xe máy điện để đi du lịch hay đi những chặng đường dài. Việc sạc pin xe điện mất nhiều thời gian hơn đáng kể so với việc đổ đầy xăng vào bình.

+ Trọng lượng/Chiều cao ghế ngồi/Vị trí: Kích thước và kiểu dáng thiết kế cũng là yếu tố không thể bỏ qua đối với tất cả xe máy. Đối với những chặng đường ngắn, đi làm hay đi giải trí, kiểu ngồi hơi nghiêng về phía trước sẽ thích hợp. Máy nhẹ hơn sẽ thiết thực hơn cho việc đi xa và du lịch. Trọng lượng phải được xem xét ở tất cả xe máy điện, đặc biệt là những xe có pin lớn hơn.