Nước là chất dẫn điện rất tốt. Các đồ dùng điện trong nhà bị thấm nước, ngập nước không những là mối nguy hiểm đến tính mạng con người mà còn làm cho các thiết bị điện dễ bị hư hỏng.

Thông thường, các đồ dùng điện, thiết bị điện gia dụng như: máy giặt, tủ lạnh, ổ cắm điện… thường được đặt ở những vị trí thấp trên nền nhà để tiện sử dụng. Chính vị trí thấp đó nên khi gặp trời mưa lớn, hay triều cường, nước tràn vào nhà sẽ làm các đồ dùng điện dễ thấm nước.

Khi trời mưa lớn, hay triều cường, nước tràn nhanh vào nhà làm bạn không kịp di chuyển các thiết bị, đồ dùng điện, khiến chúng bị ngập nước. Những lúc như vậy, chẳng may các thiết bị, đồ dùng điện bị rò điện, sẽ truyền điện qua nước, làm bạn bị điện giật.

Trước hết, bạn nên ngắt tất cả nguồn điện của các thiết bị điện đang bị ngập nước. Nếu không kịp di dời các thiết bị, đồ dùng điện đến nơi an toàn trước khi nước ngập, bạn hãy đợi đến khi nước rút đi, rồi tiến hành xử lý theo những bước sau:

● Làm sạch thiết bị, đồ dùng điện: Nước mưa, nước sông… tràn vào nhà sẽ cuốn theo bùn đất, chất bẩn. Nước ngập thường làm cho bùn đất, chất bẩn bám vào các thiết bị điện. Ngay khi nước rút đi, bạn cần phải lau chùi sạch sẽ chất bẩn bám bên ngoài vỏ các thiết bị, đồ dùng điện. Tiếp đó, mở lớp vỏ thiết bị ra, dùng khăn lau sạch vết bẩn bên trong. Nếu còn bùn đất bám vào thiết bị, sau một thời gian, bùn sẽ hút ẩm và làm hỏng thiết bị.

● Làm khô thiết bị, đồ dùng điện: Đây là công đoạn quan trọng để giúp các thiết bị, đồ dùng điện có thể hoạt động bình thường. Đầu tiên, bạn dùng quạt điện thông thường, thổi luồng gió mạnh vào thiết bị đang ẩm để nước bốc hơi, hong khô thiết bị, linh kiện đang bị ẩm ướt bên trong.

Tiếp theo, bạn dùng máy sấy để hong khô một lần nữa. Bạn nhớ chú ý đến nhiệt độ của máy sấy vì có nhiều linh kiện trong thiết bị điện không chịu được nhiệt độ cao. Nên để máy sấy ở nhiệt độ thấp nhất và cứ 2 - 3 phút nên nghỉ một lần rồi lại sấy tiếp, cho đến khi thiết bị khô hẳn. 

Nếu không có máy sấy, bạn có thể dùng hộp gỗ (hoặc bìa cứng), cho thiết bị điện, điện tử vào trong, bật khoảng 2 - 3 bóng đèn sợi đốt đặt vào hộp và để khoảng 8 giờ. Nhiệt độ bóng đèn tỏa ra khoảng 50 - 60 độ C có thể giúp làm khô thiết bị từ sâu bên trong.

● Đo điện: Sau khi làm khô thiết bị điện xong, bạn không nên cắm điện sử dụng ngay. Nếu cắm điện vội vàng, thiết bị sẽ có nguy cơ chạm chập do giữa các chi tiết của thiết bị có thể vẫn còn ẩm, làm cho đồ dùng điện dễ bị hư hỏng.

Bạn cần tiến hành đo điện trở cách điện. Sử dụng đồng hồ đo vạn năng, điện trở cách điện đảm bảo khoảng 0,5M mới được cắm điện. Nếu không chắc chắn về kết quả sấy khô thiết bị hoặc không có đồng hồ đo vạn năng để kiểm tra, bạn nên mang đồ dùng điện đến các điểm sửa chữa, bảo hành để được tư vấn, sửa chữa hay gọi nhân viên đến nhà.