Nguyên nhân khiến quạt trần có tiếng kêu

- Quạt trần kêu cạch cạch khi hoạt động có thể do lỏng ốc vít giữa các bộ phận của quạt như cánh quạt, giá đỡ, động cơ, trục. Các bộ phận này bị lỏng quá lâu không chỉ là nguyên nhân gây ra tiếng ồn mà còn nguy hiểm cho người sử dụng.

- Bụi bẩn bám nhiều trên bề mặt cánh quạt cũng là nguyên nhân tạo nên những tiếng rít. Cánh quạt bị bụi bẩn có thể khiến quạt bị rung lắc vì mất cân bằng, khiến quạt trần có tiếng kêu.

- Khi quạt trần kêu rè rè và không còn mát như trước, nguyên nhân thường thấy là động cơ bị khô dầu, cần phải tra thêm dầu cho động cơ.

Cách khắc phục

- Để đảm bảo an toàn, trước hết bạn cần phải ngắt nguồn điện của quạt trần. Trường hợp quạt vừa dừng hoạt động, hãy đợi quạt nguội hẳn mới bắt đầu tiến hành kiểm tra.

- Phần cần kiểm tra đầu tiên là nơi gắn cánh quạt vào giá đỡ và nơi gắn giá đỡ vào động cơ. Nếu giữa các bộ phận này lỏng lẻo, hãy siết chặt lại ốc vít. Chú ý kích thước của ốc vít để sử dụng tuốc nơ vít hoặc cờ lê phù hợp. Điều này giúp việc vặn chặt dễ dàng hơn và không làm hỏng đầu ốc vít.

Với những quạt trần gắn thêm đèn trang trí, cần kiểm tra điểm gắn đèn trang trí có bị lỏng không? Nếu lỏng chỉ cần vặn chặt lại các ốc vít là quạt lại hoạt động êm ái.

Hãy đảm bảo các cánh quạt thẳng, không bị cong vênh hay gắn chênh so với các cánh còn lại. Nếu thấy các cánh không cân bằng thì có thể lắp lại. Cánh quạt bị cong vênh, lỏng lẻo có thể khiến quạt bị chao đảo, gây sức áp lực cho động cơ và móc treo quạt.

- Bụi bẩn bám lâu ngày trên bề mặt cánh quạt sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng, tạo áp lực không đồng đều lên các ổ bi trong quạt trần, gây ra tiếng kêu rít khi quạt hoạt động. Bạn nên vệ sinh định kỳ để quạt hoạt động êm ái và nâng cao độ bền. Hãy lau sạch hai mặt cánh quạt bằng vải mềm. Mặt trên cánh quạt thường sẽ bẩn hơn mặt dưới.

- Nếu kiểm tra thấy tiếng rít phát ra do các ổ bi quá khô dầu, bạn hãy tháo động cơ của quạt, dùng dầu bôi trơn vào các vòng bi của trục. Nếu để tình trạng này lâu ngày sẽ làm động cơ quạt quá nóng, có thể dẫn đến hư hỏng quạt.

Bạn nên vệ sinh, bảo dưỡng quạt thường xuyên, định kỳ khoảng 6 tháng/1 lần để quạt vận hành êm ái và tuổi thọ bền bỉ nhất.